ม็อบ'รถแห่'บุกศาลากลางบุรีรัมย์ ร้องทบทวนห้ามรับงานสกัดเหตุวัยรุ่นทะเลาะวิวาท


เพิ่มเพื่อน    


30 พ.ย. 62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้  ชมรมผู้ประกอบการรถแห่ มโหรี ดนตรีสดเคลื่อนที่ที่จังหวัดบุรีรัมย์กว่า 20 ราย  เข้ายื่นหนังสือร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด   โดยอ้างว่า​ ได้รับผลกระทบจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจหลายท้องที่  ได้ออกมาตรการสั่งห้ามเจ้าภาพที่จัดงานบุญ ประเพณีต่างๆ ไม่ให้จัดหารถแห่ไปจัดแสดงภายในงาน   ซึ่งเจ้าหน้าที่อ้างว่าการแสดงรถแห่ในงานบุญ ประเพณีเป็นต้นเหตุทำให้วัยรุ่นทะเลาะวิวาท     จากมาตรการสั่งห้ามดังกล่าวทำให้ถูกยกเลิกงานที่รับไว้   ซึ่งนอกจากจะกระทบกับตัวผู้ประกอบการรถแห่เองแล้ว  ยังส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปถึงลูกน้อง   ศิลปินนักร้องนักแสดงที่รับงานกับรถแห่  ก็ต้องขาดรายได้ที่จะนำไปจุนเจือครอบครัวด้วยเช่นกัน   

กรณีดังกล่าวอยากให้ทางจังหวัด หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   ได้พิจารณาทบทวนยกเลิกคำสั่งดังกล่าว  เพื่อให้รถแห่สามารถรับงานได้ตามปกติ    ซึ่งหากทางภาครัฐจะออกข้อกำหนดมาเพื่อให้ผู้ประกอบการรถแห่ปฏิบัติตามก็พร้อมที่ทำตาม  เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพได้   

นายสำรอง   อินทรประเสริฐ    ตัวแทนชมรมผู้ประกอบการรถแห่​ จ.บุรีรัมย์   กล่าวว่า  กิจกรรมการแห่ตามงานบุญประเพณีต่างๆ ถือเป็นวิถีของชาวอีสาน   ซึ่งเดิมก็จะเป็นการแห่ขบวนกองยาว  ก็เริ่มพัฒนามาเป็นรถกระบะ  และปัจจุบัน ก็ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ สามารถเล่นดนตรีสดบนรถได้ ให้ทันตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป   ก็ไม่ได้ต่างจากการแสดงบนเวที  ซึ่งในภาคอีสานก็มีคนหันมาประกอบอาชีพรถแห่เคลื่อนที่กันมากขึ้น ปัจจุบันมีมากกว่า 400 คันแล้ว  เฉพาะใน​ จ.บุรีรัมย์กว่า 30 คัน  ยอมรับว่าตอนนี้รถแห่ยังไม่สามารถจดทะเบียนได้ถูกต้อง   แต่ก็อยากขอความเห็นใจจากผู้ใหญ่ให้พิจารณาให้รถแห่สามารถจดทะเบียนได้อย่างถูกต้องด้วย   

ส่วนกรณีที่มีคำสั่งห้ามไม่ให้มีรถแห่ในงานบุญประเพณีในหลายท้องที่นั้น   โดยจะอ้างว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้วัยรุ่นทะเลาะวิวาท  ขอชี้แจงว่าในงานคอนเสิร์ต หรืองานบุญ ประเพณีที่ไม่มีรถแห่ก็มีการทะเลาะวิวาทเหมือนกัน  เพราะฉะนั้นไม่น่าจะเกิดจากรถแห่     จึงขอความเห็นใจให้ยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวด้วย  หากมีข้อกำหนดที่จะให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามก็พร้อมที่จะทำตาม     เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพทำมาหากินได้  เพราะขณะนี้เดือดร้อนมากถูกยกเลิกงานไปเกือบครึ่ง    

นายทรงวุฒิ   สะอิ้งรัมย์     ผู้ประกอบการรถแห่อีกราย  กล่าวว่า   ตอนนี้รถแห่ใน​ จ.บุรีรัมย์เดือดร้อนมาก  หลังฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจในหลายท้องที่ เช่น  อ.โนนสุวรรณ  บ้านด่าน ประโคนชัย   ละหานทราย  และ อ.บ้านใหม่ไชยพจน์  ไม่อนุญาตให้มีรถแห่ในงานบุญ ประเพณี โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งจากทางจังหวัด  ทั้งที่บางอำเภอก็อนุญาตให้แห่ได้ปกติ   ก็ไม่ทราบว่าเพราะสาเหตุอะไร จึงอยากทราบความชัดเจน และขอความเห็นใจด้วย   หากจะให้ผู้ประกอบการรถแห่ปฏิบัติอย่างไรก็ให้ออกข้อกำหนดมาให้ชัดเจน  เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพได้เป็นปกติ  เพราะแต่ละคนต้องกู้ยืมเงินมาลงทุนตกแต่งรถตั้งแต่ 2 – 5 ล้านบาท​ เพื่อรับงานให้ทันตามยุคสมัย

ขณะที่นายชุมพล  ภูผานิล  ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม​ จ.บุรีรัมย์  กล่าวว่า   ในส่วนของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด  หลังรับหนังสือร้องจากตัวแทนผู้ประกอบการแล้ว  ก็จะได้ประสานทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาดำเนินการในเรื่องดังกล่าว    เพื่อจะได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงแนวทางในการดำเนินการที่ถูกต้อง  ให้กับผู้ประกอบการได้รับทราบ และปฏิบัติตามต่อไป.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"