ชวนสวดมนต์ข้ามปี เชิญไฟสังฆราช


เพิ่มเพื่อน    


    กรมการศาสนาชวนประชาชนสวดมนต์ข้ามปี อัญเชิญไฟพระฤกษ์สังฆราชเพื่อความเป็นมงคล "สมเด็จธงชัย" นำ 7 พระเกจิเจริญพระพุทธมนต์เสริมศักดิ์สิทธิ์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่สนามหลวง คาดประชาชนเรือนหมื่นหลั่งไหลร่วมพิธี
    เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมนี้ นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมการศาสนา แถลงว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม กำหนดจัดกิจกรรมทำความดีช่วงปีใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคลผ่านกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย 2563 ณ วัดและสถานที่จัดกิจกรรมทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2562-1 ม.ค.2563 สำหรับศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมอยู่ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยวันที่ 30 ธ.ค. จัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ สวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย พ.ศ.2563 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง พระสงฆ์ 10 รูป เจริญชัยมงคลคาถา และเจริญพระพุทธมนต์ 
    จากนั้นวันที่ 31 ธ.ค.2562-1 ม.ค.2563 เวลา 21.30 น. พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนพร้อมกัน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี สมเด็จพระมหาราชมงคลมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม วัดไตรมิตรวิทยารามฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี 2563 ถือเป็นครั้งแรกที่สมเด็จพระสังฆราชประทานไฟพระฤกษ์เพื่อจุดเทียนมงคลสำหรับพิธีเจริญพระพุทธมนต์ อีกทั้งนิมนต์พระเกจิอาจารย์จากจังหวัดต่างๆ 7 รูป และพระสงฆ์ 68 รูป ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ครั้งนี้เพื่อความศักดิ์สิทธิ์และเป็นสิริมงคลแก่ประเทศชาติและประชาชน เนื่องในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และในเวลา 00.00 น. ประธานพิธีจะลั่นฆ้องชัย จำนวน 9 ครั้ง พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา ถวายพระพรชัยมงคลในหลวงและพระราชินี ถือเป็นอันเสร็จพิธี 
    นายกิตติพันธ์กล่าวว่า คาดว่าจะมีประชาชนร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศล ที่สนามหลวงไม่น้อยกว่า 10,000 คน ส่วนในวันที่ 1 ม.ค. เวลา 07.00 น. มีการทำบุญตักบาตรขึ้นปีใหม่ พระสงฆ์ จำนวน 68 รูป ณ ท้องสนามหลวง โดยนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี ซึ่งนอกจากกิจกรรมที่ท้องสนามหลวงแล้ว ประชาชนสามารถไปสวดมนต์ข้ามปี ณ พระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามฯ เวลา 21.00 น. จะมีพิธีจุดเทียนชัยมงคล พิธีจุดเทียนบูชาเทวดานพเคราะห์ จากนั้นพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์และธัมมจักกัปปวัตนสูตร ต่อด้วยพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา เช่นเดียวกับที่วัดอรุณราชวรารามฯ เวลา 22.00 น. พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ต่อมาเวลา 00.00 น. พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา โดยกิจกรรมทั้งสองวัดนี้มีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานพิธี 
    นอกจากนี้ กรมการศาสนาจัดกิจกรรมเสริมในกรุงเทพมหานคร ภายใต้ชื่อ "ไหว้พระ 10 วัด สิบสิริสวัสดิ์ 10 รัชกาล" บริการรถปรับอากาศ ขสมก. วิ่งรับส่งประชาชนที่สนใจร่วมกิจกรรม ณ วัดสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 10 ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.2562-1 ม.ค.2563 ฟรี ตลอดทั้งวัน โดยทั้ง 10 วัดนี้ พระสงฆ์จะเจริญชัยมงคลคาถาพร้อมกันในค่ำคืนวันที่ 31 ธ.ค. ต่อเนื่องรุ่งเช้าวันที่ 1 ม.ค. ด้วย
