เกาหลีเหนือยิงจรวดต้อนรับ 'วันขอบคุณพระเจ้า'


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือยิงโพรเจ็กไทล์ที่ยังระบุชนิดไม่ได้ 2 ลูก ตกในทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดี ในช่วงเวลาตรงกับเช้าวันขอบคุณพระเจ้าของชาวอเมริกัน นายกฯ ชินโซ อาเบะ ชี้เป็นการท้าทายประชาคมระหว่างประเทศ

พลตรีจอน ดองจิน จากคณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ แถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี  / YONHAP / AFP

    คณะเสนาธิการทหารร่วม (เจซีเอส) ของเกาหลีใต้เผยว่า โพรเจ็กไทล์ 2 ลูกนี้ถูกยิงจากจังหวัดฮัมกย็องใต้ มุ่งทางทิศตะวันออกไปตกในทะเลญี่ปุ่นหรือทะเลตะวันออก เมื่อเวลาประมาณ 16.59 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงเช้ามืดตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐวันพฤหัสบดีที่เป็นวันขอบคุณพระเจ้าเริ่มเทศกาลวันหยุดยาวของคนอเมริกัน

    วันพฤหัสบดียังเป็นวันก่อนวันครบรอบ 2 ปีที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ฮวาซอง-15 เป็นครั้งแรกด้วย นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า ฮวาซอง-15 สามารถโจมตีได้ทั่วทุกพื้นที่ของสหรัฐ

    ข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติห้ามเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธ นายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวถึงการยิงทดสอบครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือว่าเป็นการละเมิดข้อมติที่ว่านี้อีกครั้ง "การยิงขีปนาวุธซ้ำแล้วซ้ำเล่าของเกาหลีเหนือเป็นการท้าทายอย่างร้ายแรง ไม่เฉพาะกับประเทศของเราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการท้าทายประชาคมระหว่างประเทศด้วย" อาเบะกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียว

    เมื่อเดือนที่แล้ว เกาหลีเหนือเพิ่งยิงทดสอบสิ่งที่พวกเขาคุยว่าเป็นระบบ "ยิงจรวดแบบหลายลำกล้องขนาดใหญ่พิเศษ" เจซีเอสสันนิษฐานว่า โพรเจ็กไทล์ที่ยิงเมื่อวันพฤหัสบดีน่าจะเป็นชนิดเดียวกัน การติดตามพบว่า โพรเจ็กไทล์เหล่านี้ทำระยะ 380 กิโลเมตร แตะระดับสูงสุด 97 กิโลเมตร

    การเจรจาด้านนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือหยุดชะงักมานับแต่การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จองอึน ที่กรุงฮานอยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ จบลงด้วยความล้มเหลว หลังจากนั้นรัฐบาลเกาหลีเหนือเรียกร้องให้สหรัฐเปลี่ยนแปลงท่าทีโดยขีดเส้นตายไว้ปลายปีนี้

    ชิน โบมชอล จากสถาบันนโยบายศึกษา กล่าวว่า เกาหลีเหนือกำลังกระวนกระวายมากขึ้นเมื่อใกล้ถึงเส้นตายนี้ นี่คือเหตุผลที่เกาหลีเหนือดำเนินการยั่วยุดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามตำราการปฏิบัติของเกาหลีเหนือเพื่อให้สหรัฐยอมพวกเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"