หวัง18ธ.ค.ได้ฤกษ์ตั้งไข่ริื้อ'รธน.'


เพิ่มเพื่อน    


    ตั้งไข่กรรมาธิการวิสามัญศึกษาแก้ไข รธน.พุธนี้  "ภูมิธรรม" บอกถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญก็แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้  หลังปีใหม่การเมืองเดือด ฝ่ายค้านจองกฐินซักฟอก อภิปรายไม่เกินสิ้นเดือน ม.ค.63
    นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า คิดว่าการอภิปรายจะจบได้ในวันพุธที่ 18 ธันวาคมนี้ และจะสามารถตั้ง กมธ.ในวันนั้นได้เลย ไม่น่าจะมีอะไรผิดพลาด โดยรายชื่อ กมธ.ในส่วนของพรรค พท. ขณะนี้ก็ยังคงเป็นรายชื่อเดิมกับที่เคยเป็นข่าวไปแล้ว ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม สำหรับการประชุมสภาในสัปดาห์นี้ นอกจากเรื่องแก้รัฐธรรมนูญแล้วยังไม่มีวาระอะไรที่เป็นพิเศษ
    เมื่อถามว่า ขณะนี้มีความพยายามเชื่อมภาพแฟลชม็อบที่สกายวอล์กปทุมวัน กับการปลุกแก้ไขรัฐธรรมนูญ กังวลว่าจะทำให้ภาพการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญรุนแรงขึ้นหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า คงไม่กระทบหรือส่งผลต่อการทำงานในสภา เพราะในสภาก็ทำหน้าที่กันเต็มที่ นอกสภาก็ทำไป และการที่เขาออกไปชุมนุมก็เป็นไปตามสิทธิและเจตนาบริสุทธิ์ ซึ่งไม่มีเจตนาซ่อนเร้น เป็นการชุมนุมภายใต้กรอบของกฎหมายที่ไม่มีความรุนแรง และเขาก็พูดในประเด็นอื่นๆ ทั้งหมด ที่ไม่ใช่แค่เรื่องรัฐธรรมนูญ พวกเขาอยากทำงานในสภามาก แต่เพราะมีกระบวนการกีดกันเขาออกจากสภา ทั้งตัดสิทธิ์ ทั้งดำเนินคดี คิดว่าความจริงแล้ววิธีที่ดีที่สุดคือต้องดึงคนเข้ามาอยู่ในระบบสภา อย่ากันเขาออกนอกระบบ
     นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภา กล่าวถึงการลงสัตยาบันของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านในการร่วมมือกันแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า ถือเป็นปรากฏการณ์ของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยังคงผูกกันอย่างแข็งแรง และแสดงถึงความร่วมไม้ร่วมมือที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะทุกฝ่ายต่างเห็นแล้วว่ารัฐธรรมนูญเป็นต้นตอของปัญหา โดยเฉพาะการสืบทอดอำนาจ ปล่อยให้คนกลุ่มหนึ่งใช้อำนาจอย่างไม่ระมัดระวังจนเกิดความเหลื่อมล้ำ ความไม่ยุติธรรม ไม่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขวิกฤติของประเทศและประชาชนอย่างที่เป็นอยู่ และไม่ได้เปิดให้บุคคลที่มีประสิทธิภาพเข้ามาแก้ไขปัญหา ดังนั้นหากเราไม่แก้รัฐธรรมนูญ ก็จะไม่สามารถเปลี่ยนตัวบุคคลที่ไร้ประสิทธิภาพออกไปได้ ไม่สามารถแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองได้
    นายภูมิธรรมกล่าวว่า ในการประชุม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านวันที่ 16 ธันวาคมนี้ คาดว่าจะได้มีการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อกำหนดท่าทีและจังหวะก้าวเดินต่อไปของฝ่ายค้านในการเดินไปสู่หนทางแก้ปัญหาในอนาคต รวมถึงการกำหนดช่วงเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล มองว่าหลังผ่านช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 63 เป็นต้นไป ฝ่ายค้านควรยื่นญัตติการไม่อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพื่อให้ทันบรรจุเป็นวาระแรก และสามารถอภิปรายได้ไม่เกินปลายเดือนมกราคม 63
