นายกฯ อังกฤษลุ้นเลือกตั้งต่อชะตาเบร็กซิต


เพิ่มเพื่อน    

อังกฤษจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 3 ในเวลาไม่ถึง 5 ปีเมื่อวันพฤหัสบดี นายกฯ บอริส จอห์นสัน ลุ้นคว้าชัยชนะพร้อมเสียงข้างมากในสภาเพื่อผลักดันเบร็กซิตตามเส้นตายใหม่มกราคมปีหน้า แต่โพลชี้พรรคฝ่ายค้านมีคะแนนตีตื้น

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จูงดิลิน มาใช้สิทธิเลือกตั้งตอนกลางของกรุงลอนดอนเมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    นายกฯ จอห์นสัน วัย 55 ปี ตัดสินใจยุบสภาแล้วจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม ภายหลังไม่สามารถพาอังกฤษแยกทางจากสหภาพยุโรป (อียู) ได้ทันเส้นตายวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา ชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดจะเท่ากับการได้รับอาณัติจากชาวสหราชอาณาจักร ผู้ลงประชามติด้วยเสียงข้างมาก 52% ต่อ 48% เมื่อปี 2559 หนุนการเบร็กซิต

    ผลสำรวจความคิดเห็นเผยแพร่เมื่อวันพุธของ 7 สำนัก ชี้ว่าพรรคอนุรักษนิยมของจอห์นสันมีคะแนนนำพรรคแรงงานของเจเรมี คอร์บิน ด้วยค่าเฉลี่ยเกือบ 10 จุด แม้ว่าจะมี 4 โพลให้ผลห่างน้อยกว่านั้น อย่างไรก็ดี โพลที่ผ่านมาหลายครั้งไม่แม่นยำนัก รวมถึงโพลของประชามติเบร็กซิตและการเลือกตั้งเมื่อปี 2560 นอกจากนี้ช่วงที่ผ่านมาพรรคแรงงานมีคะแนนตีตื้นอย่างมาก โดยโพลของยูกอฟเดือนที่แล้วพบว่า พรรคอนุรักษนิยมจะมีที่นั่งเกินครึ่งสบายๆ ถึง 68 ที่นั่ง จากสภา 650 ที่นั่ง แต่โพลเมื่อวันอังคารชี้ว่าผลต่างลดเหลือเพียง 28 ที่นั่ง

    การลงคะแนนเริ่มเปิดหีบเวลา 14.00 น.วันพฤหัสบดีของไทย และคาดว่าจะรู้ผลคะแนนเบื้องต้นหน้าหน่วยหลังปิดหีบเวลา 05.00 น.วันศุกร์ของไทย โดยผลอย่างเป็นทางการน่าจะประกาศได้ภายในเวลาเที่ยงวัน

    จอห์นสันซึ่งเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของการรณรงค์เบร็กซิตเมื่อปี 2559 และเข้ารับตำแหน่งแทนที่นายกฯ เทเรซา เมย์ ที่ไม่สามารถผลักดันข้อตกลงเบร็กซิตผ่านสภาได้เมื่อเดือนกรกฎาคม หาเสียงภายใต้คำขวัญว่า "ทำเบร็กซิตให้เสร็จ" โดยให้คำมั่นว่าเขาจะผ่าทางตันทางการเมือง และจะเพิ่มงบประมาณด้านสาธารณสุข, การศึกษา และตำรวจ

    การได้ที่นั่งข้างมากอย่างมั่นคงในสภาจะช่วยให้จอห์นสันนำอังกฤษถอนตัวจากอียูได้ทันกำหนดวันที่ 31 มกราคม 2563 แล้วเดินหน้าเจรจาทำความตกลงการค้ากับอียูให้ได้ภายในสิ้นปี

    ส่วนคอร์บิน นักสังคมนิยมวัย 70 ปีซึ่งถูกวิจารณ์ว่าไม่แสดงจุดยืนชัดเจนเรื่องเบร็กซิต ให้คำมั่นระหว่างหาเสียงว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐ, แปรรูปกิจการในภาคสำคัญๆ เป็นของรัฐ, เก็บภาษีคนรวย และจัดให้มีการลงประชามติว่าด้วยเบร็กซิตอีกครั้ง โดยเขาเสนอจะเจรจาต่อรองข้อตกลงเบร็กซิตกับอียูใหม่ภายใน 3 เดือน และจะทำตามความต้องการของประชาชนไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"