อนค.เตรียมฟ้อง 157 กกต.เร่งคดียุบพรรค อ้างเคสปชป.ข้ามขั้นตอนจนศาลยกฟ้อง


เพิ่มเพื่อน    

16 ธ.ค.62 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีการกู้ยืมเงินจาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 191 ล้านบาท ว่าได้ พรรคเตรียมยื่นฟ้องดำเนินคดีอาญากับ กกต. ตามมาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยจะยื่นภายในสัปดาห์นี้ เพราะ กกต. เร่งรัดการไต่สวนเพื่อรีบส่งศาลรัฐธรรมนูญในกรณีดังกล่าว ขั้นตอนการดำเนินงานรับคำร้องและส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ของ กกต. จะต้องมีการไต่สวนจากผู้ถูกกล่าวหา และทำคำชี้แจงพร้อมพยานหลักฐาน จากนั้นเลขาธิการ กกต. เสนอสำนวนให้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยเพื่อเสนอความเห็นต่อ กกต. ก่อนที่จะมีมติฟ้องหรือไม่ฟ้อง แต่ส่งที่เกิดขึ้นกับพรรคอนาคตใหม่ มีเพียงขั้นตอนการสืบสวนไต่สวน และเข้าสู่กระบวนการมีมติสั่งฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญทันที

นายปิยบุตร กล่าวว่า ยกตัวอย่างกรณีที่เคยมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ หลังพบว่ามีการกู้เงิน และศาลได้มีคำวินิจฉัยยกคำร้องเหตุเพราะ กกต.ไม่ได้ทำตามกระบวนการขั้นตอนที่กำหนดไว้ ส่วนการที่ กกต. ส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญโดยอ้างว่าผิดมาตรา 72 เจตนารมณ์ของมาตรา 72 คือไม่ต้องการให้รับเงินนอกกฎหมายมาทำงานการเมือง เมื่อพรรคอนาคตใหม่พิจารณาแล้วไม่เกี่ยวกับการกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่เลย จึงตั้งข้อสังเกตุว่าทำไม กกต. จึงเจาะจงใช้มาตรา 72 ในการส่งศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อดูแล้วเงินกู้ไม่ใช่รายได้ จึงไม่เข้าข่ายมาตรา 72 และเอามาลงโทษกับพรรคอนาคตใหม่ จึงจำเป็นต้องดำเนินคดีกับ กกต. ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ กกต. อย่าโกหกตัวเอง แม้จะมีความเคลือบแคลงสงสัยจากประชาชน และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติการที่ไม่เห็นชอบกับการทำงานของ กกต. ออกมาเปิดเผยข้อมูลให้สังคมรับทราบด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"