แบน3สารพ่นพิษ‘กษ.’โวยหากเลื่อน!


เพิ่มเพื่อน    

 

"มนัญญา" โวย "สุริยะ" ส่อเลื่อนแบน 3 สารพิษ บี้ต้องมีเหตุผลตอบประชาชนให้ได้ "เฉลิมชัย" ถกตัวแทน 19 องค์กรเกษตรกร ยันรับฟังปัญหาไม่ตัดสินด้วยอารมณ์ ม็อบต้านแต่งดำ 5 พันคนบุกทำเนียบฯ ลากยาวถึง 27 พ.ย. ฮึ่มไม่กลับมติมีฟ้องศาลทุกคนที่ลงนาม พร้อมแบน ปชป.

    เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมชี้แจงสหกรณ์จังหวัด 77 จังหวัด เพื่อมอบนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบหลังแบน 3 สารเคมี คือ พาราควอต, คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ที่จะมีผลวันที่ 1  ธ.ค.62 ว่า ขอให้เดินหน้านโยบายแบนสาร 3 ชนิด ซึ่งไม่ว่าวันที่ 27 พ.ย.นี้ คณะกรรมการวัตถุอันตราย จะประชุมเพื่อรับรองมติ 22 ต.ค.62 หรือจะมีการกลับมติ จะให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เดินหน้าต่อไป 
    น.ส.มนัญญาเปิดเผยว่า ขณะนี้มีความสับสนในเรื่องการแบนสารว่ารัฐบาลกำลังทำอะไร เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ ในส่วนหน่วยงานที่ตนดูแลกำลังเดินหน้าชี้แจงแนวปฏิบัติเพื่อให้มีการจัดเก็บสารเคมี กลับมีข่าวว่ากรมวิชาการเกษตรพูดเรื่องจะเลื่อนการแบนสารเคมี จึงได้มีคำสั่งให้กรมวิชาการเกษตรทำหนังสือชี้แจงมาภายในวันที่ 26 พ.ย.นี้ ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายวันที่  27 พ.ย. และอีกเรื่องที่สับสนคือกรณีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ว่าอาจจะมีการทบทวนมติเช่นกัน ทำนองว่าอาจมีการเลื่อนระยะเวลาออกไปอีก 6 เดือน เป็นเรื่องที่ รมว.อุตสาหกรรมต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ว่ามีเหตุผลอย่างไร
    "คงไม่ต้องคุยกับนายสุริยะ เพราะงานอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของใคร ต้องให้เกียรติเขาทำงาน เราไม่ชอบก้าวก่ายใคร แต่ทุกคนพยายามเข้ามาก้าวก่ายการทำงานเรา เราก็ไม่ชอบให้เข้ามา ซึ่งควรต้องให้สิทธิในการทำงานกัน แต่ถามว่าถ้าครั้งนี้ยืดเวลาได้ ก็หมายความว่าต้องยืดตลอดใช่หรือไม่ ครั้งนี้ 6  เดือน ต่อไปก็ต่ออีก 6 เดือนใช่หรือไม่ และมีอะไรรองรับว่าจะไม่ยืดต่ออีก ทั้งนี้เงื่อนเวลาในการเก็บคืนสารภายใน 30 วัน เป็นระยะเวลาที่กรมวิชาการเกษตรดำเนินการเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตราย จนมีคำสั่งของกรมวิชาการเกษตรลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว ซึ่งทุกอย่างได้ทำมาสุดมือเตรียมไว้ทุกอย่าง" รมช.เกษตรฯ ระบุ
    ด้านนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกใช้สารเคมีทางการเกษตร 3  ชนิดว่า ที่ประชุมได้นำเสนอข้อมูลประกอบการพิจารณาและได้ข้อสรุปว่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปคิดโครงการช่วยเหลือเกษตรกร โดยให้จัดทำหลักเกณฑ์ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับการเยียวยา จำนวนพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ อัตราที่จะใช้การเยียวยา เป็นต้น มาตรการจัดการเชิงปฏิวัติในการกำจัดวัชพืชหากมีการยกเลิกการใช้สารเคมีดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้จัดตั้งทีม Task  Force เพื่อศึกษาวิจัยหาสารชีวภัณฑ์ หรือจุลินทรีย์มาทดแทนการใช้สารเคมี ซึ่งจะมีการนำเสนอต่อ รมว.เกษตรฯ พิจารณาต่อไป
