เที่ยวกันเถิด..จะเกิดผล


เพิ่มเพื่อน    

    ปลายปีจะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน คุณเพื่อนๆ ก็เริ่มวางแผนจะไปลั้ลลาที่นั่นที่โน่นแล้ว แต่ก็ติดอยู่ว่า บางคนใจยังแข็งไม่ยอมโอนอ่อนผ่อนตามแก๊งที่ชวนไปเที่ยว ด้วยเหตุผลต่างๆ สารพัด ทั้งๆ ที่ข้อจำกัดเกี่ยวกับ "ต้องลางาน" นั้นหมดไปแล้วตั้งแต่วัยเกษียณ 
    วันนี้คุณเพื่อนคนหนึ่งเลยส่งข้อความที่น่าสนใจกระจายให้อ่านกันว่า... 
    มีผลวิจัยของมหาวิทยาลัย Surrey ประเทศอังกฤษ ได้ทำการศึกษาเมื่อปี 2002 เปิดเผยว่า คนที่ไม่ค่อยได้ออกไปเที่ยว หรือไม่ค่อยได้ออกเดินทางไปไหนมาไหน มีโอกาสเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนที่เที่ยวบ่อยๆ มากถึง 30% เพราะประโยชน์ของการท่องเที่ยวนั้นมีมากมาย อาทิ
    1.เมื่อได้รู้ว่าจะไปเที่ยว สมองจะมีการคาดสถานการณ์ และเริ่มวางแผนล่วงหน้า หากทำสำเร็จในสิ่งที่ได้วางแผนไว้ในการไปท่องเที่ยว ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนโดพามีน ทุกครั้งที่เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้นจะทำให้รู้สึกดี เหมือนประสบความสำเร็จอะไรบางอย่างในชีวิต
    2.ด้วยเหตุนี้ พบว่าการไปเที่ยวบ่อยๆ จะทำให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น และช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้จริง 3.ตามข้อมูลในปี 2013 จากการสำรวจเพิ่มเติม พบว่า การออกเดินทางช่วยลดความเครียดได้ดีมาก 4.คนที่ออกท่องเที่ยวในที่ต่างๆ แบบไม่ซ้ำกัน หรือออกไปเปิดหูเปิดตา ผจญภัยในสถานที่ใหม่ๆ มีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้าน้อยกว่าคนที่ชอบเก็บตัวอยู่คนเดียว
    5.ส่วนผู้ที่ไม่ได้ท่องเที่ยวติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี มากกว่า 30% มีโอกาสเป็นโรคหัวใจ ต่างจากผู้ที่ออกเดินทางท่องเที่ยวบ่อยๆ กลับมีอัตราการเป็นโรคหัวใจต่ำกว่ามาก 6.ด้วยเหตุผลที่ว่า ผู้ที่ท่องเที่ยวเป็นประจำจะต้องเดินทางไกล ยิ่งเดินทางท่องเที่ยวมากเท่าไหร่ ก็ไม่รู้สึกเหนื่อย เนื่องจากมีสิ่งตื่นเต้นรออยู่ข้างหน้าตลอดทาง โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบลุยๆ ก็ยิ่งทำให้สุขภาพแข็งแรงดีขึ้นไปอีก
    7.หากพูดง่ายๆ ก็คือ เมื่อขยับร่างกายมากกว่าปกติ แถมยังสนุกกับช่วงเวลาไปตลอดทาง ทำให้สุขภาพทางกายและจิตดีขึ้นมากกว่าคนที่อยู่แต่บ้านหรือทำอะไรซ้ำๆ เป็นกิจวัตรประจำ 8.ในช่วงที่ยังมีกำลัง ยิ่งใช้ ยิ่งแข็งแรง การไปท่องเที่ยวจึงได้อะไรมากกว่าที่คิด ออกไปเที่ยวซะบ้าง แล้วจะได้อะไรมากกว่าที่คิดอย่างแน่นอน
    9.สถานที่ที่เหมาะกับการไปท่องเที่ยว เพื่อปรับสมดุลในร่างกายให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ คือ ทะเล และป่าเขา 10.ในทางจิตวิทยา นอกจากสีเขียวที่เรามักจะเห็นอยู่ในสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ทำให้คุณรู้สึกสดชื่นและปลอดภัยแล้ว ขณะเดียวกันสีฟ้าของน้ำทะเลก็ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย จากการวิจัยพบว่า ยิ่งได้มองเห็นพื้นที่สีฟ้าและสีเขียวมากเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นสีฟ้าของน้ำทะเล สีเขียวจากป่าเขา ธรรมชาติ หรือสีฟ้าจากท้องฟ้า ก็จะยิ่งมีสุขภาพจิตที่ดีมากเท่านั้น
    ดังนั้น เที่ยวกันเถิด..จะเกิดผลดี..คอนเฟิร์มจ้า.
                                        "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"