วางระเบิด 3 ลูก ต้อนรับ 'ซูจี' เยือนรัฐยะไข่


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุคนร้ายวางระเบิดขนาดเล็ก 3 ลูกข้างทางในเมืองมานอองทางใต้ของรัฐยะไข่เมื่อวันพฤหัสบดี ไม่นานก่อนที่นางอองซาน ซูจี จะเดินทางมาเยือนพื้นที่นั้นเพื่อทำพิธีเปิดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

แฟ้มภาพ นางอองซาน ซูจี เดินทางกลับถึงกรุงเนปยีดอเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม 2562 โดยอ้างคำกล่าวของวิน มยิน โฆษกรัฐบาลท้องถิ่นรัฐยะไข่ ว่าระเบิดเกิดขึ้นที่เมืองอันเงียบสงบบนเกาะนอกชายฝั่งตะวันตกของพม่าแห่งนี้ ที่ซึ่งนางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐ มีกำหนดเดินทางมาเปิดโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมีระเบิด 3 ลูก แต่ไม่มีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

    เหตุการณ์นี้เกิดก่อนที่นางซูจีจะเดินทางมาถึง แต่จุดเกิดเหตุนั้นอยู่คนละฟากของเมือง พิธีเปิดโรงไฟฟ้าจึงดำเนินการตามแผน และนางซูจีขึ้นเครื่องบินกลับนครย่างกุ้งโดยปลอดภัยแล้ว "เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นที่มานอองมาก่อน" เขากล่าวกับเอเอฟพี

    ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศว่าเป็นผู้วางระเบิดขนาดเล็กๆ เหล่านี้ โดยภาพถ่ายของสื่อท้องถิ่นเผยว่าเป็นระเบิดที่วางไว้ข้างถนน

    พื้นที่ดังกล่าวไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไม่สงบที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ ซึ่งกองทัพเมียนมากำลังสู้รบติดพันกับกองกำลังติดอาวุธกองทัพอาระกัน (เอเอ) และทำให้ชาวบ้านอพยพทิ้งถิ่นฐานแล้วนับแสนคน

    กบฏกลุ่มนี้ต่อสู้เพื่ออำนาจปกครองตนเองมากขึ้นและสิทธิของชาวพุทธเชื้อสายยะไข่และได้รับการสนับสนุนจากชาวบ้านในพื้นที่ที่รู้สึกว่าพวกเขาเป็นคนชายขอบในประเทศนี้ที่ชาวพม่าเป็นคนส่วนใหญ่

    ทั้งกองทัพเมียนมาและกบฏยะไข่ต่างถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิ กลุ่มสิทธิหลายกลุ่มกล่าวว่า กองทัพเมียนมาลักพาตัวพลเรือนและทารุณทรมานนักโทษ ขณะที่กองทัพโทษกบฏว่ายิงชาวบ้าน, วางระเบิดข้างทางและลักพาตัว

    มีคนงานก่อสร้างชาวอินเดีย 1 คนเสียชีวิตขณะถูกลักพาตัวไปคุมขังไว้ และมี ส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางซูจีคนหนึ่งถูกจับตัวไว้นาน 6 สัปดาห์แล้ว นอกจากนี้เมื่อเดือนตุลาคม ปฏิบัติการช่วยตัวประกันบนเรือเฟอร์รีที่กลุ่มกบฏยึดไว้ ทำให้ตัวประกันซึ่งรวมถึงตำรวจและทหารเสียชีวิตจำนวนมาก แต่ต่างฝ่ายต่างโทษว่าเป็นฝีมือของอีกฝ่าย

    รัฐทางเหนือของเมียนมาแห่งนี้เคยเป็นศูนย์กลางปฏิบัติการปราบปรามกองกำลังติดอาวุธมุสลิมโรฮีนจาอย่างนองเลือดของกองทัพเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งทำให้ชาวโรฮีนจาราว 740,000 คนอพยพหนีภัยข้ามชายแดนเข้าสู่บังกลาเทศ

    การมาเยือนของนางซูจีเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นเพียงครั้งที่ 3 ที่นางเดินทางมาที่รัฐยะไข่นับแต่เกิดวิกฤติโรฮีนจาปี 2560.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"