โลก...กำลังหมุนกลับ


เพิ่มเพื่อน    

      ในสายตาของเด็กๆ หรือคนที่อยู่ในวัยฉกรรจ์ คงไม่แปลกที่จะตั้งคำถามว่าโลกจะหมุนกลับได้ยังไง ในเมื่อมันก็จะต้องหมุนรอบตัวเองทวนเข็มนาฬิกาไปตามธรรมชาติของระบบสุริยะแต่ไหนแต่ไรมา

      แต่ถ้าถามความรู้สึกของบรรดามนุษย์ป้าล่ะก็ คงจะยกมือสนับสนุนว่าโลกกำลังหมุนกลับจริงๆ

      อย่างน้อยที่สุดคงได้ยินคำกล่าวที่ว่า.. คนแก่กลับกลายเป็นเด็ก   

      ใช่เลย!! เมื่อเราแก่ตัวลง ร่างกายที่เสื่อมถอยตามวัย ทำให้เราต้องการความช่วยเหลือจากเด็กมากขึ้น ..แล้วอย่างนี้ไม่เรียกว่าโลกหมุนกลับตาลปัตร จากเดิมที่เราคอยดูแลลูกๆ ที่ยังเล็กเป็นเด็กอยู่หรือเปล่าล่ะ

      สารภาพตามตรงว่า ต่อมความรู้สึกนี้ถูกสะกิดเพราะไปเจอข่าวเล็กๆ ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นั่นเอง

      ข่าวนั้นบอกว่า โรงพยาบาลแห่งหนึ่งเปิดแคมเปญ "รับฝาก" ผู้สูงวัยในช่วงหยุดปีใหม่ติดต่อกันหลายวัน

      อนิจจัง อนิจจา วต สังขารา...สังขารนั้นไม่เที่ยงหนอ!! นอกจากมีบริการรับฝากบ้านของตำรวจ บริการรับฝากน้องหมาน้องแมวของโรงพยาบาลสัตว์ วันนี้มีบริการรับฝากผู้เฒ่าชแรแก่ชรา ตอบโจทย์สังคมผู้สูงวัยเติบโตพุ่งกระฉูดในยุคนี้อีกต่างหาก

      บริการเยี่ยงนี้จะว่าไม่ดีก็ไม่ได้ แต่จะว่าดีเลิศประเสริฐศรี ยอดเยี่ยม มันก็ตะขิดตะขวงใจ เพราะมันสะท้อนบอกว่า ครอบครัวอย่างไทยนั้นกำลังเปลี่ยนโครงสร้างของมันด้วยเช่นกัน นั่นคือ จากครอบครัวใหญ่ที่มีพี่ป้าน้าอารวมอยู่กันในหลังคาเดียวกัน หรือมีบ้านหลายๆ หลังในรั้วเดียวกันนั้น กลายเป็นครอบครัวเดี่ยว ตัวใครตัวมัน ฉะนั้นเมื่อมีผู้สูงวัยในบ้านก็เลยกลายเป็นปัญหาหนักอึ้ง ที่ต้องพึ่งพาหาซื้อบริการจากภายนอกให้มาช่วยเหลือเกื้อกูลในการดูแล  

      เห็นข่าวบริการรับฝากคนแก่ เหมือนรับฝากหมาฝากแมวแล้ว  ทางหนึ่งก็ทำให้ต้องรู้จักเตรียมตัวเตรียมใจ ว่าสักวันหนึ่งเราคงต้องใช้บริการนี้ เพราะลูกหลานยุคนี้นับว่าน่าเห็นใจอยู่ไม่ใช่น้อย ด้วยค่านิยมหลังยุคเบบี้บูมที่ผ่านมา จะจำกัดการมีลูกไม่เกิน 2 คน เมื่อแต่ละคนเติบโตขึ้นมาพวกเขาก็ต้องอยู่ในสังคมตามยุคสมัยของเขา และมีชีวิตครอบครัวเป็นของเขา ในฐานะผู้สูงวัยแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะไม่อยากรบกวนหรือทำให้ลูกเด็กเล็กแดงเดือดร้อนอยู่แล้ว ในทางตรงกันข้าม สิ่งใดที่จะทำให้พวกเขาเจริญเติบโตก้าวหน้าในชีวิตการงานและครอบครัว รับรองเลยว่า ผู้สูงวัยจะส่งเสริมสนับสนุนทันทีด้วยถ้อยความว่า ..ไม่ต้องห่วงพ่อห่วงแม่หรอก..อยู่ได้สบาย ขอให้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด สร้างเนื้อสร้างตัวให้มั่นคงนะจ๊ะ!!

      เอาล่ะ..อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดในภายภาคหน้าของสังคมผู้สูงวัย วันนี้เรามีหน้าที่ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อไม่เป็นภาระกับตัวเองและคนรอบข้าง จริงไหมจ๊ะ???.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"