บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

             ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" หลังจากมติที่ประชุมวิสามัญของพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) 250 เสียง ต่อ 5 เสียง และบัตรเสีย 6 เสียง ให้ขับ 4 ส.ส.พ้นพรรค ได้แก่ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.เขต 7 จ.ชลบุรี, นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.เขต 2 จ.จันทบุรี, พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.เขต 1 จ.จันทบุรี และ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ ต่อมาที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ขับออกจากพรรคทั้ง 4 คน โดยไม่มีเสียงแตกเป็นอย่างอื่น โดยช่วงก่อนประชุมที่บริเวณหน้าห้องประชุมชั้น 8 อาคารไทยซัมมิท พบตุ๊กตาตัวเงินตัวทองติดชื่อ 4 ส.ส.มาวางไว้หน้าห้องประชุมด้วย นี่คือมาตรการของพรรคการเมืองที่อ้างเป็นฝ่ายประชาธิปไตย เรียกร้องหาเสรีภาพ แต่ใครเห็นต่างก็มองว่าเป็นขยะ เป็นวัชพืช ต้องกำจัดออกไป!...0

                ส.ส.ที่ถูกขับออกบางคนแสดงอาการตกใจ แต่ น.ส.ศรีนวล พูดจาอย่างแหลมคมว่า "ตอนนี้ตนก็เหมือนกับนกที่หลุดออกจากกรงทองที่จะโบยบินไปหาผลประโยชน์ให้ประชาชน" จากนี้ไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นภายใน 30 วัน ส่วนจะอ้างสิทธิ์ให้คำนวณ ส.ส.บัญชีใหม่ของพรรคนั้นคงทำไม่ได้ เท่ากับเสียงฝ่ายค้านหายไป 4 เสียง หากไปสังกัดพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้เพิ่มอีก 4 เสียง ส่วนที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค มองว่าการขับคนที่โหวตสวนมติพรรคถือว่าคุ้มค่า ก็คงได้ใจสมาชิกพรรคที่ยึดมั่นกับแนวทางเดิม ซึ่งก็ต้องไปพิสูจน์กันในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า 4 ส.ส.ดังกล่าวจะสามารถกลับมาเป็น ส.ส.ได้อีกหรือไม่...0

                เอาเฉพาะหน้าก่อน กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนค.นัดมวลชนลงถนนในเดือนหน้า ร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ลุง วันที่ 12 ม.ค.63 จะมีมวลชนร่วมขนาดไหน ว่ากันว่า การจัดกิจกรรม "อยู่ ไม่ เป็น" ที่ JJ Mall สวนจตุจักร และแฟลชม็อบ ที่สกายวอล์ก มีความพยายามเกณฑ์หัวคะแนนจากต่างจังหวัดมาร่วม แต่ไม่เป็นไปตามเป้า ส่วนหนึ่งเพราะคนในพรรคด้วยกันเองเอือมระอา ชนชั้นนำ ที่ไม่เห็นหัวคนทำงานในพื้นที่ จากนี้ไปชนชั้นนำจะต้องปรับยุทธศาสตร์ยกระดับคดีส่วนตัวของธนาธรให้เป็นเรื่องสาธารณะนำไปสู่การไล่รัฐบาล เพื่อหวังแนวร่วมจากคนทุกเสื้อสีที่เบื่อรัฐบาลลุงตู่มาร่วมม็อบด้วย...0

                การจัดม็อบในยุคสมัยปัจจุบันมีข้อจำกัดกว่ายุคก่อน เพราะสังคมไทยผ่านม็อบเสื้อเหลือง-เสื้อแดง ที่ยืดเยื้อมาหลายปี คงไม่อยากเห็นบรรยากาศแบบนั้นอีก หากม็อบธนาธรยืดเยื้อ กระแสก็ตีกลับได้ง่าย หากม็อบไป-กลับก็ไม่ส่งผลกดดันอะไร ที่สำคัญปัจจุบันมี พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ที่มีข้อกำหนด ข้อห้าม หากกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย เจ้าหน้าที่สามารถเข้าสลายพร้อมทั้งจับกุมดำเนินคดีได้ ล่าสุดสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษแกนนำแฟลชม็อบ 3 ข้อหา นายศรีสุวรรณ จรรยา จะไปยื่นคำร้องต่อ กกต.ให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนกรณีนายธนาธรและ กก.บห.อนค. เป็นแกนนำจัดชุมนุมที่สกายวอล์ก ศึกนี้ธนาธรแพ้ก็ติดคุก แต่หากจะสู้ยาวๆ ก็ต้องวัดใจว่าฝ่ายไหนจะอึดกว่ากัน...0 

                จู่ๆ ปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ โอดครวญว่าถูกกลั่นแกล้ง ทรัพย์สินกำลังจะถูกขายทอดตลาด คงหวังปลุกมวลชนให้มีอารมณ์มาร่วมม็อบธนาธร จับตาต้นปีหน้า ทักษิณ ชินวัตร จะหนุนม็อบธนาธรแค่ไหน อย่างไร ขณะที่ แรมโบ้อีสาน-นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยประจำนายกรัฐมนตรี เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงอดีตนายกฯ ปูอย่างเจ็บแสบว่า ให้หยุดตัดพ้อชีวิต เพราะอยู่ต่างประเทศช็อปปิ้งจิบไวน์สบาย แต่คนที่ทุกข์จริงคือพี่น้องที่เคยต่อสู้เพื่อให้พวกท่านได้ขึ้นสู่อำนาจ หลายครอบครัวบ้านแตกสาแหรกขาด หลายคนติดคุก เช่น รมต.บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมช.ภูมิ สาระผล เพื่อนพ้องน้องพี่ นปช. คนเสื้อแดงและอีกหลายคนต้องรับชะตากรรม แรมโบ้อีสาน พบทางสว่างแล้ว แต่ก็ยังมีลิ่วล้อที่คอยปกป้อง 2 นักโทษโกงชาติหนีคุก...0

                 ว่าด้วยเรื่อง ข่าวปลอม - FakeNews หลัง น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ แถลงว่า ครม.มีมติจัดให้ผ้าอนามัยเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย จะคิดภาษีถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ก็ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีทันที รวมทั้งกรณี น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค อนค.ทวีตภาพเอกสารคำขวัญวันเด็กของนายกฯ ที่ว่า "เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย" ซึ่งมีการเขียนด้วยลายมือเติมคำว่า "และอย่าลืมไปสกายวอล์กพรุ่งนี้" น.ส.พรรณิการ์ได้เพิ่มข้อความว่า "อย่าลืมนะคะเด็กไทยยุคใหม่ต้องไปสกายวอล์ก เสาร์ 14 ธันวาคมนี้ (ลุงตู่ไม่ได้กล่าว)" FakeNews เป็นอันตรายต่อสังคม แต่ต้องดูที่เจตนาเป็นหลักด้วย มิเช่นนั้น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ก็จะน่าอันตรายกลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองเล่นงานฝ่ายตรงข้ามได้เช่นกัน...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"