สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติถอดถอน 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

ตามคาด สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่เดโมแครตครองเสียงข้างมาก ลงมติเมื่อค่ำวันพุธเห็นชอบข้อกล่าวหาเพื่อถอดถอน "โดนัลด์ ทรัมป์" พ้นตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐทั้ง 2 ข้อกล่าวหา เพื่อส่งให้วุฒิสภาที่รีพับลิกันกุมเสียงส่วนใหญ่ไต่สวนต่อไป ทำให้ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีคนที่ 3 ที่โดนอิมพีช

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต เป็นประธานการประชุมลงมติเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันพุธ / AFP

    ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐโดนคณะกรรมาธิการหลายชุดของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรคเดโมแครตเป็นแกนนำ ไต่สวนเพื่ออิมพีชเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว และเมื่อวันพุธที่ 18 ธันวาคม 2562 ตามเวลาสหรัฐ สภาผู้แทนราษฎรได้อภิปรายเพื่อลงมติข้อกล่าวหาเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์พ้นจากตำแหน่ง 2 ข้อกล่าวหา

    เอเอฟพีรายงานว่า ภายหลังอภิปรายโต้เถียงกันนาน 10 ชั่วโมง ข้อกล่าวหาแรกที่ระบุว่าทรัมป์ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบในตำแหน่งประธานาธิบดีเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองและผลประโยชน์ส่วนตัวนั้นได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนน 230 เสียง ต่อเสียงคัดค้าน 197 เสียง และข้อกล่าวหาที่ 2 เรื่องการขัดขวางกระบวนการไต่สวนของสภาผู้แทนราษฎร ได้คะแนนเห็นชอบ 239 ต่อ 198 เสียง

    พรรคเดโมแครตกล่าวกันว่า พวกเขา "ไม่มีทางเลือก" นอกจากตั้งข้อกล่าวหาทรัมป์อย่างเป็นทางการ โดยขั้นตอนต่อไป จะส่งให้วุฒิสภาไต่สวนข้อกล่าวหาเหล่านี้ แต่คาดว่า ส.ว.รีพับลิกันซึ่งครองเสียงส่วนใหญ่จะลงมติว่าทรัมป์ไม่ผิด

    ข้อกล่าวหาของสภาล่างมีมูลเหตุจากการเปิดโปงว่า ทรัมป์พยายามกดดันประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ให้สอบสวนอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมืองของเขา ที่เป็นตัวเก็งแคนดิเดตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในฐานะตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งปลายปี 2563 โดยทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าใช้ความช่วยเหลือทางทหารและซัมมิตที่ทำเนียบขาวเป็นข้อต่อรอง

    การไต่สวนของสภาล่างเรียกเจ้าหน้าที่ 17 คนเข้าให้การ แต่ทรัมป์ปฏิเสธจะให้ความร่วมมือ และประณามกระบวนการอิมพีชเมนต์นี้ว่าเป็น "การล่าแม่มด", "ก่อรัฐประหาร" และเป็น "การประทุษร้ายอเมริกา"

    ระหว่างไปปราศรัยต่อผู้สนับสนุนที่มิชิแกนค่ำวันเดียวกัน ผู้นำรีพับลิกันวัย 73 ปีกล่าวโจมตีเดโมแครตว่าเป็นพวกซ้ายจัดที่เต็มไปด้วยความเกลียดชัง เดโมแครตกำลังพยายามทำให้บัตรลงคะแนนของชาวอเมริกันผู้รักชาติหลายสิบล้านคนกลายเป็นโมฆะ

    ก่อนหน้าทรัมป์ มีประธานาธิบดีสหรัฐ 2 คนที่โดนสภาผู้แทนราษฎรถอดถอนซึ่งมาจากพรรคเดโมแครตทั้งคู่ ได้แก่แอนดรูว์ จอห์นสัน ปี 2532 และบิล คลินตัน ปี 2541 แต่ทั้งคู่รอดพ้นข้อหาในสภาสูงและยังคงทำหน้าที่ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"