'ธนาธร'กลับลำ!เสียงอ่อย นำคนลงถนนมันไม่คุ้ม


เพิ่มเพื่อน    

25 ธ.ค.62 - ที่ร้านอาหารริมน้ำริเวอร์ไซด์ อ.เมือง จ. นครนายก พรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปี อนาคตใหม่นครนายก โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้บรรยายเกี่ยวกับการทำงานของพรรคอนาคตใหม่ 1 ปี ที่ผ่านมา และการทำงานของพรรคอนาคตใหม่ในปีหน้า

นายธนาธร กล่าวในตอนหนึ่งว่า ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ยังกลัวการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่กล้าลุกขึ้นทวงสิทธิเสรีภาพของตนเอง และนั่นคือความสำเร็จของพวกเขาที่ทำให้คนกลัวได้ แต่หากทุกคนลุกขึ้นส่งเสียง เอาประชาธิปไตยกลับคืนสู่สังคม นำนิติรัฐ นิติธรรม คืนสู่สังคม พวกเขาจะไม่มีวันสืบทอดอำนาจได้เลย และในปี 2563 เราต้องลุกขึ้นสู้อย่างจริงจัง

“ทุกคนเชื่อหรือไม่ว่า วันนี้ความขัดแย้งในสังคมหมดไปแล้ว หรือกำลังถูกกดเอาไว้ มีคนพูดกับผมเยอะมาก ว่าเมื่อไรจะเอาคนลงถนนแล้วพวกเขาจะยอมสนับสนุนเต็มที่ แต่อยากบอกว่า การนำคนลงถนนมันไม่คุ้มค่า ไม่คุ้มที่ต้องเสียเลือดเสียเนื้อ แต่เราต้องส่งเสียงและชุมนุมอย่างสันติ เดินคู่กับการทำงานในสภาอย่างเต็มที่ ทำงานการเมืองอย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์ หากประเทศไทยต้องเปลี่ยนแปลงทุกคนต้องสู้เพื่ออนาคตของตัวเราเองและลูกหลาน และหลายคนคงเห็นว่าพรรคอนาคตใหม่ถูกเล่นงานมากขนาดไหน ดังนั้นจึงต้องอาศัยพลังของทุกคนลุกขึ้นสู้” นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวถึงสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันว่า ตนเชื่อว่า 5 ปีที่ผ่านมา ปัญหาปากท้องมันรุมเร้าสาหัสกันเกือบทุกคน แม้รัฐบาลจะส่งเสริมบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแต่ก็ให้สิทธิเฉพาะร้านค้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น ทำให้ร้านค้าทั่วไปไม่เข้าถึง และสุดท้ายเงินกลับไปกลุ่มนายทุน ตนได้ศึกษางบประมาณรายจ่ายและพบว่า งบประมาณที่มีเพียงพอที่จะสร้างสวัสดิการให้ทุกคนได้เป็นอย่างดี บัตรผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท คนชราย่อมอยู่ไม่ได้ แต่หากลดการใช้งบประมาณแบบฟุ่มเฟื่อย หรือนำไปเอื้อกลุ่มทุน ทั้งลดภาษีหรือต่าง นำไปซื้อเรือดำน้ำ แต่ถ้าหันมาจัดสรรงบประมาณอย่างสร้างสรรค์ จะทำให้ชีวิตประชาชนมั่นคง และสร้างสวัสดิภาพให้ประชาชนได้ดีกว่านี้อย่างแน่นอน

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการรณรงค์การยกเลิกเกณฑ์ทหารว่า กฎหมายรับราชการทหารในปัจจุบันใช้มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2497 ผ่านมาแล้ว 65 ปีที่แล้ว จึงเป็นกฎหมายที่ไม่ทันสมัย ล้าหลัง และเพื่อให้ทันสมัยกับยุคปัจจุบัน พรรคอนาคตใหม่จึงผลักดันร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร คือ การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร แต่ให้เกณฑ์ทหารจากความสมัครใจแทน ปัจจุบันทหารเกณฑ์มีเป็นแสนนาย ซึ่งไม่ตอบโจทย์หากจะมีการรบเกิดขึ้น เพราะเดี๋ยวนี้เขารบกันทางโดรนหิ้วระเบิดไปทิ้ง หรือแม้กระทั่งแฮ็กเกอร์เจาะระบบโจมตี ในระบบธนาคาร การซื้อหุ้น ให้ใช้การไม่ได้ เดี๋ยวนี้ไม่มีใครถือปืนไปยิงกันแล้ว อีกทั้งเราพบว่าหากเป็นการเกณฑ์ทหารแบบสมัครใจ จะช่วยลดงบประมาณได้ร้อยละ 40 และเราสามารถนำงบประมาณส่วนนี้ไปเพิ่มสวัสดิการให้ทหารเหล่านี้แทน

“ผมจะเดินหน้ารณรงค์เรื่องยกเลิกการเกณฑ์ทหารอย่างจริงจังและสันติที่สุด แต่ส.ส.พรรคอนาคตใหม่มีจำนวนไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนเรื่องนี้ได้ แต่ประชาชนจะเป็นผู้ส่งเสียง และเกิดเป็นกระแสสังคม ซึ่งเชื่อว่าเมื่อส.ส.พรรคอื่นรับกระแสสังคมเอาไว้ ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ได้” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"