    วันเดียวกัน โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) จัดงานประกาศรางวัลและนิทรรศการรัฐธรรมนูญในฝัน ที่ห้องอเนกประสงค์ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สำหรับการจัดการประกวดรัฐธรรมนูญในฝัน เพื่อสำรวจความเห็น ระดมสมองและไอเดีย รวมถึงต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับรัฐธรรมนูญ และไม่มองว่าเป็นเรื่องไกลตัว ที่สามารถแสดงความเห็นและข้อเสนอเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญในฝันว่าเป็นอย่างไร โดยภายในงานได้จัดนิทรรศการรัฐธรรมนูญในฝัน ที่ประกอบด้วย ส่วนแรกเป็นบอร์ดแสดงปัญหาที่มาของรัฐธรรมนูญ ต่อมาเป็นเรื่องเกี่ยวกับเนื้อหาการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และเรื่องความรู้ของประชาชนเกี่ยวกับการทำประชามติ ปี 2559 รวมถึงสิ่งของที่ใช้ในการรณรงค์ประชามติที่มีทั้งฝ่ายคัดค้านและสนับสนุน ตลอดจนกิจกรรมเกี่ยวกับการจำลองการลงคะแนนรับหรือไม่รับประชามติ หากย้อนเวลาได้จะมีการลงประชามติอย่างไร นอกจากนี้ ภายในงานยังมีบอร์ดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญที่ดี และบอร์ดให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญในฝัน 
    นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมเสวนา และผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศทั้งในรูปแบบคลิปวิดีโอและเรียงความที่ส่งเข้าประกวดในโครงการรัฐธรรมนูญในฝัน พร้อมชี้แจงถึงวัตถุประสงค์โครงการตอนหนึ่งว่า รัฐธรรมนูญโดยแท้จริงนั้น ต้องสะท้อนเจตจำนงของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศ ไม่ใช่ผู้มีอำนาจกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ทั้งนี้พบว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบันออกแบบให้แก้ไขได้ยาก ซึ่งจะแก้ได้ต้องมีความเห็นจาก ส.ว. และแต่งตั้งโดย คสช. ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องมีกระแสจากประชาชนที่แรงมากพอสมควร ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และมีกระบวนการตัวแทนประชาชนทั้งประเทศที่จะมากำหนดเนื้อหารัฐธรรมนูญของประชาชน และต้องเป็นตัวแทนที่แท้จริงที่ได้มาโดยประชาธิปไตยจากการเลือกตั้ง เมื่อได้ตัวแทนแล้ว ต้องมารับฟังความเห็นประชาชนกลุ่มต่างๆ ทั่วประเทศ 
    นายจอนกล่าวว่า ทางกลุ่ม iLaw จึงได้เปิดการประกวดบทความและคลิปวิดีโอ เพื่อให้ทุกคนได้สะท้อนถึงรัฐธรรมนูญที่ประชาชนต้องการในรูปแบบที่หลากหลายกันออกไป โดยมีบทความและคลิปวิดีโอที่ส่งประกวดทั้งสิ้น 158 ชิ้นทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาและนักศึกษามหาวิทยาลัย ซึ่งพบว่ามีความต้องการประชาธิปไตยในฝันที่หลากหลาย ทั้งเรื่องสิทธิเสรีภาพ การลดบทบาททางทหาร การไม่ให้มีอำนาจทางการเมือง การพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น ให้ผู้ว่าราชการมาจากการเลือกตั้ง ความเท่าเทียมของประชาชน เรื่องการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร การยกเลิกกฎหมายที่มีผลกระทบกับประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และยังบอกว่าประเทศไทยยังไม่มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่
     ทั้งนี้ ภายในงานเสวนาได้มีการประกาศรางวัลผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศทั้งในรูปแบบคลิปวิดีโอและเรียงความ ต่อด้วยกิจกรรม Freedom Talk รัฐธรรมนูญของฉัน ฝันของเรา ที่ให้ผู้เข้าร่วมเสวนาแสดงความเห็นได้คนละ 3 นาที เพื่อรวบรวมความเห็นและความต้องการของทุกภาคส่วน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"