บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ต้อนรับปีใหม่ด้วยใจเข้มแข็ง กับศึกการเมืองปี 2563 ที่จะเข้มข้นเช่นเคย หรือเข้มข้นมากกว่าเคย ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คดียุบพรรคการเมือง หรือปัจจัยอื่นใดที่จะกลายเป็น “ฟางเส้นสุดท้าย” ทำให้ประชาชนกลับมาชุมนุมลงถนนหลายๆ หน กันอีกครา สิ่งสุดท้ายที่ว่านี้จะไม่เกิดหรือเกิดได้ยาก ถ้าผู้มีอำนาจ “รู้จักพอ” กับชัยชนะ ทำสิ่งที่มีอยู่ให้ดีที่สุด มากกว่าการใช้อำนาจอภินิหาร เพื่อเอาชนะอย่าง “ไม่รู้จักพอ” ซึ่งจะนำมาสู่วิกฤติของทั้งประเทศ ...0

เริ่มต้นปีกับประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย สภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมในวันที่ 14 และ 17 ม.ค.นี้ แต่ ณ วันนี้ เริ่มกันก่อนกับกรณี “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์สื่อมวลช่วงท้ายปีก่อนเกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยตอนหนึ่งได้ยกตัวอย่างเกี่ยวกับการที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง ซึ่ง “ชวน” เห็นว่า “โดยหลักไม่เคยมีการระบุ ส.ว.โดยตำแหน่งแบบนี้ เพราะถ้าจะเลือกคนเข้ามาก็ควรเป็นระบบอื่น” นำมาสู่การวิพากษ์วิจารณ์รัฐธรรมนูญในปัญหานี้ต้อนรับปี 2563 กันทีเดียว ...0

มีความคิดเห็นที่สนับสนุน ยืนยันหลักการจาก “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่งระบุว่า “6 ส.ว. ดังกล่าว จึงเป็นเหมือนอภิสิทธิ์ชน ที่นั่งสองเก้าอี้ รับเงินเดือนสองทาง ข้ามเส้นแบ่งไปมาระหว่างข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำ และด้วยความสำคัญของงานประจำ จึงเชื่อว่าจะไม่สามารถทำงานในหน้าที่ ส.ว.ได้อย่างเต็มที่และเต็มเวลา” พร้อมสนับสนุนข้อเสนอของ “ชวน” ว่า “เป็นข้อเสนอบนการปกครองแบบประชาธิปไตยที่เป็นสากล ที่มุ่งให้มีเส้นแบ่งที่ชัดเจนระหว่างข้าราชการประจำและฝ่ายการเมือง” ...0

ขณะที่การคัดค้านจาก “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี บอกเหตุผลที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็น ส.ว.ด้วยนั้น ว่า “เพราะจะได้ติดตามงานในสภา เพื่อที่จะได้นำเรื่องราวในสภามาบอกต่อลูกน้องในแต่ละเหล่าทัพให้ทราบว่ากิจการในสภาเป็นอย่างไร” ก็น่าถามกลับว่า งานในแต่ละเหล่าทัพมีไม่มากพอหรืออย่างไร ถึงต้องมาหางานเพิ่มในสภา เมื่องานเพิ่มเงินก็เพิ่มด้วยจึงต้องมาใช่หรือไม่ ถ้าจะแค่ติดตามงาน สามารถอ่านข่าวหรือดูการถ่ายทอดสดการประชุมสภาก็ได้เหมือนประชาชนทั่วไป ซึ่งผู้บัญชาการเหล่าทัพยุคอื่นๆ รวมถึงทั่วโลกก็ทำได้ไม่มีปัญหา ...0

นานทีมีสักหน ที่นักการเมือง “ฝ่ายค้าน” รอดจากคดีในศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวานนี้ (2 ม.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องกรณี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ร้องแกนนำ ส.ส.ฝ่ายค้าน ให้พ้นจากตำแหน่ง จากเรื่องที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน แจ้งความกลับ “พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ” ผอ.สำนักพระธรรมนูญทหารบกและ ผอ.สำนักงาน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และ “พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์” แม่ทัพภาคที่ 4 ในข้อหาแจ้งความเท็จ จากการที่ทั้งสองแจ้งความเอาผิด ส.ส.ฝ่ายค้าน ข้อหายุยงปลุกปั่น จากการที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ร่วมเสวนาแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ จ.ปัตตานี เวทีเดียวกับ “ชลิตา บัณฑุวงศ์” นักวิชาการที่พูดเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 โดยศาลเห็นว่า “เป็นการใช้สิทธิ์ตามปกติของกฎหมาย” ก็ขอแสดงความยินดีด้วย ...0

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"