"ปรับความคิด-รับสิ่งใหม่ในชีวิต" มุมมองสร้างสุขภาวะหลังเกษียณ


เพิ่มเพื่อน    

     คุ้นหน้าคุ้นตาแม้กระทั่งน้ำเสียงที่ฟังนุ่มสบาย สำหรับคอรายการวิทยุ ของ พี่ติ๋ม-ลักขณา จำปา สาวสังคมและนักจัดรายการวิทยุ จากคลื่น FM 100.5 รายการจอมยุทธการตลาด ซึ่งเกี่ยวข้องกับข่าวสารเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน เพื่อเป็นไกด์ไลน์ให้กับผู้ฟังที่สนใจ เรื่องธุรกิจทั้งในและละแวกเพื่อนบ้านของเรา ที่สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการค้าการลงทุนไปปรับใช้ในชีวิตได้ ที่น่าสนใจนอกจากไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต เมื่อเข้าสู่วัย 65 ปีที่เจ้าตัวเล่าให้ฟังแล้ว ประสบการณ์ในการทำงาน เป็นนักจัดรายการวัยหลัก 6 ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยเฉพาะความรู้ในแง่มุมเรื่องของเศรษฐกิจ และการปรับตัวให้เข้ากับสังคมยุคออนไลน์ หากว่าต้องการประกอบอาชีพทำธุรกิจส่วนตัว ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประชาคมอาเซียนที่ต้องติดต่อซื้อขายสินค้ากับเพื่อนบ้านทั้ง 10 ประเทศ โดยเฉพาะการที่เราไม่คิดว่าเราประสบความสำเร็จในแง่ของการทำธุรกิจ เพราะนั่นจะทำให้เราติดอยู่กับความภูมิใจ โดยไม่ยอมปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทันสมัย เหมือนเช่นประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา เวียดนาม ลาวฯลฯ

ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านเหล่านี้มีการพัฒนาและปรับตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การค้าขายในประเทศและส่งออกกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนด้วยกัน สะดวกและรวดเร็ว โดยอาศัยช่องทางออนไลน์ เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ช็อปปิ้งผ่านทางออนไลน์ หรือแม้แต่ความรู้ด้านภาษา ที่จำเป็นในการทำธุรกิจการค้ากับต่างประเทศ ที่ปัจจุบันภาษาอังกฤษอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ เพราะในอนาคตคนไทยจำเป็นต้องมีความรู้ในภาษาจีนเช่นเดียวกัน หรือแม้แต่ความรู้ทางคอมพิวเตอร์ ที่อาจต้องส่งเสริมตั้งแต่เด็กระดับชั้นอนุบาล เพื่อให้มีความรู้ด้านไอทีและเติบโตเป็นคนรุ่นใหม่ที่ก้าวทันโลก ทั้งในแง่ธุรกิจและการใช้ชีวิต...ประสบการณ์จากแง่มุมในการทำงานว่าสนใจแล้ว ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในวัยเกษียณของ พี่ติ๋ม ก็น่าติดตามไม่แพ้กัน

พี่ติ๋ม-ลักขณา บอกว่า ตอนนี้อายุ 64 ย่าง 65 ปี ดังนั้นก็ต้องเน้นเรื่องการดูแลสุขภาพมากเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นสาระสำคัญในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น ประกอบเราเป็นคนที่ทำงานหลายอย่าง ดังนั้นการพักผ่อนก็เป็นสิ่งที่สำคัญ และเมื่ออายุมากขึ้น จะทำงานหนักอย่างเดิมก็คงไม่ได้ จึงเริ่มหันมาดูแลตัวเอง ทั้งการกิน การออกกำลังกาย หรือแม้แต่การพักผ่อนให้เพียงพอ

ส่วนเรื่องอาหารการกินนั้น ก็จะพยายามเลือกกินผักผลไม้และปลาเป็นสำคัญ รวมถึงอาหารซีฟู้ดต่างๆ ยกเว้นปลาหมึก และงดเว้นเนื้อสัตว์ใหญ่อย่างเนื้อวัว เนื้อหมู รวมถึงไก่และเป็ด ที่ปัจจุบันมีการฉีดฮอร์โมนเพศหญิงเพื่อเร่งการเจริญเติบ และทำให้สัตว์มีน้ำหนักมากขึ้น อีกทั้งขายได้กำไรเยอะขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งที่กระตุ้นให้ผู้หญิงเป็นโรคมะเร็งเต้านมนั่นเอง จากความรู้ตรงนี้ก็ทำให้หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ใหญ่ค่ะ ไล่มาถึงการออกกำลังกาย เน้นการแกว่งแขนและการหมั่นเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ส่วนการดูแลจิตใจนั้น เราโชคดีที่เกิดมาในศาสนาพุทธ ดังนั้นการนั่งสมาธิก็ถือเป็นการช่วยฝึกเรื่องการหายใจ เพื่อนำออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกาย และทำให้จิตใจของเราสงบนิ่งได้ทางหนึ่ง เพราะขณะที่เราฝึกสมาธิ ก็จะทำให้เซลล์ในร่างกายเรียงตัวได้อย่างเป็นระบบ นั่นจึงทำให้เรารู้สึกสงบได้นั่นเอง

