เตือนฝุ่นคลุมถึงก.พ. คพ.นำร่องงดใช้รถ


เพิ่มเพื่อน    


    กรมควบคุมมลพิษเตือน คนกรุงและปริมณฑลยังต้องดมฝุ่นเกินค่ามาตรฐานไปจนถึงช่วงกุมภาพันธ์ สาเหตุหลักมาจากยานพาหนะ นำร่องงดใช้รถส่วนตัววันพุธ หวังกระตุ้นจิตสำนึกให้ภาคส่วนอื่นทำตาม
    เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมนี้ นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน ได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 29-60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก/ลบ.ม.) เกินมาตรฐาน 10 สถานี ที่บริเวณริมถนนตรีมิตร วงเวียนโอเดียน เขตสัมพันธวงศ์, ริมถนนพระรามที่ 4 หน้าสามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน, ริมถนนพระราม 3-เจริญกรุง เขตบางคอแหลม, ริมถนนเจริญนคร เขตคลองสาน, ริมถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ, แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ, แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่, ริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร
    นายประลองกล่าวว่า คาดว่าค่าฝุ่น PM 2.5 จะเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 ไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเด็ก คนชรา และผู้ที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพอนามัย ในปีที่ผ่านมามีจำนวนวันที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานใน จ.สมุทรสาคร กทม. สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี และนครปฐม ช่วงสถานการณ์ระหว่างเดือน พ.ย.2561-เม.ย.2562 มีจำนวน 59 วัน 49 วัน 44 วัน 24 วัน 21 วัน และ 33 วัน ตามลำดับ ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากยานพาหนะ
    อธิบดี คพ.กล่าวว่า ประเทศไทยได้วางแผนพัฒนามาตรฐานการระบายมลพิษจากรถยนต์ใหม่ให้เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 ภายในปี 2564 และ 2565 สำหรับการพัฒนามาตรฐานการระบายมลพิษจากรถจักรยานยนต์ให้เทียบเท่ายูโร 4 ภายในปี 2563 และปรับปรุงให้เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5 ภายในปี 2568 และปรับปรุงมาตรฐานคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงที่เทียบเท่ายูโร 5 ให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ.2566 และบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2567 เป็นต้นไป ซึ่งมีค่ามลพิษที่น้อยลง พร้อมทั้งมีระบบคมนาคมขนส่งรถไฟฟ้าครอบคลุมเมืองหลัก จะทำให้ฝุ่นละอองและมลพิษทางอากาศลดน้อยลง แต่ในขณะที่ปัจจุบันปัจจัยเหล่านั้นยังไม่มาถึง เมื่อมีสภาพความกดอากาศต่ำ ทำให้มีปริมาณฝุ่นละอองเกิดการสะสม ปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยได้คือเราทุกคนต้องช่วยกันลดการระบายมลพิษจากรถยนต์ ลดการใช้ยานพาหนะ
    “คพ.ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลกำกับในการจัดการมลพิษ เจ้าหน้าที่มีความตระหนักในเรื่องดังกล่าว และผลกระทบต่อประชาชน ด้วยสปิริตวิชาชีพ สปิริตองค์การ จะเป็นหน่วยงานผู้นำในการร่วมแก้ไขปัญหาโดยการเริ่มที่ตัวเราก่อน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกคนร่วมใจงดใช้รถ ลด PM 2.5 เพื่อลมหายใจของทุกคน โดยงดใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางมาทำงานในทุกวันพุธของสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 18 ธันวาคม เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองจะกลับสู่ภาวะปกติ” นายประลองกล่าว
    สมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการทำความสะอาด (Big Cleaning Day) ในเช้าวันที่ 16 ธันวาคม พร้อมกันทั่วทั้งจังหวัด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้นำร่องเปิดเครื่องดับเพลิงฉีดหมอกน้ำ/โฟม ด้วยระบบควบคุมระยะไกล บนถนนพระราม 2 บริเวณที่มีการก่อสร้างทาง นอกจากนี้ยังได้มีคำสั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำการฉีดพ่นน้ำล้างถนนรอบแรกในช่วงตอนบ่ายของทุกวัน และรอบสองในช่วงกลางดึก เนื่องจากพบว่าในช่วงเย็นถึงค่ำเป็นช่วงที่ค่าฝุ่นละอองพุ่งขึ้นสูงกว่าช่วงปกติทั่วไป. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"