อัยการเกาหลีใต้ฟ้อง 29 ส.ส.ขัดขวางประชุมสภา


เพิ่มเพื่อน    

อัยการเกาหลีใต้ฟ้องร้อง ส.ส. 29 รายทั้งจากพรรคฝ่ายค้านและรัฐบาล ที่มีส่วนร่วมในเหตุการณ์คุมเชิงและทะเลาะวิวาทกันในสภานาน 2 วันเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว หลายคนเสี่ยงโดนตัดสิทธิ์เล่นการเมือง 5 ปี

    เหตุการณ์วุ่นวายนี้เกิดขึ้นระหว่างที่พรรคประชาธิปไตย แกนนำรัฐบาลและพรรคพันธมิตร พยายามจะเร่งรัดผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปหลายฉบับ ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งองค์กรตรวจสอบการทุจริตของเจ้าหน้าที่ระดับสูง เมื่อเดือนเมษายน 2562 แต่ ส.ส.พรรคเสรีภาพเกาหลี (แอลเคพี) ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน พยายามขัดขวางด้วยการนอนเรียงกันขวางทางเข้าห้องประชุมของคณะกรรมาธิการ และปิดล้อม ส.ส.รายหนึ่งไว้ในห้องทำงานนาน 5 ชั่วโมง ต่อมาเกิดเหตุตะลุมบอนกันเมื่อ ส.ส.พรรคประชาธิปไตยพยายามบุกฝ่าเข้าไป

    เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2563 อัยการกรุงโซลได้ยื่นฟ้องฮวาง คโยอัน หัวหน้าพรรคแอลเคพี และ ส.ส.ลูกพรรคของเขา 23 คน ซึ่งรวมถึงนา คย็องวอน อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ในหลายข้อหา ซึ่งรวมถึงก่อความวุ่นวายภายในสมัชชาแห่งชาติและกักขังหน่วงเหนี่ยว ส่วน ส.ส.พรรคประชาธิปไตย 5 คน ก็ถูกฟ้องด้วยข้อกล่าวหาทำร้ายร่างกาย

    อัยการกล่าวว่า ในบรรดา ส.ส. 29 คนนี้ จะมีเพียง 18 คน ที่จะถูกส่งตัวขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดี ซึ่งรวมถึงฮวางและนา ส่วนที่เหลือจะถูกลงโทษแค่ปรับโดยไม่ต้องขึ้นศาล เนื่องจากเป็นความผิดสถานเบา

    การฟ้องครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนหน้าการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติเพียง 3 เดือน ซึ่งหาก ส.ส.รายใดถูกลงโทษปรับเงินตั้งแต่ 5 ล้านวอนขึ้นไป (ราว 130,000 บาท) บุคคลนั้นจะพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. และถูกห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งนาน 5 ปี

    ด้านพรรคแอลเคพีกล่าวว่า การตั้งข้อกล่าวหา ส.ส.ในสัดส่วน 5 ต่อ 24 ราย ไม่เป็นธรรมและไม่สมดุล ส่วนนา ซึ่งเป็นอดีตผู้พิพากษา ประณามการฟ้องร้องครั้งนี้ว่าเป็นการแก้แค้นทางการเมือง และว่าเป็นการสั่งการจากรัฐบาลประธานาธิบดีมุน แจอิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"