สภาล่มร้าวหนัก!'เทพไท'ซัด'ประธานวิปรบ.'อย่าโยนผิด'ปชป.'ฝ่ายเดียว'พปชร.'ก็ขาดประชุม


เพิ่มเพื่อน    

2 ธ.ค.62-นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องสภาจะล่มหรือไม่อยู่ที่พรรค ปชป.ว่า อยากจะขอชี้แจงข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจกับนายวิรัชในฐานะที่เป็นประธานวิปของรัฐบาล ว่าองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาล และรัฐบาลก็ประกอบด้วยพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรค อยากให้ไปตรวจสอบรายชื่อ ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลว่า สภาล่ม2ครั้ง มี ส.ส.ของพรรคใดขาดการประชุมบ้าง ไม่ได้มีเฉพาะ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเอง ก็ขาดไปจำนวนหนึ่งด้วยไม่ใช่หรือ อย่าโยนความผิดมาให้กับพรรคประชาธิปัตย์เพียงพรรคเดียว 

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนการโหวตลงมติในญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบของ ม.44 นั้น นายวิรัช จะอ้างเอามติวิปรัฐบาลมาบังคับพรรคร่วมรัฐบาลให้ลงมติ ตามวิปรัฐบาลนั้น จะต้องพิจารณาว่า มติวิปรัฐบาลมีความถูกต้องชอบธรรมหรือขัดต่ออุดมการณ์ของพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ วิปรัฐบาลจะต้องเคารพเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ด้วย ไม่ควรใช้มติของวิปมาปิดปากหรือมัดมือชกให้ลงมติตามความต้องการของวิปรัฐบาลทุกครั้ง

"สำหรับการลงมติญัตติตั้งคณะกรรมการศึกษาผลกระทบของมาตรา 44 ในวันพุธนี้ว่าผมจะเข้าร่วมประชุมสภาอย่างแน่นอน เพราะการเข้าร่วมประชุมสภาเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของ ส.ส. ส่วนการลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละบุคคล จะขอฟังเหตุผลคำชี้แจงจากวิปของพรรคในที่ประชุมพรรคก่อน ว่าจะมีมติให้ ส.ส.6คนโหวตในทิศทางใด จะต้องถามวิปว่าเป็นมติของพรรคหรือแค่มติวิปรัฐบาลเท่านั้น ถ้ามติพรรคออกมาให้ ส.ส.ของพรรคทุกคนลงมติตามวิปรัฐบาลจริง ก็จะถามในที่ประชุมพรรคว่ามติของวิปรัฐบาลนั้นขัดต่ออุดมการณ์ข้อ4ของพรรคหรือไม่ ขอยืนยันว่าการลงมติในญัตติครั้งนี้ จะยึดหลักความถูกต้องและอุดมการณ์ของพรรคเป็นที่ตั้ง จนถึงวินาทีนี้ยังยืนยันความคิดเดิม เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการอย่างแน่นอน ถ้าจะใช้มติวิปรัฐบาลบีบบังคับให้กลับมติผมคงทำไม่ได้ เพราะนอกจากจะตอบคำถามสังคมไม่ได้แล้ว ก็ยังตอบตัวเองไม่ได้อีกด้วย"

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนการประชุมสภาในวันพุธนี้ สภาจะล่มหรือไม่ อยู่ที่ฝีมือของประธานวิปรัฐบาล ว่ามีความสามารถมากน้อยแค่ไหน ถ้าสภาล่มอีกก็ควรทบทวนบทบาทของตัวเองด้วย การเป็นประธานวิปรัฐบาลต้องเป็นคนที่มีบารมีและมีความน่าเชื่อถือยึดมั่นในหลักการ มีความรับผิดชอบในหน้าที่สูงไม่ใช่โยนความผิดให้ผู้อื่น ถ้าหากในวันพุธนี้มีการระดมสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาลจนครบองค์ประชุมแล้ว การลงมติในเรื่องนี้ฝ่ายรัฐบาลก็จะชนะโหวตอย่างแน่นอน แม้ว่าส.ส.6คนของพรรคประชาธิปัตย์จะลงมติเหมือนเดิมก็ตาม 
อยากเรียกร้องให้ประธานวิปรัฐบาล ทำงานอย่างอิสระ ปราศจากครอบงำของฝ่ายบริหาร ต้องแยกแยะให้ได้ว่าเรื่องใดของฝ่ายบริหาร เรื่องใดเป็นของฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ควรมาปะปนกัน หรือรอคำสั่งจากฝ่ายบริหาร จนไม่เป็นตัวของตัวเอง ถ้ายังไม่มีการปรับปรุงวิธีคิดหรือวิธีการทำงาน ก็จะทำให้การทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎรไม่มีความราบรื่นอย่างแน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"