บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost จาก "ระบอบทักษิณ" สู่ "ระบอบประยุทธ์" เหยียบย่ำย้ำรอยเดิมไปแล้ว จากผลการนับคะแนนใหม่ที่กลายเป็นการลงคะแนนใหม่ ในญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2562 ที่ล้มล้างผลการโหวตตั้งคณะกรรมาธิการจากเดิมที่ฝ่ายค้านชนะให้กลายเป็นแพ้ ไม่ให้ตั้ง ซึ่งคงจะมีผลกระทบหลายอย่างตามมาแน่นอน ...0

                ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นย้ำรอย 2 ระบอบ ตรงที่ก้าวเข้าสู่ "เผด็จการรัฐสภา" โดยฝ่ายรัฐบาลใช้อำนาจทุกวิถีทางเพื่อเอาชนะการโหวตในรัฐสภา ทำให้เสียงของฝ่ายค้านไม่มีความหมาย ในยุคระบอบทักษิณภายใต้รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ก็มีการอาศัยพวกมากโหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย จนเกิดวิกฤติประเทศมาแล้ว พอเข้ายุคระบอบประยุทธ์ในรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ก็มีการอาศัยแท็กติกทางกฎหมาย แพ้แล้วรวมพวกโหวตใหม่ให้ชนะ เพื่อรักษาอำนาจไว้ ละอายบ้างหรือไม่ ถ้าใครจะครหาว่าเป็น "มติโจร"? ...0

                เสียงสะท้อนจากฝ่ายค้านอย่าง "น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ" เลขาธิการพรรคเพื่อไทยบอก "ไม่เคยเชื่อว่าการเมืองวันนี้ผู้มีอำนาจเลือกใช้วิธีข่มขู่พรรคตัวหรือพรรคร่วม เพื่อควบคุมลูกน้องหรือทีมงานให้เกิดความเกรงกลัวจนต้องทำตามผู้มีอำนาจ ไม่ว่าจะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม" และ "การเสนอกล้วย เพื่อจูงใจให้กับ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ย่อมไม่ใช่การปฏิรูปการเมืองให้ดีขึ้นอย่างที่กล่าวอ้าง แต่เป็นการนำการเมืองไทยถอยหลังไปเหมือนปี 2518" ชวนนึกย้อนถึงคำพูดของ "พล.อ.ประยุทธ์" ตามข่าวเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2562 จริงๆ ที่ว่า "ถ้าผมอยู่ไม่ได้ พวกคุณก็อยู่ไม่ได้" ...0

                ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ล้มการตั้งคณะกรรมาธิการฯ ได้ คือ 10 ส.ส.ฝ่ายค้าน ที่อยู่ร่วมองค์ประชุม ทำให้ยุทธวิธีวอล์กเอาต์ไม่สำเร็จเหมือน 2 ครั้งที่ผ่านมา ผลกระทบหนึ่งจากนี้ คงมีการเช็กบิลในพรรคกันต่อไป อย่าง "พรรคเพื่อไทย" โดย "สุทิน คลังแสง" ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณี "พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ" ส.ส.กทม. ที่อยู่ร่วมประชุมว่า "เราไม่แปลกใจ เพราะเข้าใจและทราบมาก่อนว่าเขามีบุญคุณต่อกันเรื่องคดีก่อนหน้านี้" ซึ่งคดีของ "พลภูมิ" เท่าที่ทราบจากข่าว พบเพียงคดียื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จฯ ที่ศาลฎีกาฯ ยกฟ้อง เพราะคดีขาดอายุความ ถ้า "สุทิน" หมายถึงเรื่องนี้ ก็น่าสงสัยว่า ป.ป.ช.ผู้ร้อง หรือคำพิพากษาศาลฎีกาเกี่ยวอะไรกับบุญคุณของรัฐบาล? ...0

                อีกพรรคที่ดูแล้วคงไม่ต้องเช็กบิล แต่จะสิ้นสภาพฝ่ายค้านไปเป็นหางเครื่องรัฐบาลเมื่อไหร่ไม่รู้ "พรรคเศรษฐกิจใหม่" ที่มี ส.ส. 4 คน โหวตสวนฝ่ายค้าน ตามฝ่ายรัฐบาลล้มการตั้งคณะกรรมาธิการฯ ยกเว้น "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" กับ "นิยม วิวรรธนดิฐกุล" 2 คนที่ไม่ร่วมด้วย ซึ่ง 1 ใน 4 คนก็มี "มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์" หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน เท่าที่ดูภาพลักษณ์ที่ผ่านมาของพรรคหลังการเลือกตั้ง ออกแนว "ต้มจืด" มาตลอด เมื่อเทียบกับพรรคฝ่ายค้านอื่น แล้วยังเกิดการโหวตสวนครั้งนี้อีก ไม่ว่าจะเหยียบเรือสองแคมอยู่ยาวไป หรือย้ายไปอยู่กับรัฐบาลให้ชัดก็ตาม ก็ดูเหมือนจะไม่มีทางเรียกคืนศรัทธาของประชาชนที่มีต่อพรรคให้กลับคืนมาได้อีกแล้ว ...0 

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"