ขนส่งฯตั้งจุด Checking Point ครบสามเดือนพบประชาชน97.6%มั่นใจใช้บริการ


เพิ่มเพื่อน    


19 ธ.ค.62-นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ให้กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตรวจสอบสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถโดยสารสาธารณะ ตรวจสอบสมรรถภาพของร่างกายพนักงานขับรถ และตั้งจุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) ระหว่างทางทั่วประเทศ ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดจากความไม่พร้อมของรถโดยสารสาธารณะ ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2562 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน 16 ธ.ค.รวมระยะเวลา 3 เดือน 

อย่างไรก็ตามพบว่ามีรถโดยสารสาธารณะเข้าตรวจ ณ จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ Checking Point จำนวน 1,572,384 ครั้ง ผ่านการตรวจสอบ 1,568,962 ครั้ง พบข้อบกพร่อง 3,422 ครั้ง แบ่งเป็นรถโดยสารประจำทาง นำรถเข้าตรวจสอบจำนวน 1,437,750 ครั้ง ผ่านการตรวจสอบ 1,434,868 ครั้ง พบข้อบกพร่อง 2,882 ครั้ง ในส่วนของรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถเช่าเหมา) นำรถเข้าตรวจสอบจำนวน 134,634 ครั้ง ผ่านการตรวจสอบ 134,094 ครั้ง พบข้อบกพร่อง 540 ครั้ง 

สำหรับความบกพร่องของตัวรถส่วนใหญ่ ได้แก่ GPS ไม่เชื่อมสัญญาณ, กระจกแตกร้าว, สภาพยางหรือล้อชำรุดบกพร่อง, ระบบไฟฟ้าบกพร่อง เป็นต้น ความบกพร่องด้านพนักงานขับรถส่วนใหญ่ ได้แก่ ชั่วโมงการทำงานเกินที่กฎหมายกำหนด ใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ไม่รูดบัตรแสดงตัวตน ใบอนุญาตขับรถไม่ถูกต้องตามประเภท เป็นต้น 

อย่างไรก็ตามส่วนกรณีความบกพร่องที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยได้ดำเนินการพ่นห้ามใช้รถทันที จำนวน 4 คัน และสั่งให้เปลี่ยนนำรถคันใหม่ที่ให้บริการแทนจำนวน 28 คัน ยังไม่มีการสั่งเปลี่ยนตัวพนักงานขับรถ ส่วนกรณีความบกพร่องอื่นๆ ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยดำเนินการออกคำสั่งผู้ตรวจการ เปรียบเทียบปรับ และตักเตือนทุกราย 

สำหรับการประเมินความพึงพอใจของผู้โดยสารต่อมาตรการตรวจเข้มข้นรถโดยสารที่จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ Checking Pointระหว่างทางทั่วประเทศ พบว่า ผู้โดยสาร 97.6%มีความพึงพอใจการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว เนื่องจาก พนักงานขับรถให้บริการดี รถโดยสารมีความพร้อมอยู่ในสภาพดี ทำให้เพิ่มความเชื่อมั่นในการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ และจากการเก็บข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พบว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะมีค่าเฉลี่ยลดลงเหลือ 0.98 ครั้งต่อวัน ซึ่งลดลงจากค่าเฉลี่ยช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 1.20 ครั้งต่อวัน 

นายจิรุตม์ กล่าวว่าเพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในระบบการขนส่งสาธารณะ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะตลอดการเดินทาง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งเตรียมพร้อม ตรวจสอบสภาพรถให้มีสภาพพร้อมให้บริการอย่างปลอดภัย กำชับพนักงานขับรถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัย เข้าจุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ Checking Pointในเส้นทางทุกครั้ง ด้านประชาชนพบรถโดยสารสาธารณะไม่ปลอดภัยหรือมีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตราย แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร. 1584 หรือร้องเรียนผ่าน Application “DLT GPS” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"