บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ช่วงนี้ "บิ๊กตู่" คึกคักเป็นพิเศษ ขยันเดินสายกระชับความสัมพันธ์กล่อมพรรคร่วมรัฐบาล ค่ำพฤหัสฯ ที่ผ่านมาก็ร่วมงานมีตติ้งกับ ส.ส.ทั้ง 18 พรรคอย่างชื่นมื่น แถมถือโอกาสต้อนรับสมาชิกใหม่ "ศรีนวล บุญลือ" ไปในตัว ก่อนหน้านี้วันพุธก็เปิดทำเนียบฯ เลี้ยงปีใหม่สื่อ ควงไมค์โชว์ลูกคอ ร้องคลอประสานเสียงกับเสี่ยหนู-อู๊ดด้า แบบหวานชื่น ประกาศลั่นเรือเหล็กลำนี้ไม่มีล่ม ไม่ครึ้มอย่างไรไหว ฝ่ายค้านหายไปถึง 4 เสียง งูเห่าอีกสามก็เตรียมเลื้อยข้ามฟากมาอยู่ฝั่งรัฐบาลอยู่แล้ว ในเมื่อคลื่นลมพรรคร่วมสงบแล้ว ครั้นจะปล่อยให้พลังประชารัฐโคลงเองก็ใช่เรื่อง งานนี้เลยต้องออกใบสั่งเบรกเปลี่ยนเลขาธิการพรรค ไฟเขียวให้ "สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" ทำหน้าที่นี้ต่อไปก่อน เพราะรู้ดีว่าไม่ได้ขยับเก้าอี้กันแค่ในพรรค แต่ยังกระเพื่อมไปถึงที่นั่งใน ครม.ด้วย ในเวลานี้บิ๊กตู่เองก็คงไม่อยากเหนื่อยเพิ่ม น่าจะรอ 2 เรื่องใหญ่ผ่านพ้นไปก่อน ทั้งกฎหมายงบประมาณ 63 และซักฟอกไม่ไว้วางใจครั้งแรกในชีวิตของบิ๊กตู่

                ๐ "ก็แล้วแต่พรรค คงไม่มีใครอยากให้เปลี่ยน ถ้าพรรคทำงานได้ก็ไม่เปลี่ยน แต่ถ้าพรรคทำงานไม่ได้ก็คงเปลี่ยน" บิ๊กป้อม แบะท่าแบบนี้ ก็ชักไม่แน่หรอกนาย "ป.ประยุทธ์" ไม่เปลี่ยน แต่ "ป.ป้อม" ไม่ปลื้ม ทุกวันนี้ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด หัวกระไดไม่แห้ง ส.ส.พปชร.เวียนกันไปแทบทุกวัน ประธานยุทธศาสตร์พรรคทำหน้าที่ราวกับพ่อบ้านตัวจริง โดยมี "เสี่ยแฮงค์" อนุชา นาคาศัย รองประธานยุทธศาสตร์พรรค ประกบข้างกายอยู่ตลอด ไม่แปลกที่ชื่อเสี่ยแฮงค์ถึงมาแรง เสียงยี้เสี่ยสนมีมาพักใหญ่แล้ว ส.ส.บ่มกันตรึมบอกเลขาฯ ต้องดูแลลูกพรรคได้ทุกเรื่องตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ แต่ที่ดังกระหึ่มเวลานี้ก็เพราะจะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคพลังประชารัฐในวันเสาร์นี้ โดยเฉพาะวาระสำคัญ เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จากชุดปัจจุบันที่มี 24 คน ก็อาจตั้งให้ครบ 45 คนเลยก็ได้ ตำแหน่งหัวหน้าพรรคยังไม่มีสัญญาณเปลี่ยนตัว ก็ต้องลุ้นกันที่เก้าอี้เลขาฯ ที่ดูเหมือนคนในพรรคให้ความสำคัญมากกว่าซะอีก สุดท้ายออเดอร์ ป.ไหนจะเข้าวิน หรืออาจมีพลิกโผก็ได้ แคนดิเดตอีกคนที่มาแรงไม่แพ้กัน "เสี่ยตั้น" ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค คนนี้ ป.ป้อมก็ไม่เกี่ยง วันเสาร์นี้ไม่เกินเที่ยงคงได้รู้กัน

                ๐ การประชุมคณะกรรมการข้าราชการตุลาการ (ก.ต.) สัปดาห์หน้าวันอังคารที่ 24 ธันวาคม ที่ "ไสลเกษ วัฒนพันธุ์" ประธานศาลฎีกา จะนั่งเป็นประธานการประชุม มีเรื่องหนึ่งที่อยู่ในความสนใจของวงการตุลาการก็คือ กรณี นายบุญเขตร์ พุ่มทิพย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ ทำหนังสือร้องเรียนถึงประธานศาลฎีกา และ ก.ต.ทุกคน เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกระบวนการลงคะแนนเสียงคัดเลือกกรรมการตุลาการและ กรรมการบริหารศาลยุติธรรม เมื่อ 24 ต.ค. ที่เป็นการลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์โดยเก็บผลการออกเสียงไว้ในบล็อกเชน ที่ผู้ร้องคือนายบุญเขตร์ ระบุในเอกสารว่า น่าจะเกิดความผิดปกติเกิดขึ้นในขั้นตอนการตรวจนับและประกาศผลคะแนน เพราะมีความล่าช้าผิดปกติ รวมถึงระบุพยานบุคคลว่า ผลการออกเสียงในช่วงแรกหลังการรวมคะแนนเสียงเสร็จกับผลทางการที่ประกาศออกมาชื่อไม่ตรงกัน ข่าวว่าที่ประชุม ก.ต.เมื่อวันศุกร์ที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก และได้สั่งให้เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการมาให้ที่ประชุม ก.ต.พิจารณาวันอังคารหน้า หากที่ประชุมเห็นว่ากระบวนการดังกล่าวอาจมีปัญหาและยังไม่พอใจคำชี้แจง ก็อาจต้องมีการเสนอให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด ที่สามารถไปตรวจนับผลการออกเสียงลงคะแนนย้อนหลังได้ เพราะตามระเบียบมีการสั่งให้เก็บหลักฐานการออกเสียงดังกล่าวไว้เป็นเวลา 90 วัน ดังนั้น หากมีข้อสงสัยติดใจว่ากระบวนการคัดเลือกไม่ถูกต้อง จะมีผลอย่างยิ่งต่อความเชื่อมั่นของวงการกระบวนการยุติธรรม ต้องไม่ลืมว่ากรรมการตุลาการที่จะมาจากการเลือกของผู้พิพากษาทั่วประเทศ จะต้องเป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายผู้พิพากษาทุกระดับ ตั้งแต่ประธานศาลฎีกาลงไปจนถึงผู้พิพากษาศาลชั้นต้น รวมถึงการพิจารณาเลื่อนตำแหน่ง–การพิจารณาให้คุณให้โทษกับผู้พิพากษา

                ๐ งานเศร้า..พิธีรดน้ำศพ สวดพระอภิธรรม และฌาปนกิจ คุณพ่อทวี แก้วตัน ณ ศาลา 4 วัดลาดปลาดุก อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี รดน้ำศพ วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม 2562 เวลา 16.00 น. สวดพระอภิธรรม วันศุกร์ที่ 20-25 ธันวาคม 2562 เวลา 19.00 น. ทำบุญ ณ วันฌาปนกิจ วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม 2562 เวลา 10.30 น. ฌาปนกิจ เวลา 17.00 น.

ลี้คิมฮวง

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"