    "ปีที่แล้วกระทรวงวัฒนธรรมเชิญผู้นำสงฆ์จากประเทศต่างๆ เช่น เวียดนาม ลาว เมียนมา มองโกเลีย จีน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย ร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีวิถีพุทธที่ท้องสนามหลวง เราคาดหวังว่าเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ ประเทศเหล่านี้จะจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีตามความเหมาะสมของแต่ละท้องถิ่นได้ ซึ่งลาวเตรียมจัดสวดมนต์ข้ามปีที่วัดพระธาตุหลวง รวมถึงวัดม้าขาวที่จีนด้วย ขณะที่วัดไทยในต่างประเทศจะจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีตามมติของมหาเถรสมาคมโดยพร้อมเพรียงกัน ปีใหม่นี้ขอเชิญชวนชาวไทยร่วมสวดมนต์ข้ามปี รักษาศีล เจริญจิตภาวนา ลด ละ เลิกอบายมุข เริ่มต้นปีเพื่อความเป็นสิริมงคลกัน" นายกิตติพันธ์กล่าว    
    ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีวันขึ้นปีใหม่และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี พ.ศ.2563 โดยกล่าวว่า ปีนี้ กทม.กำหนดจัดงานประเพณีวันขึ้นปีใหม่และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี พุทธศักราช 2563 โดยกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม เวลา 09.30-11.30 น. มีพิธีอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตรจากบริเวณหอพระ ภายในศาลาว่าการ กทม. ขึ้นรถแห่ไปตามเส้นทางโดยรอบ เริ่มจากศาลาว่าการ กทม. ฝั่งถนนดินสอ ผ่านไปยังตามถนนต่างๆ โดยรอบ เช่น ถนนศิริพงษ์ ถนนบูรพา ถนนตรีเพชร วัดราชบูรณราชวรวิหาร (วัดเลียบ) ถนนจักรเพชร ถนนบ้านหม้อ ถนนเฟื่องนคร ถนนตะนาว สี่แยกคอกวัว เป็นต้น ก่อนนำไปประดิษฐานบนมณฑปที่ลานคนเมือง ให้ประชาชนได้สักการะ ขอพรในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่เวลา 11.30 น. ของวันที่ 31 ธ.ค.62 ถึงเวลา 10.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.63
    ส่วนช่วงค่ำวันที่ 31 ธันวาคม 62 มีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ เนื่องในโอกาสมงคลขึ้นปีใหม่ โดยจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในคืนวันที่ 31 ธ.ค.62 เริ่มตั้งแต่เวลา 19.30 น. ถึงเวลา 00.30 น. ของวันที่ 1 ม.ค.63 ที่ลานคนเมือง ในโอกาสนี้ กทม.ได้จัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์จำนวน 5,000 เล่ม สำหรับแจกจ่ายให้ประชาชนที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธี นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ศิลปะพื้นบ้าน พร้อมกิจกรรมสาธิตและเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมภูมิปัญญาต่างๆ ด้วย และการออกบูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหารของดี 50 เขต
    จากนั้น วันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2563 เวลา 07.00 น. มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 69 รูป ที่ลานคนเมือง พร้อมจัดกิจกรรมพาผู้สูงอายุไหว้พระขอพร เสริมสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ 2563 ในวันที่ 1 ม.ค.63 โดยนำผู้สูงอายุจากบ้านบางแค 2 จำนวน 60 คน ไหว้พระขอพรตามวัดต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร และวัดตลิ่งชัน พร้อมจัดวิทยากรบรรยาย ให้ความรู้เรื่องเส้นทางการท่องเที่ยวและวัดที่นำชมแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม
    ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวด้วยว่า ขอความร่วมมือประชาชน ห้างร้านต่างๆ งดการปล่อยโคมลอย เล่นพลุ ประทัด เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย และความปลอดภัยของผู้มาร่วมงานในช่วงค่ำคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วย โดยกำชับให้สถานีดับเพลิงทุกสถานีทั่วกรุงเทพฯ เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ป้องกันเหตุด่วนเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"