บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net กกต.มีมติรับรองผลเลือกตั้งซ่อมประกาศให้ "สมศักดิ์ คุณเงิน" เป็น ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 เรียบร้อยโรงเรียนพลังประชารัฐไปแล้ว ถือเป็นสนามที่สองที่ฝ่ายค้านเสียเก้าอี้ให้รัฐบาล หลังจากเลือกตั้งซ่อมนครปฐม อนาคตใหม่พ่ายหมดรูปให้กับพรรคชาติไทยพัฒนา แต่ปีหน้าก็ยังมีเลือกตั้งซ่อมให้ฝ่ายค้านได้แก้มือบ้าง เพราะคราวนี้ถึงคิว ส.ส.รัฐบาลบ้าง แถมเป็นพลังประชารัฐทั้งคู่ รายแรก "พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์" ส.ส.กำแพงเพชร เขต 2 ซึ่งศาลฎีกาสั่งให้ออกหมายจับให้มารับฟังคำพิพากษาวันที่ 15 ม.ค.63 ในคดีบุกล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยา ปี 53 โดยเพื่อนที่เป็นแกนนำเสื้อแดงบางคนที่ไม่ได้หลบหนีต่างเข้าเรือนจำรับโทษจำคุก 4 ปี ดูท่าคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) จะรอฟังคำพิพากษาศาลฎีกา 15 ม.ค. ก่อนจะประชุมเคาะวันเลือกตั้งซ่อมอีกครั้ง ส่วนอีกพื้นที่ สมุทรปราการ เขต 5 "กรุงศรีวิไล สุทินเผือก" ถูก กกต.แจกใบเหลือง กรณีคนใกล้ชิดใส่ซองช่วยงานศพ ที่ยังอยู่ระหว่างการไต่สวนของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ก็ต้องรอคดีถึงที่สุดก่อน

                ๐ ปีหน้าก็ไม่ได้มีแค่เลือกตั้งซ่อม แต่จะเป็นปีแห่งการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ ทั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นายกเทศมนตรี สมาชิก อบจ. สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) รวมเกือบแปดพันตำแหน่ง จากเดิมที่ควรจะมีปลายปีนี้ ทางรัฐบาลอ้างว่าต้องการให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563  บังคับใช้ก่อน เพื่อจะได้มีงบประมาณมาใช้จัดการเลือกตั้งให้กับสำนักงาน กกต. ถ้าดูตามไทม์ไลน์แล้ว ร่าง พ.ร.บ.งบฯ น่าจะเข้าสภาวาระ 2-3 ต้นเดือนมกราคม ก่อนจะเข้าวุฒิสภา คาดว่าประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ช่วงเดือนมีนาคม กกต.ก็น่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ในช่วงหลังสงกรานต์ ประมาณพฤษภาคม ช้าสุดก็ช่วงมิถุนายน

                ๐ สนามท้องถิ่นที่เป็นไฮไลต์ หนีไม่พ้น "พ่อเมืองหลวง" เปิดตัวกันตั้งแต่หัววันมาบ้างแล้ว อย่าง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" อดีต รมว.คมนาคม ที่สลัดเสื้อเพื่อไทยลงในนามอิสระ โดยมีแกนนำพรรคหลายคนเชียร์ ทำให้มองว่าพรรคเพื่อไทยอาจไม่ส่งใครลงมาแข่งตัดคะแนนกันเอง ขณะที่กลุ่มของ "หญิงหน่อย" คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เห็นต่าง อยากให้เพื่อไทยส่งผู้สมัครในนามของพรรคเอง แต่ก็ยังไม่ได้สัญญาณไฟเขียวจากนายใหญ่ ล่าสุดแว่วมาว่าบุรุษผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีเริ่มปันใจ เหยียบเรือสองแคม ดอดพบ "พี่ใหญ่สายเอ็นฯ" ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ถ้ารู้เข้าหูนายใหญ่ก็อาจเปลี่ยนใจก็ได้จริงมั้ย

                ๐ ช่วงยังไร้สัญญาณ กลุ่มหญิงหน่อยก็เพียรเดินสายตามล่าหาผู้สมัครสเปก "ดี-เด่น-ดัง" มีสายข่าวแจ้งว่ากำลังทาบ "อาจารย์เอ้" ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ระหว่างปี พ.ศ.2560 ถึง พ.ศ.2562 และประธานสมาคมสถาบันการศึกษาขั้นอุดมแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรียกได้ว่า ใหม่ถอดด้าม อายุยังไม่มากแค่สี่สิบปลายๆ กับดีกรีปริญญาโทสองใบจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ด้านนโยบายและเทคโนโลยีและวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน และจบปริญญาเอกด้านวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อมที่ MIT แถมมีดีกรีวิศวกรเมืองผู้ออกแบบรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของประเทศไทย และที่ผ่านมาก็ขายฝัน “โมเดลแก้มลิงใต้ดิน” เพื่อแก้น้ำท่วม นับว่าชื่อชั้นโปรไฟล์ไม่ธรรมดาเลย ถ้าส่งลงชิงชัยก็มีลุ้นปักธงเพื่อไทยในสนามเมืองกรุงได้เลยทีเดียว ดีกรีขนาดนี้ใช่ว่าจะมีแค่พรรคเดียวสนใจ แว่วมาว่ากำลังโดนหลายพรรครุมจีบ ทั้งประชาธิปัตย์ เจ้าของแชมป์ผู้ว่าฯกทม.สี่สมัยรวด รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ เจ้าของแชมป์ส.ส.กทม.ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"