ป.ป.ช.จ่อเชือด ที่ดิน-เล้าไก่'เอ๋' ปกปิดทรัพย์สิน


เพิ่มเพื่อน    


    ลุ้นระทึก! เล้าไก่ปารีณารุกป่าถึงมือ ป.ป.ช. 2 ธันวาคมนี้ เตรียมพิจารณาเข้าข่ายปกปิดบัญชีทรัพย์สินหรือไม่  "ดำรงค์" แนะกรมป่าไม้ดำเนินการ มี 2 สเต็ป ฟัน "เอ๋ราชบุรี"
    เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่​ ป.ป.ช.ลงพื้นที่ไปตรวจสอบฟาร์มไก่และฟาร์มวัวของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่าเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ยังไม่มีการรายงานผลมาให้ ป.ป.ช.ทราบ คาดว่าจะมารายงานผลการลงพื้นที่ให้ทราบในวันที่​ 2​ ธ.ค.นี้ โดย​ ป.ป.ช.จะตรวจสอบว่ามีฟาร์มไก่ และฟาร์มวัวจริงตามที่แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.หรือไม่ 
    ส่วนที่คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร จะทำหนังสือเชิญเลขาธิการป.ป.ช. มาให้ข้อมูลกรณีที่ น.ส.ปารีณาเพิ่งมาแจ้งการครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 ต่อ ป.ป.ช. ในการเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.ปี 2562 ทั้งที่ครอบครองที่ดังกล่าวมาตั้งนานแล้วนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือเชิญไปให้ข้อมูลจาก กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ 
    นายวรวิทย์กล่าวว่า น.ส.ปารีณาจะเข้าข่ายการปกปิดบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ ที่ไม่แจ้งการครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 ก่อนหน้านี้ ต้องขอตรวจสอบข้อมูลหลักฐานก่อน ยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนี้
    นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย (รป.) ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ น.ส.ปารีณาฟ้องกรมป่าไม้ก็ไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะเจ้าหน้าที่ป่าไม้มีสิทธิ์ตามหน้าที่ทุกประการในการเข้าไปตรวจสอบ รังวัด ไม่ใช่การเข้าไปรื้อถอนสิ่งก่อสร้างแต่อย่างใด
        เขาบอกว่า ที่กรมป่าไม้จะต้องดำเนินการมี 2 สเต็ป นั่นคืออย่างแรก กรณี 46 ไร่ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติผิดชัดเจน แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที สเต็ปที่สอง ในส่วนของ 600 ไร่ที่แจ้งการครอบครองเป็นบัญชีทรัพย์สินกับ ป.ป.ช. โดยอ้างการเสียภาษี ภ.บ.ท.5 รอให้ น.ส.ปารีณามาชี้ เมื่อมาชี้แล้วสามารถแจ้งความจับเป็นรายกระทงตามการครอบครองเลย และถึงวันนี้ไม่ต้องมาพูดถึงเรื่อง ส.ป.ก.อีกแล้ว เพราะกรณีของ น.ส.ปารีณานั้นถือว่าทำผิดก่อนมีพระราชกฤษฎีกาปฏิรูปที่ดิน คือมีการครอบครองก่อนปี 2554
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ประสานการทำงานตรวจสอบเรื่องนี้กับทางกรมป่าไม้หรือไม่ อย่างไรบ้าง นายดำรงค์ตอบว่า กรมป่าไม้ก็ดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ส่วนตนก็ให้คำแนะนำลูกน้องเก่าและรุ่นน้องที่กำลังตรวจสอบเรื่องนี้ ตามประสบการณ์ที่เคยทำมาก่อน เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องทำอย่างรอบคอบ ได้เจอกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้คุยกัน ท่านก็ยืนยันว่าได้กำชับทางกรมป่าไม้ไปแล้วว่าให้ทำเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา    
    ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ในฐานะผู้ยื่นคำร้องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบการถือครอง ที่ดินของ น.ส.ปารีณา ยืนยันว่าหลักฐานการเอาผิด น.ส.ปารีณาเพียงพอมานานแล้ว เจ้าหน้าที่ควรเร่งเข้าไปดำเนินคดี ไม่ว่าจะเป็นที่ดินในส่วนของ ส.ป.ก. ที่ต้องเร่งรัดยึดคืน และการดำเนินคดีอาญาในส่วนที่บุกรุกป่าสงวน
    เขามองว่า กรณีที่ น.ส.ปารีณาฟ้องร้องเจ้าหน้าที่เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของพื้นที่ฐานบุกรุกนั้น เชื่อว่าการกระทำดังกล่าวจะยิ่งสร้างปัญหามากขึ้น เมื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบจะทำให้น.ส.ปารีณาทำงานยากขึ้น โดยเฉพาะขั้นตอนการซักค้านต่างๆ ที่ต้องสู้กับอัยการ จึงฝากสื่อสารเรื่องนี้ถึง น.ส.ปารีณาด้วยความห่วงใย
         "หากผู้มีอำนาจพยายามจะช่วยเหลือ น.ส.ปารีณา ไม่ว่าจะเป็นใคร อาจจะติดร่างแหไปด้วย เพราะจากท่าทีของเจ้าหน้าที่ฝ่ายประจำที่ตอบคำถามสื่อมวลชน เหมือนเกรงกลัวอำนาจบางอย่าง ดังนั้นฝ่ายบริหารจะต้องลงมาตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างว่าผิดคือผิด ถูกคือถูก"
         นายเรืองไกรเรียกร้องไปยัง น.ส.ปารีณาว่า ในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทย การยื่นบัญชีทรัพย์สิน มีหลักฐานชัดเจน ดีที่สุดควรเอาเอกสารทั้งหมดของเรื่องนี้มาชี้แจงต่อสื่อมวลชน มีการยื่น ภ.บ.ท.5 ไปกี่ครั้ง มีการเสีย ภ.บ.ท.11 กี่ครั้ง และครอบครองต่อเนื่องมาจากใครบ้าง เคยอยู่ในนามใครบ้าง และพื้นที่เลขสำรวจ ขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ลงเลขหน้าสำรวจอะไรบ้าง ส.ส.ปารีณาสมควรจะเอาออกมาเปิดเผยให้สื่อมวลชน และนำเอกสารทุกอย่างไปแจ้งต่อกรมป่าไม้ ไปแจ้งต่อสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อให้นำไปสำรวจให้เกิดความถูกต้อง ต้องมีความกล้าหาญ ตรงไหนผิดก็ว่ามาเลย ตรงไหนถูกก็ว่ามา จะขอคืนไก่ เล้าไก่ก็ว่าไป จะดำเนินคดีโดย พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ หรือกระทั่ง พ.ร.บ.ป่า ให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง แต่การที่โยนไปมาอย่างที่สื่อเห็น ไม่ตอบ กำลังรับโทรศัพท์ บ่ายเบี่ยง เลี่ยงหนี เป็นภาพที่ไม่เหมาะสม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"