"ณัฏฐพล" ฝากคนอาชีวะรีบปรับตัวปรับความคิด การทำงาน ลั่น2-3ปีต้องขับเคลื่อนเร็ว 


เพิ่มเพื่อน    


19ธ.ค.62-ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา - นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานเปิดสัปดาห์ของขวัญ ผลิตภัณฑ์อาชีวะ “อาชีวะทั่วไทย ร่วมใจส่งความสุข” พร้อมทั้งกล่าวตอนหนึ่งว่า ปีนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดงานภายใต้หัวข้องาน ขบวนรถไฟอาชีวส่งความสุขทั่วไทย ซึ่งเป็นหัวข้อที่ดีที่ใช้รถไฟความเร็วสูง เพราะการขับเคลื่อนอาชีวศึกษาในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้ เราต้องใช้ความรวดเร็ว ทักษะ และความพยายามร่วมใจกัน ทั้งนี้ตนขอยืนยันว่าการขับเคลื่อนของอาชีวศึกษาเป็นหัวใจของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ดังนั้นจึงต้องการให้ทุกคนที่อยู่ในวงการอาชีวะตระหนักถึงความจำเป็นที่เราต้องร่วมกันพัฒนา ที่ผ่านมาไม่ว่าเราจะทำอะไรในสิ่งที่ดีก็สานต่อ แต่ว่าในการขับเคลื่อนในอนาคตเราต้องผลักดันอีกมากมาย ปรับแนวคิดและแนวทางการทำงานให้เราสามารถขับเคลื่อนไปได้ ทั้งภาพลักษณ์ที่จะต้องสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครอง และนักเรียนว่าจะมีความมั่นคงทางอาชีพ การเจริญเติบโตทางหน้าที่การงานเป็นไปได้จริง

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ต้องย้ำอีกครั้งว่าโลกในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากและไม่มีขอบเขตข้อจำกัด ดังนั้นเราจะต้องสร้างให้พื้นฐานของเราอยู่ในระดับที่พัฒนา แข่งขันได้และไม่มีอะไรเกินกว่าอาชีวะที่ถือเป็นจุดเชื่อมต่อของเด็กนักเรียนเยาวชนสู่อาชีพ ซึ่งเราต้องช่วยกันหากไม่ช่วยกันประเทศเราจะไม่สามารถพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้ ตนต้องการให้อาชีวะนำระบบสารสนเทศมาจัดการกระบวนการอาชีวะให้ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างจริงจัง ขณะเดียวกันต้องมองกลุ่มอาชีพที่เรามีและเป็นจุดแข็งด้วย เพราะ ปัจจุบันการเข้าสู่โลกของอาชีพไม่ใช่จำกัดแค่เรียนในห้องเรียนอย่างเดียว การจัดการศึกษายังมีความยืดหยุ่นในการเข้าถึงการศึกษามากขึ้น เช่น การเรียนอาชีวศึกษา การเรียนวิชาชีพระยะสั้น การเรียนการสอนวิชาชีพผ่านระบบทางไกล เป็นต้น อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน ย้ำให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจกับการเป็นผู้ประกอบการมากขึ้น การสร้างผลงาน หรือนวัตกรรมมีมากขึ้น อีกทั้งเทคโนโลยีและสารสนเทศเข้ามามีความสำคัญต่อชีวิตมากขึ้น กิจกรรมในวันนี้ จึงถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการจัดการอาชีวศึกษาของประเทศไทยในการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการดำเนินงานที่ตอบโจทย์ของประเทศอย่างแท้จริง ด้วยความหวังเป็นอย่างยิ่งว่านวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และผลงานนักเรียน นักศึกษา จะก้าวไปสู่ตลาดมากยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ รมว.ศธ. ยังได้เป็นประธานเปิดกิจกรรม "อาชีวะอาสา เทศกาลปีใหม่ 2563" ภายใต้คำขวัญ “ขับรถ มีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”ซึ่งเป็นโครงการ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวในตอนหนึ่งว่ากระทรวงศึกษาธิการมิได้มีภารกิจในการที่จะผลิตกำลังคน ที่มีความรู้ความสามารถเท่านั้น แต่ยังผลิตกำลังคนให้มีคุณธรรม จริยธรรมควบคู่กันไปกับด้านวิชาการ ซึ่งถือว่าเป็นการส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาเป็นผู้ให้ ผู้เสียสละ บริการและช่วยเหลือสังคมในเรื่องที่ ตรงกับสาขาวิชาชีพของตนเอง รวมถึงได้แสดงออกถึงการมีส่วนร่วมต่อสังคมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตามนโยบายของรัฐบาล ดังจะเห็นได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน นักศึกษา ที่ดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดตั้งศูนย์อาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน ซึ่งให้บริการจุดพักรถ จุดพักคน ระหว่างการเดินทางของประชาชน และการตรวจเข้มรถโดยสารสาธารณะที่จะให้บริการแก่ประชาชน ทั้งนี้หากผู้ขับขี่ หรือผู้โดยสารเมื่อยล้า ขับรถไม่ไหว สามารถแวะพักได้ที่ศูนย์อาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน ซึ่งจะมีครู นักเรียน นักศึกษา คอยให้บริการฟรีตลอดเส้นทาง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"