รัสเซีย-จีนเปิดโครงการท่อส่งก๊าซขนาดยักษ์ ระยะทาง 3,000 กม.


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการท่อส่งก๊าซขนาดยักษ์ผ่านวีดิทัศน์ทางไกลเมื่อวันจันทร์ ที่ส่งก๊าซจากรัสเซียโดยตรงถึงจีนเป็นครั้งแรกผ่านท่อยาว 3,000 กิโลเมตร

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ขวาสุด) พร้อมด้วยรัฐมนตรีพลังงาน อเล็กซานเดอร์ โนวัค และรองนายกฯ ดมิตรี โคซัก ร่วมพิธีเปิดโครงการท่องส่งก๊าซ "อำนาจแห่งไซบีเรีย" ผ่านระบบวิดีโอลิงค์เมื่อวันจันทร์ / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2562 กล่าวว่า โครงการท่อส่งก๊าซ "อำนาจแห่งไซบีเรีย" นี้เป็น 1 ใน 3 โปรเจ็กต์ใหญ่ที่จะเสริมบทบาทของรัสเซียในฐานะผู้ส่งออกก๊าซรายใหญ่ของโลก

    ปูตินและสีต่างยกย่องโครงการนี้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือระหว่างรัสเซียและจีน ในพิธีเปิดผ่านวีดิทัศน์ทางไกลเมื่อวันจันทร์ ปูตินกล่าวว่าวันนี้เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ ไม่เพียงต่อตลาดพลังงานของโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นโครงการแรกสำหรับรัสเซียและจีน ส่วนประธานาธิบดีสีกล่าวว่า โครงการนี้เป็นตัวแบบของความร่วมมือ และการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-รัสเซียเป็นนโยบายที่ทั้งสองประเทศให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกและจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป

    พิธีนี้ถ่ายทอดภาพของคนงานสวมหมวกนิรภัยและวิดีโอแสดงเส้นทางอันยากลำบากของการสร้างท่อส่งก๊าซความยาว 3,000 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่ทุรกันดารและภูมิประเทศหฤโหดในไซบีเรียตะวันออกมาจนถึงเมืองบลาโกเวชเชนสก์ของรัสเซียที่อยู่ติดชายแดนจีน ก่อนที่จะเป็นภาพที่อเล็กเซย์ มิลเลอร์ ซีอีโอของบริษัทก๊าซพรอมของรัสเซีย สั่งให้คนงานเปิดวาล์ว ส่งก๊าซข้ามชายแดน

    ปูตินเรียกโครงการนี้ว่าเป็น "โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่สุดในโลก" โดยท่อส่งนี้จะส่งก๊าซมาจีนปีละ 38,000 ล้านลูกบาศก์เมตรเมื่อดำเนินงานได้เต็มกำลังในปี 2568 สัญญาระยะ 30 ปีมูลค่า 400,000 ล้านดอลลาร์ที่จีนและรัสเซียลงนามไว้เมื่อปี 2557 ถือเป็นสัญญามูลค่ามหาศาลที่สุดของบริษัทพลังงานก๊าซพรอมแห่งนี้

    โครงการท่อส่งก๊าซนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัสเซียเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กับเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับจีน ผู้นำเข้าพลังงานรายใหญ่ ในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับโลกตะวันตกตึงเครียดมายาวนาน กระนั้นรัสเซียก็เป็นผู้ส่งออกก๊าซรายสำคัญของยุโรปและกำลังจะเปิดโครงการท่อส่งก๊าซเพิ่มอีก 2 โครงการสู่ยุโรปโดยไม่ผ่านยูเครน โครงการแรกนั้นคือท่อส่งก๊าซเติร์กสตรีม ที่ส่งก๊าซให้ตุรกีและยุโรปตอนใต้และตะวันออกเฉียงใต้ อีกโครงการคือนอร์ดสตรีม-2 สู่เยอรมนี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"