Checking point อุ่นใจก่อนออกเดินทาง


เพิ่มเพื่อน    

                           
    เข้าสู่โหมดปกติของการกลับเข้ามาทำงานกันแล้ว  หลังพี่น้องประชาชนต่างหลั่งไหลเดินทางกลับภูมิลำเนากันเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือการจราจรที่ติดขัด และที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยคือการเกิดอุบัติเหตุนั่นเอง
    ด้วยเหตุนี้ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างหาวิธีแก้ไขป้องกันความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทั้งในส่วนของรถสาธารณะและรถส่วนบุคคล ดังนั้นจึงจะเห็นว่าก่อนเทศกาลปีใหม่ภาครัฐและเอกชนผนึกกำลังร่วมมือร่วมใจกัน ให้ประชาชนทั่วไปสามารถนำรถยนต์มาตรวจเช็กสภาพฟรี ไม่ว่ารถคุณยี่ห้ออะไร คุณจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
    ส่วนมาตรการเข้มข้นเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในส่วนของรถโดยสารสาธารณะนั้น เป็นที่ทราบกันดีว่าก่อนหน้านี้“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม ปิ๊งไอเดียขึ้นมา นั่นคือ  “Checking point” ตรวจเข้มรถสาธารณะ ตรวจเข้มก่อนออกจากสถานี ไม่พอแค่นี้ Checking point ยังมีจุดตรวจทั่วประเทศทั่วไทย ผู้โดยสารใช้บริการรถสาธารณะหายห่วงได้แน่นอน
    เมื่อพูดถึงมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ในส่วนของกรมขนส่งทางบกที่เป็นหน่วยงานหลักได้ มีการตั้งจุดตรวจเข้มข้นรถโดยสารสาธารณะ ตามนโยบายของ ”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม ในจุด Rest Area โดยใช้มาตรการ Check คน Check รถ ตลอด 24 ชั่วโมง 
    โดยเริ่มดำเนินการระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2563 “สแกนเข้มรถโดยสารหมวด 2 หมวด 3 ทุกสถานี” ตรวจเข้มข้นความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ หมวด 2 และหมวด 3 ทุกคัน ตามแบบรายงานการตรวจสอบรถโดยสารและผู้ขับรถประจำวัน (Checklist) ที่กรมกำหนด ณ จุดจอดรถต้นทาง และสถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ
    สำหรับรถโดยสารระยะทางไกล กรมการขนส่งทางบกจัดเจ้าหน้าที่ดำเนินการตั้งจุด “ตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ 17 จังหวัด จำนวน 18 จุด” ณ จุดจอดพักรถ (Rest Area) ทั้งบนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2563 รถโดยสารสาธารณะทุกคันต้องเข้ารับการตรวจความพร้อมที่จุดตรวจระหว่างทาง 
    ทั้งนี้ ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดลำปาง จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดอุดรธานี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดสงขลา จังหวัดพังงา จังหวัดระยอง จังหวัดชัยนาท จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดตาก
    ทั้งนี้ เพื่อตรวจสอบความอ่อนล้า เวลาการทำงานซึ่งจะขับรถติดต่อกันได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมง และต้องพักไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมง จึงจะขับต่อได้อีกไม่เกิน 4 ชั่วโมง ต้องเปลี่ยนคนขับทันที เพื่อป้องกันความอ่อนล้า ง่วง หลับใน ซึ่งเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุร้ายแรงในช่วงท้ายของการเดินทางเทศกาลปีใหม่
    จากข้อมูลระหว่างวันที่ 26-29 ธ.ค.62 จากการตรวจเข้มพบรถมีข้อบกพร่อง พ่น “ห้ามใช้” 1 คัน สั่งเปลี่ยนรถทันที รวม 5 คัน และด้านพนักงานขับรถ ตรวจสอบใบอนุญาตขับรถ ตรวจสอบสมุดบันทึกประจำรถ ตรวจความพร้อมของร่างกาย ตรวจความพร้อมทั้งหมดรวม 101,275 คน สั่งเปลี่ยนพนักงานขับรถ 2 ราย โดยในจุดตรวจเข้มข้นรถโดยสารสาธารณะ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอดรถโดยสารสาธารณะ 112 แห่งทั่วประเทศ 
    ในการตรวจเข้มก่อนออกเดินทาง ตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะจำนวน 32,775 คัน สั่งเปลี่ยนรถ 1 คัน ตรวจพนักงานขับรถ 32,833 คน สั่งเปลี่ยนพนักงานขับรถ 2 คน โดยพบสารเสพติด 1 ราย ดำเนินการส่งตัวให้เจ้าพนักงาน พบแอลกอฮอล์ในลมหายใจ 1 ราย สั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่ และเปลี่ยนตัวผู้ขับทันที
    จะเห็นได้ว่า จากข้อมูลแม้จะยังทำตามกฎกติกาไม่ได้ 100% แต่ก็ถือว่าได้ทำ หน่วยงานของรัฐไม่ได้นิ่งดูดาย สิ่งเหล่านี้เมื่อได้มีการลงมือทำก็ต้องชื่นชม ดีกว่าไม่มีมาตรการอะไร หรือไม่ทำอะไรเลยแล้วมาล้อมคอกทีหลัง ปีนี้ทำได้เท่านี้ก็ถือว่าดีเยี่ยม ส่วนปีต่อๆ ไปก็หวังว่าจะดียิ่งขึ้น ถือว่านโยบายคือ “Checking point” เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น ซึ่งนำมาซึ่งการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน.

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"