กมธ.กม.จ่อเรียกผบ.ทบ. หลัง'บุรินทร์'แจงคดีการเมืองฟ้องตามคสช.สั่ง


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ย. 62 – ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ที่มีนายปิยะบุตร แสงกนกกุล เป็นประธาน ได้มีการประชุมพิจารณาศึกษากรณีการดำเนินคดีโดยรัฐ เพื่อกลั่นแกล้งผู้เห็นต่างทางการเมือง ตามที่กลุ่มผู้ร้องเรียน อาทิ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นายธนวัฒน์ วงไชย นักกิจกรรมทางการเมือง น.ส.ณัฏฐา มหันธนา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พร้อมพวกร้องเรียนมายัง กมธ.ฯ โดยตัวแทนของฝ่ายรัฐที่มาชี้แจง คือ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก และ พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี ผบ.กรมทหารพรานที่ 22

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษก กมธ. แถลงว่า พล.ต.บุรินทร์ อธิบายกับ กมธ. ว่าที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่ผู้ปฎิบัติหน้าที่เท่านั้น โดยรับคำสั่งมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งดุลยพินิจว่าจะฟ้องใคร ข้อหาอะไร ล้วนเป็นคำสั่งจาก คสช. ทั้งสิ้น นอกจากนี้ ยังยืนยันว่าไม่สามารถใช้ดุลยพินิจของตัวเองในการแจ้งความได้ ซึ่งการที่ กมธ. เชิญทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง มาหารือนั้น เป็นการทำความเข้าใจกันทั้งสองฝ่าย และมีแนวโน้มในการพัฒนาเรื่องนี้ต่อไปในอนาคต

“อย่างไรก็ตาม จากที่ กมธ. ได้รับฟังทั้งสองฝ่าย ก็ทำให้เข้าใจปัญหามากขึ้น และเชื่อว่าฝ่ายรัฐน่าจะกลับไปมองถึงสิ่งที่ทำ และเกิดการถกเถียงกรณีที่ผ่านมาว่ามีคนถูกฟ้องร้องมากมายขนาดนี้ ซึ่งผู้ร้องเตรียมจะเดินหน้ายื่นกรณีนี้ให้ กมธ. ต่อไป เพื่อนำไปสู่การเชิญตัวผู้บัญชาการทหารบกที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มาชี้แจงกับกมธ.ชุดนี้ และจากนี้จะหารือกับ กมธ. ในการยกระดับเรื่องสิทธิมนุษยชนต่อไป” นายรังสิมันต์ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"