เพื่อไทยวอนรัฐบาลจริงใจแก้ไขรธน.


เพิ่มเพื่อน    

23 ธ.ค. 62 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมาธิการศึกษาเพื่อแก้ไขการแก้รัฐธรรมนูญ 2560ว่า การประชุมคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่สภามีความเห็นตรงกันให้ตั้งขึ้นมา ถือว่าเป็นการประชุมนัดแรกที่มีความสำคัญมาก เพราะจะรู้ว่าในคณะกรรมาธิการแต่ละคนมีบทบาทหน้าที่อย่างไร ใครจะเป็นประธาน  ส่วนจะเดินหน้าราบรื่นหรือติดขัดอย่างไร เชื่อว่าการทำงานของคณะกรรมาธิการชุดนี้จะอยู่ในความสนใจของภาคประชาชนและภาคประชาสังคมอย่างแน่นอน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นความต้องการของประชาชน

นอกจากนี้ต้องดูที่ความจริงใจการทำงานของคณะกรรมาธิการที่มาจากซีกรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี เพราะหากไม่อยากจริงใจในการแก้รัฐธรรมนูญ ก็แสดงว่าการพรรคร่วมรัฐบาลที่ยื่นเรื่องการขอเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาเข้าที่ประชุมสภาโกหกประชาชน เพราะในการลงมติในขั้นรับหลักการศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ ที่ปรากฏว่าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคมีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นพ้องต้องกันว่าต้องแก้เป็นการแสดงละครตบตาประชาชน 

นายสมคิดกล่าวว่า ที่น่าจับตาคือคณะกรรมาธิการที่มาจากสายของคณะรัฐมนตรี ปรากฏว่ามีคณะกรรมาธิการหลายคนที่แสดงเจตนาชัดเจนว่าเห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ไม่อยากให้มีการแก้ไข ในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็คงต้องมานั่งร่วมประชุมกันเพื่อหาข้อสรุปว่า กรรมาธิการแต่ละท่านมีความคิดเห็นเช่นไร คนที่เห็นด้วย เห็นด้วยเพราะเหตุใด  และหากไม่เห็นด้วยเพราะเหตุใด ในที่ประชุมก็อยากให้ใช้เหตุและผลมาคุยกันไม่อยากให้ใช้ เสียงข้างมากทุกเรื่อง 

"อยากให้เห็นว่าประชาชนมีความต้องการเช่นไร เพราะที่ผ่านมาในการหาเสียงเลือกตั้งทุกพรรคมีนโยบายในการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งสิ้น  ดังนั้นพรรคการเมืองควรที่จะนึกถึงสัญญาประชาคมที่เคยให้ไว้กับประชาชน อย่าโกหกประชาชนเพราะการแก้รัฐธรรมนูญคือความต้องการของประชาชน”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"