'เหลิม'คุมเกมหลังตรุษจีนซักฟอกรัฐบาล เย้ย'บิ๊กตู่'ปากกล้าขาสั่น-โยงซื้อที่ดินบางบอน!


เพิ่มเพื่อน    

3 ม.ค. 63  -  ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย โดยมีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาความพร้อมในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 

ร.ต.อ.เฉลิม แถลงว่า เบื้องต้นคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย กำหนดตัวรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไว้ 5 คน โดยจากนี้จะเสนอนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อนำไปหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีก 6 พรรคว่า จะมีการเพิ่มเติมรัฐมนตรีท่านอื่นอีกหรือไม่ ซึ่งถ้าหากมีตนก็ไม่ขัดข้อง ถือว่าเป็นสิทธิอย่างชอบธรรมในการทำงานร่วมกัน หรือแม้แต่คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย หากมีข้อมูลและตัวบุคคลไว้ส่วนหนึ่งแล้ว ตนก็ไม่ขัดข้อง 

"ยืนยันว่าขณะนี้มีความพร้อม 100 % ส.ส.ผู้ที่จะอภิปรายก็พร้อม พยานหลักฐานก็พร้อม จะไม่ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวัง แต่ขอยังไม่เปิดเผยชื่อผู้อภิปราย เพราะรัฐบาลนี้ต่อเนื่องมาจากคสช. มีนิสัยเกเร ใครเห็นต่างหัวแตก ปากแตก ถูกทุบรถ และยังไม่สามารถจับใครได้เลย"

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่าเบื้องต้นผู้อภิปรายทั้งหมดน่าจะประมาณ 25 คน ส่วนวันเวลาในการอภิปรายนั้น ตนอยากให้พ้นเทศกาลตรุษจีนไปก่อน อยากให้คนจีนสนใจเยอะๆ

บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ระบุว่า รัฐบาลเพิ่งทำงานได้ 5 เดือน ไม่ควรอภิปรายเรื่องเก่านั้น ไม่คัดค้าน แต่ไม่เห็นด้วย เพราะรัฐบาลชุดนี้ทำงานต่อเนื่องมาโดยตลอด ไม่เคยถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะมีผู้นำปฏิวัติเป็นนายกฯ มีมาตรา 44 มีสนช.ในสภาฯ แล้วใครจะกล้า 

"ดังนั้น อย่ามากำหนดว่าอะไรควรหรือไม่ควรพูด อยู่ที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รัฐบาลกินยาผิดซองแล้ว ไหนว่าไม่กลัว อย่างนี้เรียกว่าปากกล้าขาสั่น หมดเวลาแล้ว พอเถอะ วันนี้ไม่มีใครกลัวใคร ประเทศเป็นประชาธิปไตยแล้ว"

ส่วนกรณีที่มีการเปิดเผยข้อมูลการซื้อขายที่ดินของครอบครัวของพล.อ.ประยุทธ์ย่านบางบอนนั้น ไม่สามารถพูดได้ว่าจะโยงไปถึงหรือทำให้พล.อ.ประยุทธ์มีตำหนิหรือไม่ แต่ยืนยันว่ามวยยกแรกเริ่มขึ้นแล้ว ส่วนรายละเอียดนั้นมีผู้ที่จะอภิปรายแล้ว ตนไม่อยากพูดมาก เดี๋ยวรสชาติไม่มี เพราะตนเป็นแค่กองหนุน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะได้อภิปรายในสมัยรัฐบาลคสช. ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า หากนายชวนอนุญาต รัฐบาลก็ทำได้แค่ยืนขึ้นแล้วบอกว่าขอไม่ตอบ ซึ่งก็เป็นเรื่องของคุณ ส่วนประเด็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นจะยังไม่ขอบอก เพราะต้องรออีก 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านด้วย แต่มั่นใจว่า หลังจากอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นจะทำให้กระแสสังคมเบื่อนายกฯ และรัฐบาล จนคนชิงชิงว่า ทำกันได้ขนาดนี้เชียวหรือ ส่วนจะล้มรัฐบาลได้หรือไม่นั้น ขอถามกลับว่า มีสมัยไหนที่เขาโหวตล้มกันเอง ไม่มีหรอก แต่ครั้งนี้ทายใจส.ส.ไม่ออก ถ้าข้อมูลฝ่ายค้านไหลมากๆ ส.ส.ก็อาจรักบ้านรักเมือง ไม่เอาด้วยกับรัฐบาลแล้วก็เป็นได้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จะมีการหารือกับอีก 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านในสัปดาห์หน้าเพื่อสรุปข้อมูล ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ไม่เลอะเทอะ ไม่กระจัดกระจาย แต่ชี้ให้ประชาชนเห็นถึงความไม่เหมาะสม เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่นั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อการวางตัวผู้อภิปรายหรือไม่ ไม่อยากพูดถึงเรื่องอนาคต แต่เป็นเรื่องของพรรคอนาคตใหม่ที่จะพิจารณา แต่มั่นใจว่า พรรคฝ่านค้านจะร่วมมือกันอย่างดีทั้ง 7 พรรค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"