โลกเปลี่ยน..ตามกระแส


เพิ่มเพื่อน    

      ปีใหม่ที่จะถึงนี้ก็อย่าลืม "พกถุง" เวลาไปเดินช็อปปิ้งนะคะ เพราะห้างสรรพสินค้าต่างๆ ประกาศดีเดย์ "ปลอดถุงพลาสติก" แบบเต็มพิกัด  ตามนโยบายการรณรงค์ลดโลกร้อน และป้องกันปัญหา "ขยะพลาสติก" ทำลายสิ่งแวดล้อมระบบนิเวศ 

      ถือเป็นเรื่องดีแน่นอน กับการช่วยรักษาโลกใบนี้ให้อยู่กับเรานานๆ รวมทั้งรับผิดชอบต่อสัตว์โลกต่างที่อยู่ร่วมกับมนุษย์มาตราบนานเท่านาน เพราะระยะหลังนี้มักจะมีข่าวสัตว์น้ำนานาชนิดในมหาสมุทรตายเพราะมีขยะพลาสติกเต็มท้อง

      แต่ถ้าลองพิจารณาให้ละเอียดลงลึกไปถึงความจริงแล้ว ขยะพลาสติกสร้างปัญหาให้สัตว์โลกในน้ำ หรือเพราะคนใช้พลาสติกแล้วทิ้งมันอย่างไม่เป็นที่เป็นทางกันแน่ที่เป็นตัวปัญหา เพราะลำพังพลาสติกมันคงลงไปเป็นขยะไม่ถูกที่ถูกทางไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ด้วยน้ำมือของมนุษย์

      มันใช่การเกาถูกที่คัน หรือมันเป็นแค่การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุกันแน่..น่าคิดนะ

      อย่างน้อยก็ลองคิดย้อนหลังกลับไปหาเหตุผลสิว่า พลาสติกเกิดขึ้นได้อย่างไร

      ในปี 1959 วิศวกรชาวสวีเดน Sten Gustaf Thulin ได้สร้างถุงพลาสติกขึ้นมาทดแทนถุงกระดาษเพื่อลดการตัดต้นไม้มาทำกระดาษ

      ลูกชายของวิศวกรนักประดิษฐ์บอกว่า ในระหว่างช่วงยุค 70 ถึง 80 พ่อของเขาจะพับถุงพลาสติกใส่กระเป๋ากางเกงเพื่อไปซื้อของที่ร้านค้าและใช้มันซ้ำ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าถุงพลาสติกเป็นทางเลือกที่รักษ์โลกมากกว่าถุงกระดาษและถุงผ้า

      ถุงกระดาษนั้นต้องใช้ซ้ำถึง 3 ครั้ง เพื่อที่จะรักษ์โลกเท่ากับถุงพลาสติกที่ถูกนำไปรีไซเคิล นี่เพราะว่าการผลิตถุงกระดาษใช้พลังงานและน้ำมากกว่า น้ำหนักถุงกระดาษก็มากกว่าทำให้ค่าขนส่งแพงมากกว่า

      ในขณะที่ถุงผ้าต้องใช้ซ้ำถึง 131 ครั้งถึงจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่ากับถุงพลาสติก

      มนุษย์ป้ายกข้อมูลนี้มาให้ลองมองมุมต่าง มิใช่เพื่อย้อนแย้งกับกระแสรักษ์โลกในวันนี้ แต่การตั้งข้อกล่าวหาว่าถุงพลาสติกทำลายสิ่งแวดล้อม แล้วเลิกใช้แบบเบ็ดเสร็จเลย มันใช่?!? หรือเปล่า ทำไมไม่รณรงค์ด้วยว่ามีถุงอะไรอยู่ในบ้านก็พยายามใช้ซ้ำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเหนืออื่นใด ทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกทาง ที่สำคัญต้องรู้จักแยกขยะด้วยนะจ๊ะ

      ปัญหาที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงก็คือ การที่คนทำหน้าที่แยกขยะนั้นได้ทำหน้าที่ของท่านอย่างมีความรับผิดชอบมากน้อยเพียงใด และมีประสิทธิภาพเพียงพอเพื่อตอบสนองกับการรักษ์โลกหรือยัง

      เอาเป็นว่า ถังสีเขียว สีเหลือง สีขาว ตามถนนที่ระบุให้แยกขยะนั้น เราทำมันอย่างจริงจัง..จริงหรือ???

      หากมนุษย์ไม่มักง่ายทิ้งขยะ โดยไม่มีความรับผิดชอบล่ะก็ ปัญหาสัตว์โลกต้องตายเพราะกินขยะพลาสติกเข้าไป อย่างน้อยก็ต้องลดลงมากกว่าห้ามใช้ถุงพลาสติก ..ถูกไหมล่ะ.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"