ทำงานหนักและคิวแน่นเกือบ 7 วัน นักจัดรายการวิทยุมากประสบการณ์ กล่าวเสริมว่า สำหรับงานอดิเรกของเจ้าตัวนั้น เนื่องจากเจ้าตัวมีเพื่อนฝูงค่อนข้างมาก และนอกเหนือจากการไปออกงานสังคมและงานอีเวนต์ต่างๆ แล้ว ก็จะชอบชวนแก๊งเพื่อนวัยเดียวกันไปชมคอนเสิร์ตต่างๆ และบางครั้งก็ไปเต้นบัลเลต์ หรือนัดไปเจอเพื่อนวัยเดียวกัน เพื่อรับประทานอาหารร่วมกัน หรือถ้าวันว่างที่ไม่ได้ออกไปนอกบ้าน ก็จะนั่งอ่านหนังสือ ดูยูทูบเพื่อความผ่อนคลายและเสริมสร้างความรู้ อีกทั้งปรับเปลี่ยนทัศนคติจากการชมสื่อออนไลน์ดังกล่าว

ไล่มาถึงการทำงานวัยหลัก 6 กันบ้าง พี่ลักขณา บอกชัดเจนว่าประโยชน์ของการทำงานในวัยหลัก 6 โดยเฉพาะการเป็นนักจัดรายการวิทยุ ที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน อีกทั้งการตลาดมาเกือบ 10 ปีนั้น ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ช่วยลับสมองให้กับเจ้าตัวได้ไม่น้อย อีกทั้งทำให้รู้ว่าเมื่ออายุมากขึ้น การเปิดรับในสิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีข่าวสารต่างๆ ก็จะทำให้เราไม่ตกยุค

“สิ่งที่พี่ติ๋มได้จากการทำงาน เป็นนักจัดรายการวิทยุ รายการจอมยุทธการตลาดนั้น โดยทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ คือการที่เราได้ลับสมองของตัวเอง ทำให้ไม่เป็นโรคอัลไซเมอร์ อีกทั้งยังทำให้เราสามารถมองไปข้างหน้า อย่างแอคทีฟตัวเอง เพราะเรารู้แล้วว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นในสังคมไทย ทั้งเรื่องของเศรษฐกิจและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ที่อาจจะต้องมีหุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทในชีวิต และสิ่งสำคัญการทำงานของเรา ยังทำให้รู้ว่าระบบการสื่อสารนั้นค่อยๆเปลี่ยนแปลงจากระบบโทรสาร โทรศัพท์ กระทั่งสู่การส่งอีเมล  ตลอดจนการไลฟ์สดผ่านโซเชียล ที่ทำให้สามารถสื่อสารกันแบบเห็นหน้า อีกทั้งยังทำให้เราได้เห็นรูปแบบการส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ระบบ 4G และกำลังจะมี 5G ในอนาคตอันใกล้ สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นมุมมองที่ทำให้เราต้องเร่งพัฒนาตัวเอง เพื่อให้ก้าวทันเทคโนโลยี เพราะอย่าลืมว่าเมื่อโลกของเราเปลี่ยนแปลง เราต้องก็ต้องปรับมุมมองความคิด เพื่อให้เราเป็นผู้สูงอายุอย่างมีความสุข และยอมรับในสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้น เพราะทุกคนจะคิดและทำแบบเดิมไม่ได้ แต่เราต้องปรับตัวให้ทันโลกยุคใหม่ค่ะ”

ในฐานะของการเป็นนักจัดรายการวิทยุ ที่ให้ความรู้กับผู้ฟังทั้งในและนอกประเทศ เกี่ยวกับเรื่องธุรกิจการค้าการลงทุนและการตลาดแล้ว เรื่องที่อยากฝากไปยังเด็กวัยรุ่น รวมถึงคนรุ่นใหม่ ในฐานะของผู้ใหญ่คนหนึ่ง ที่ทำงานหนักและหลากหลายด้านมาตลอด 40 ปีนั้น งานนี้ พี่ติ๋ม บอกว่า นอกจากการที่ผู้ใหญ่ต้องฟังเสียงของเด็กยุคใหม่แล้ว ในส่วนของเด็กและเยาวชนนั้น ก็ต้องมีวินัยและรู้จักการอดทนให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่เกิดมาในยุคโซเชียล ที่ทุกอย่างต้องรวดเร็วเสมอ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"