บทสรุปตั้ง 'นายพันสีกากี' ไม่พ้นวังวนยุคใครยุคมัน


เพิ่มเพื่อน    

      คำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ระดับ นายพัน ตำแหน่ง สารวัตร (สว.) - รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2562 เสร็จสิ้นเรียบร้อยโรงเรียนแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา

      ทุกคำสั่ง ทุกกองบัญชาการ ประกาศรายชื่อรวม 1 หมื่นกว่าตำแหน่ง รวม 53 คำสั่ง ทั้งโยกย้ายสลับปรับเปลี่ยนในระนาบเดียวกันและเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้น โดยทุกตำแหน่งมีผลตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.และเดินทางไปรายงานตัวเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา 

      แม้จนถึงขณะนี้ยังมีบางหน่วยออกคำสั่งถอน ออกคำสั่งปรับเปลี่ยนตำแหน่งบางรายชื่อบ้าง พอได้เสียว พอได้สะดุ้ง แต่ในภาพรวมถือว่าการแต่งตั้งตำรวจปีนี้

        "เรียบร้อยแล้ว"!!!

      แม้การแต่งตั้งครั้งนี้จะมีเสียวเล็กน้อยว่าจะมีการ ขยายเวลา หรือไม่ เมื่อคำสั่งแต่งตั้งระดับ รอง ผบก.-ผกก. ที่อำนาจการแต่งตั้งขึ้นตรงต่อ ผบ.ตร. จำนวนกว่า 2,429 ตำแหน่ง คำสั่งเริ่มทยอยออกตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. แต่คำสั่ง รอง ผกก.-สว.อีกหลายพันตำแหน่ง ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้บัญชาการหน่วยเป็นคนเซ็นคำสั่ง เวลาล่วงเลยมาเกือบครึ่งเดือนยังไม่เสร็จ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมภายนอกที่กำลังจับตาดูการแต่งตั้งตำรวจ ว่าจะเข้าอีหรอบเดิม ยื้อเวลาวิ่งเต้นซื้อขายตำรวจ สอดไส้ รายชื่อไม่ลงตัว

      จนสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องออกมาสยบข่าว ยืนยันการจัดทำบัญชีคำสั่งเรียบร้อยแล้ว แต่ยังอยู่ในขั้นตอนของธุรการ การตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อ ตำแหน่ง และเลขตำแหน่ง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด กระทั่งต่อมาก็ทยอยประกาศคำสั่งแต่งตั้งทั้งหมด 53 คำสั่ง จำนวน 10,538 ตำแหน่ง

      ตรวจแถวบทสรุปการแต่งตั้ง นายพัน ปีนี้ ต้องใช้คำนักเลงที่เหล่าสีกากีเอาไว้ปลอบใจกันคือ  สมบัติผลัดกันชม เพราะเก้าอี้ระดับเกรดเอ หรือเก้าอี้สำคัญๆ ส่วนใหญ่ตำรวจที่ได้รับการแต่งตั้งจะใกล้ชิด ผบ.ตร. หรือไม่ก็เด็กนาย รวมทั้งสายการเมือง

      กลับกันตำรวจที่นั่งอยู่ในเก้าอี้เกรดเอ เก้าอี้สำคัญๆ ที่โดนขยับ โดนเตะไปนั่งเก้าอี้ฝ่ายอำนวยการ หรือฝ่ายสอบสวน ส่วนใหญ่จะเป็นตำรวจสายขั้วเก่า สายที่เคยมีบทบาทมาก่อน อย่างพวก นรต.47  เพื่อนร่วมรุ่น บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (อดีต ผบช.สตม.) หรือมือทำงานใกล้ชิด "บิ๊กโจ๊ก"

      แม้ตามอำนาจหน้าที่ บิ๊กโจ๊ก จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกย้าย อำนาจทั้งหมดเป็นของ ผบ.ตร. แต่ด้วยความใกล้ชิดผู้ใหญ่ ใกล้ชิดผู้มีอำนาจคุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การแต่งตั้ง 2-3 วาระที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ก็เชื่อว่า บิ๊กโจ๊ก น่าจะมีส่วนให้ข้อมูลบ้างตามความสนิทสนม ตามสายสัมพันธ์ จนทำให้เพื่อนร่วมรุ่น นรต.47 เติบโตในเก้าอี้สำคัญทั่วหน้า

      กระทั่งในการแต่งตั้ง "นายพันสีกากี" วาระปี 62 บิ๊กโจ๊ก โดนลดบทบาทออกไปจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บทสรุปในการแต่งตั้งจึงออกมาอย่างที่เห็น คือ นรต.47 และตำรวจที่ได้ดิบได้ดีมาก่อน ต่างกระเด็นกระดอนยกแผง

      พ.ต.อ.กุลเชษฐ์ บางพราน รอง ผบก.จร. ไปเป็น รอง ผบก.สบส., พ.ต.อ.รัชพล ชนะศรีขจร รอง ผบก.น.1 ไปเป็น รอง ผบก.ภ.จว.ชัยนาท, พ.ต.อ.พันธุ์ศักดิ์ ค้าดี ผกก.1 บก.ตม.1 โยกเป็น ผกก.สภ.กันทรอม จ.ศรีสะเกษ, พ.ต.อ.วิฑูรย์ เดโช ผกก.สส.บก.ตม.5 โยกเป็น ผกก.ประจำ สง.ผบ.ตร., พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผกก.ตม.เชียงใหม่ โยกเป็น ผกก.(สอบสวน) ภ.จว.มุกดาหาร, พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป  ผกก.สน.ลุมพินี ถูกโยกเป็น ผกก.สภ.เมืองพิจิตร จว.พิจิตร

      ตรงข้ามตำรวจสายใกล้ชิด ผบ.ตร. สายนายๆ สายนักการเมือง ก็ขยับเข้าตำแหน่งหลักกันทั่วหน้า  พ.ต.อ.นิวัฒน์ พึ่งอุทัยศรี ผกก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ. เป็น ผกก.สส.บก.น.1, พ.ต.อ.สิทธิศักดิ์ นาคามาตย์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.ภ.1 เป็น ผกก.สส.บก.น.4, พ.ต.ท.ปิโยรส กัณหะสิริ รอง ผกก.สส.สน.บุคคโล ขยับเป็น ผกก.สส.บก.น.5, พ.ต.อ.ศาสตรา อ่อนรัศมี ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ  เป็น ผกก.สส.บก.น.6, พ.ต.อ.ปนาถพล ปุณศรี ผกก.สส.บก.น.5 โยกไปเป็น ผกก.สส.บก.น.8

      อย่างไรก็ดี พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงการแต่งตั้งครั้งนี้..."การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้เป็นการเยียวยาให้กับผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในอดีต และการแต่งตั้งคนให้ตรงกับสายงานที่ถนัด"

      แต่ในมุมมองเหล่าสีกากีต่างก็ตระหนักรับรู้สัจธรรมการแต่งตั้งทุกๆ ครั้ง หนีไม่พ้น

      ยุคใครยุคมัน!!!!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"