    วันเดียวกัน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังรับฟังปัญหาจากแกนนำเกษตรกรกว่า 20 คน ที่เป็นตัวแทนจาก 19 องค์กรเกษตรกรที่ปลูกพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิดจะได้รับผลกระทบหากแบน 3 สารว่า ได้รับหนังสือข้อเรียกร้องจากเกษตรกรแทนนายกรัฐมนตรีที่ติดภารกิจต่างประเทศ โดยกลุ่มนี้คัดค้านการแบน 3 สาร โดยให้กลับไปใช้มติเดิม คือมาตรการจำกัดการใช้สารเคมีวัตถุอันตรายทางเกษตร อย่างไรก็ตาม ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมามีการแสดงความเห็นของสองฝ่ายมาต่อเนื่อง ซึ่งได้มอบให้คณะทำงานของกระทรวงไปรวบรวมปัญหาทุกด้าน 
    เมื่อถามถึงการเยียวยาเกษตรกรใช้งบกว่า 3 หมื่นล้านบาทใช่หรือไม่ รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า กำลังให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรไปทำตัวเลขมาเสนอ และต้องดูผลกระทบด้านอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้คงไม่ต้องคุยกับ น.ส.มนัญญา เพราะเห็นจากข่าวทุกวันอยู่แล้ว โดยตนได้เรียน รมช.เกษตรฯ ตั้งแต่ต้นว่าให้ฟังรอบด้าน และได้มอบหมายให้ รมช.เกษตรฯ ไปดำเนินการ ไม่ว่าจะมีผลออกมาอย่างไรจะต้องมีผลกระทบทั้งสองด้าน จุดยืนของตนคือการรับฟังและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น มีหน้าที่รับฟังปัญหาเกษตรกร  ประชาชน เพราะเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย ต้องฟังทุกฝ่าย ไม่ใช้อารมณ์ตัดสิน ใช้เหตุผล 
     ขณะที่นายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย กล่าวว่า เกษตรกรมีความเดือดร้อนจากทำงานของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งอยู่ไกลปืนเที่ยง จู่ๆ จะให้คืนสารเคมีที่เสียเงินซื้อมาในวันที่ 1 ธ.ค. และยังขู่ว่ามีโทษหนักติดคุก ปรับเป็นแสนเป็นล้าน แล้วร้านค้าจะให้เงินคืนหรือไม่ เป็นความวิตกกังวลของเกษตรกรและร้านค้าต่างๆ ในชุมชน 
    "วันที่ 26 พ.ย.นี้ พี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศกว่า 5 พันคนจะแต่งชุดดำไปแสดงพลังที่ทำเนียบรัฐบาล และวันที่ 27 พ.ย.ไปกระทรวงอุตสาหกรรม รอฟังมติจากที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย  เราไม่ต้องการให้ยืดแค่ 6 เดือนเท่านั้น จะแก้ปัญหาพี่น้องเกษตรกรได้ต้องไปใช้มติเดิม คือมาตรการจำกัดการใช้ตามข้อเสนอของเกษตรกรกว่า 1.5 ล้านราย ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายเป็นวงกว้างเกือบ 2 ล้านล้านบาท ถ้ายังมีมติแบน 3 สาร เกษตรกรผู้ปลูกอ้อย มัน ปาล์ม ยาง ข้าวโพด จะเดินหน้าคัดค้านการแบน 3 สารจนถึงที่สุด และจะไปฟ้องศาลเอาผิดกับผู้ลงนามทุกราย ทุกกรม ทุกกระทรวง  และนักวิชาการอิสระ พร้อมแบนพรรคประชาธิปัตย์ที่ รมว.เกษตรฯ กลับคำไม่ทำตามเกษตรกรเรียกร้อง" นายสุกรรณ์ระบุ
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข นำทีมผู้บริหารระดับสูงของ สธ.ร่วมประชุมทางไกลกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ แถลงจุดยืนสนับสนุนการแบนสารพิษในวันที่ 1 ธ.ค.นี้
    ทั้งนี้ เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร ออกแถลงการณ์เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง ยืนยันให้มีการแบนพาราควอต, ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ภายในวันที่ 1 ธ.ค.นี้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"