บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" เมื่อวันอังคาร บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกฯ และ รมว.กลาโหม อยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แทน โดยที่ประชุม ครม.เห็นชอบรายชื่อ กมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญฝ่ายรัฐบาลในโควตา ครม.สรรหา 6 คน ประกอบด้วย นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษก กรธ. นายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการ กกต. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และ คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สตรีนักธุรกิจ...0

                ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เคาะชื่อ 4 คน นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายสุทัศน์ เงินหมื่น, นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ, นายเทพไท เสนพงศ์ และ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ในสัดส่วนโควตา ครม.โดยที่ไม่มีชื่อ มาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรรค อ้างได้สัดส่วนน้อย ไม่มีหลักประกันว่าเมื่อเสนอชื่อไปแล้วจะได้เป็นประธาน กมธ.หรือไม่ ซึ่งเป็นการประเมินถูกต้อง เพราะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็บอกแล้วว่า มาร์ค จะพูดคุยกับ บิ๊กตู่ รู้เรื่องหรือ ส่วนที่ นายเทพไท กับ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า รัฐบาลไม่จริงใจนั้นก็ถูกอีก ในเมื่อแกนนำ พปชร.ไม่ได้มองว่า รธน.เป็นปัญหา แต่เมื่อฝ่ายการเมืองเรียกร้องก็ยอมให้มีการตั้ง กมธ. ดังนั้น พปชร.คงไม่ปล่อยให้ใครมาคุมทิศทาง ตำแหน่งประธาน กมธ.จึงต้องล็อกไว้เอง นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จึงถูกวางตัวไว้เพื่องานนี้โดยเฉพาะ...0

                หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เป็นผู้ถือหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ทำให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลง กกต.มอบหมายให้เลขาธิการ กกต.ขอคัดสำเนาคำวินิจฉัยเพื่อให้คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนศึกษาว่าสมควรจะดำเนินการตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42 (3) และมาตรา 151 หรือไม่ ว่าตามจริง ธนาธร คงไม่รู้ว่า "ตนไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม" ตาม ม.151 ไม่อย่างนั้นก็คงไม่สร้างหลักฐานโอนหุ้นเมื่อวันที่ 21 มี.ค.62 (ก่อนเลือกตั้ง 3 วัน) หลัง นายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร พรรค อนค. ถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเพิกถอนสิทธิ์รับสมัครเมื่อ 19 มี.ค.62 แต่ดาบ 3 เรื่องการกู้เงิน 191 ล้าน และเงินบริจาค น่าจะรอดยาก ซึ่งเป็นการแต่งบัญชี-ฟอกเงิน ตกม้าตายเอง...0

                เรื่องการแบน 3 สารพิษอันตราย หลังคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติว่าทั้ง 3 สารพิษจะต้องหยุดใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป กลุ่มคัดค้านการแบน 3 สารเคมี ประมาณ 2,000 คน ใส่ชุดสีดำ บุกทำเนียบฯ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ทบทวนมติการแบนสารเคมีดังกล่าว ซึ่งฟังดูแล้วก็ไร้เหตุผล อ้างว่าจะกระทบต่ออุตสาหกรรมเกษตรและอาหารและตลอดจนผู้บริโภค แล้วทำไมในหลายประเทศที่ยกเลิกสารเคมีอันตราย ก้าวไปสู่เกษตรปลอดสารพิษถึงทำได้ แทนที่จะออกมาคัดค้าน ควรรีบปรับตัวเองดีกว่า ต้องจับตาการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย 27 พ.ย.นี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธาน หากจะเปลี่ยนแปลงมติครั้งแรก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กับ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ไม่ยอมแน่นอน...0

                การตรวจสอบการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กำลังถูกจับตาว่ารัฐบาลจะดำเนินตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดหรือไม่   ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ชี้ช่องว่า "ต้องย้อนไปถึงสมัยนายทวี ไกรคุปต์ ซึ่งเป็นบิดา ถือครองที่ดินผืนนี้มาก่อนที่จะประกาศเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. เราได้รับส่งมอบมาจากกรมป่าไม้ โดยมีผู้อยู่อาศัยครอบครองอยู่ด้วย ดังนั้นจึงไม่สามารถดำเนินคดีอาญากับผู้ที่ครอบครองอยู่ก่อน ไม่ว่ากรณีใดๆ" ส่วนที่ นายทวี จะเปิดแถลงข่าวก็คงอ้างทำนองเดียวกัน แล้วรายอื่นที่ถือครองที่ดินของรัฐ อาทิ นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 รวม 200 ไร่ นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 รวมเนื้อที่ 498 ไร่ รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร อย่าให้สังคมรู้สึกว่าอุ้มพวกเดียวกันเองก็แล้วกัน?...0 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"