'จุรินทร์'ยันความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นไม่เป็นประโยชน์ต่อรัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ย.62- นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงความไม่ลงตัวในการเลือกประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ได้มอบให้ประธานวิปของพรรคไปหารือร่วมกับวิปรัฐบาล ส่วนผลจะเป็นอย่างไรให้นำมาชี้แจงในที่ประชุมส.ส.ของพรรคให้รับทราบในช่วงบ่ายของวันนี้

เมื่อถามว่า หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคปชป. ไม่ได้ดำรงตำแหน่งประธานกมธ. จะเกิดรอยร้าวภายในรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในการทำงานร่วมกันแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลก็จะมีวิปของตัวเองอยู่แล้ว แต่ละพรรคก็มีความเห็นที่แตกต่างกันบ้าง สุดท้ายแล้วจะไปหาข้อยุติในที่ประชุมวิปรัฐบาล 

ส่วนกรณีนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.ปชป.ระบุว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ในส่วนของพรรคไม่ได้ประสงค์จะไปกล่าวหาใคร เพราะการทำงานร่วมกันต้องฟังกัน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของพรรคร่วมรัฐบาล แต่ในความคิดเห็นของตน ต้องการเห็นผลสัมฤทธิ์ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นรูปธรรม คือ สามารถแก้ได้จริง ซึ่งจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสามฝ่ายต้องเห็นพ้องต้องกัน โดยสภาผู้แทนราษฎร ที่ประกอบด้วยฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล วุฒิสมาชิก จึงสามารถดำเนินการได้ เพราะต้องยอมรับว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ยาก เพราะนอกจากจะต้องใช้เสียงกึ่งหนึ่งจากในรัฐสภาแล้ว ในจำนวนเสียงข้างมากจะต้องเป็นเสียงจากฝ่ายค้านจำนวนหนึ่ง และเป็นเสียงจากวุฒิสมาชิกไม่น้อยกว่า 1 ใน 3

“ถ้าทั้งสามฝ่ายไม่เห็นพ้องกัน การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นไปได้ยาก ผมถึงหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง พยายามแสวงหาความร่วมมือ เพราะความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นไม่เป็นประโยชน์ต่อรัฐธรรมนูญ และพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ต้องการที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้งกับฝ่ายใด ดังนั้น ต้องหารือกันทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล วุฒิสมาชิก” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามถึงการนัดรับประทานอาหารกับนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงเดือนธันวาคมนี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับนัดหมาย ยืนยันว่าทางพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมให้ความร่วมมืออยู่แล้ว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"