“ศักดิ์สยาม”ย้ำทุกเทศกาลใช้โดรนตรวจจราจรแก้รถติด


เพิ่มเพื่อน    

6 ม.ค.2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยเปิดเผยว่าสำหรับแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาล ปีใหม่ที่ผ่านมาพบว่าจำนวนอุบัติเหตุและเสียชีวิตลดลง โดยได้สั่งการให้แต่ละหน่วยงานกลับไปวิเคราะห์ให้ลึกลงไปอีกว่าจุดที่เกิดเหตุอยู่ที่ไหนและอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุ

อย่างไรก็ตามถ้าอุบัติเหตุเหตุที่เกิดขึ้นอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ก็ต้องรีบแก้ไข เช่น สภาพถนนไม่ดี อุปกรณ์ทางความปลอดภัยไม่ดีอันนี้หน่วยงานต้องรีบแก้ไข แต่ถ้าเป็นเรื่องที่นอกเหนือจากความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคมอันนี้เราก็จะเข้าไปประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเอาข้อมูลไปให้เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุต่อไปนี้ 

ทั้งนี้ในส่วนของเรื่องการอำนวยความสะดวกในการเดินทางขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลของแต่ละหน่วยงาน แต่สิ่งที่ให้ดำเนินการเพิ่มเติมคือการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาเสริม โดยการนำโดรนมาใช้ เชื่อมกันเนื่องจากแต่ละแขวงของกรมทางหลวง(ทล)มีโดรนอยู่แล้ว และทางผู้บัญชาการกองทัพอากาศ ได้ให้การสนับสนุน

"ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ได้มีการทดลองใช้โดรน แค่ในส่วนของภาคเหนือ แต่ในเทศกาลต่อมาไม่ว่าจะเป็นเทศกาลอะไรก็แล้วแต่ เราจะนำโดรนมาใช้ทั่วประเทศเพื่อให้เป็นเรียวไทม์มากขึ้น ซึ่งขณะนี้สำนักงานนโยบายขนส่งและจราจร(สขน.)จะเป็นเซ็นเตอร์ในการประสานเรื่องนี้ และให้ทำเป็นโอเปอเรชั่นรูม เพื่อที่จะทำให้มีการจัดการจราจรได้ทันต่อเหตุการณ์ ไม่ต้องไปบินเฮลิคอปเตอร์ดูแล้วตอนนี้ เมื่อระบบมีการเชื่อมกันแล้วเราสามารถจะสั่งการได้ทันที เช่น เส้นพหลโยธิน วิ่งออกจากกรุงเทพฯไป ถ้าเห็นทั้งเส้นว่าเกิดเหตุตรงไหน ก็สามารถเปิดช่องทางพิเศษได้ทันนี้

สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาได้มีการบินดู ปรากฏว่ามีการเปิดแล้วปิด มันก็เหมือนกับออกไปแปดเส้นสุดท้ายก็กลับมารวมกันมันก็ติดอีก ซึ่งกว่าจะมีการสั่งเปิด กว่าจะเปิดรถอีกฝั่งก็วิ่งมากว่าจะปิดไล่หมด แต่สิ่งเหล่านี้สามารถดูได้เลยมองว่าจะสะดวกได้กว่านี้ มีการสั่งการเตรีย มได้เร็วขึ้น โดยได้สั่งการให้ สนข บูรณาการร่วมกับกรมทางหลวง และกองทัพอากาศ จะมีการจัดการประชุมภายในเดือนมกราคม นี้ 

สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดจริงๆ เกิดจาก1.จักรยานยนต์ 2.ดื่มสุราของมึนเมาและ3.ขับขี่ด้วยความเร็ว มองว่าสิ่งเหล่านี้ต้องบูรณาการร่วมกัน หลังเอาข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์รวมกัน เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องดูให้ลึก ท่านไม่ได้มีความมุ่งหมายให้ทำแค่ในช่วงเทศกาล ท่านบอกว่าถ้ามีข้อมูลต้องทำตลอด ซึ่งได้มีโอกาสหารือกับรัฐมนตรีว่าการมหาดไทยว่าจะมีการบูรณาการหลังจากพี่น้องประชาชนเดินทางถึงภูมิลำเนา จะมีวิธีการป้องกันยังไงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ส่วนกระทรวงสาธารณะสุข ได้พยายามรณรงค์เรื่องการดื่มสุรา โดยท่านนายกได้สั่งให้หามาตรารว่าในช่วงเทศกาลที่มีการเฉลิมฉลอง จะสามารถควบคุมเรื่องการดื่มสุราได้อย่างไร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"