บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost สัปดาห์นี้สู้กันต่อ ศึกลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบประกาศและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 หลังจากที่ผ่านมาสภาต้องล่มถึง 2 ครั้ง จากการที่ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ดึงดันคะยั้นคะยอจะให้ “นับคะแนนใหม่” หลังแพ้โหวตผลการลงมตินี้ ทั้งที่การนับคะแนนใหม่ที่ว่า มันน่าจะกลายเป็นการลงคะแนนใหม่เสียมากกว่า เมื่อผลคะแนนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ไปแล้ว จะนับใหม่ได้อย่างไร? ฝ่ายค้านละเหี่ยใจต้องประท้วงด้วยการวอล์กเอาต์ถึง 2 ครา สภาล่มตามนั้น ...0

      แม้แต่ในฝ่ายรัฐบาลเองก็มี ส.ส.บางส่วน ที่เห็นด้วยให้ตั้งคณะกรรมาธิการเช่นเดียวกับฝ่ายค้าน เหตุนี้ใช่หรือไม่ที่นำมาสู่การนัด “เคลียร์ใจ” แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ (3 ธ.ค.) ที่สโมสรราชพฤกษ์ ก่อนประชุมสภาในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ ซึ่ง “วิรัช รัตนเศรษฐ” ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ก็ยังยืนยันว่า “จะไม่มีการทบทวนมติเรื่องขอให้นับคะแนนใหม่ แต่จะต้องหารือว่าจะทำอย่างไรให้องค์ประชุมวันที่ 4 ธ.ค.นี้ ครบ เพื่อให้โหวตลงมติได้” งานนี้ถ้ามีสภาล่มรอบ 3 ละก็ อย่าว่าแต่เรื่องที่ฝ่ายค้านบางคนติดหล่มปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบเลย ก็ดันทุรังพอกันนั่นแหละ ...0

      มาดูทางฝ่ายค้าน “สุทิน คลังแสง” ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน บอกว่า “สำหรับพรรคเพื่อไทยนั้น ยังยืนยันในจุดยืนเดิม จะไม่ลงคะแนนใหม่ ถ้ารัฐบาลยังมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบ เขาหมดปัญญาแล้วจริงๆ ตามความเห็นส่วนตัว อาจจะช่วยสักครั้ง ลงชื่อเพื่อให้องค์ประชุมครบ แต่จะไม่โหวตใหม่” ฮ่าๆ ทางนี้ใจดีมีหยวนให้ จะให้องค์ประชุมครบก็ได้นะจ๊ะแล้วมาว่ากัน พิสูจน์ความดันทุรังในสภาสักนิดก่อน ถ้ายังมีแรงดันสูงรบเร้าเข้าไปให้นับใหม่ วอล์กเอาต์สภาล่มรอบ 3 ก็มาได้อีกอยู่ดี ทั้งที่เป็นแค่มติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ “ศึกษา” เท่านั้น ต้องกลัวกันขนาดนี้เลยหรือ? ...0

      จะว่าไปเมื่อวาน (2 ธ.ค.) “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานเปิดตัว “เครือข่ายเพื่อความยั่งยืนประเทศไทย” (Thailand Responsible Business Network : TRBN) มีตอนหนึ่งบอกว่า “ไม่ว่าจะมาตรา 88 มาตรา 99 วันนี้ไม่มีแล้ว มีแต่กฎหมายปกติ” เลี่ยงนิดเลี่ยงหน่อยก็เอา มาตรา 88, 99 มันมีปัญหาอะไรที่ไหน ใครๆ ก็รู้ว่าพูดถึงมาตรา 44 ที่รับรองประกาศและคำสั่งหัวหน้า คสช.ไว้ ฉบับไหนที่ยังไม่ยกเลิกมันก็ยังอยู่ จะเรียกว่ามีแต่กฎหมายปกติได้อย่างไร ถ้าจะให้มีแต่กฎหมายปกติจริง บอก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เลิกงอแงนับคะแนนใหม่ให้ได้ก่อนละกัน ...0

      2 ธ.ค.เช่นกัน คงเป็นวันมึนๆ ของ “ปารีณา ไกรคุปต์” ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่เต็มไปด้วยคดีที่เกี่ยวกับเธอ ตอนเช้าศาลนัดไต่สวนคดีที่ตัวเองถูกฟ้องร้องถึง 2 เรื่อง คือคดีถูก “วัฒนา เมืองสุข” อดีต รมว.พม. กล่าวหาขัดคำสั่งศาลฎีกา อม. กรณีโพสต์พาดพิงคดีบ้านเอื้ออาทร กับคดีถูก “พรรณิการ์ วานิช” ส.ส.และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ฟ้องหมิ่นประมาท พอตอนบ่ายก็ให้ทนายมายื่นฟ้องคนอื่นบ้าง โดยฟ้อง “วีระ สมความคิด - อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์” ในข้อหาหมิ่นประมาท จากการตรวจสอบกรณีรุกที่ดิน นี่ขนาดเธอเป็น ส.ส.สมัยนี้มายังไม่ถึงปี แต่แอคชั่นฟาดฟันไว้เยอะ ชะตากรรมต้องเริ่มขึ้นศาลมาถึงเสียแล้ว ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"