อย่ายึกยัก!'เทพไท'จี้วิปรัฐบาลตอบจะให้'มาร์ค'เป็นประธานแก้รธน.หรือไม่


เพิ่มเพื่อน    


25 พ.ย. 62 - นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 27 พ.ย.นี้ว่า  อยากให้วิปฝ่ายค้านและวิปฝ่ายรัฐบาลหารือ และมีข้อตกลงเรื่องระยะเวลาในการอภิปรายของแต่ละฝ่ายว่า จะใช้เวลากี่ชั่วโมง หรือจะเปิดอภิปรายกันกี่วัน  ขณะนี้มีผู้ประสงค์จะอภิปรายเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก เพราะเป็นกฎหมายสำคัญสูงสุดของประเทศ ต้องเปิดกว้างให้มีการอภิปรายเต็มที่ ไม่ควรกำหนดเวลา เพราะการอภิปราย เป็นการแสดงจุดยืนของ ส.ส.แต่ละคน และจุดยืนของแต่ละพรรคเพื่อให้สังคมรับรู้ว่ามีจุดยืนอย่างไร  สังคมสามารถตรวจสอบได้จากการอภิปรายในครั้งนี้  

ส่วนการตั้งคณะกรรมาธิการของพรรคการเมืองต่างๆที่ได้เปิดตัวผู้ที่จะมาเป็นกรรมาธิการบ้างแล้วนั้น  โดยเฉพาะคณะกรรมาธิการในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี 12 คน ว่าประกอบด้วยใครบ้าง มีตัวแทนรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่  ถ้าพรรคการเมืองเปิดชื่อกรรมธิการออกมาแล้ว ก็พอจะวิเคราะห์ได้ว่า พรรคการเมืองแต่ละพรรคมีความจริงใจในการศึกษาปัญหาและแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือตั้งคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่  

“เท่าที่ปรากฎรายชื่อออกมา บ่งบอกให้เห็นได้ว่า บางพรรคต้องการแค่พิธีกรรมเพื่อให้เห็นว่าได้ทำตามนโยบายที่ประกาศไว้แล้ว อย่าว่าแต่อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่เลย  อย่างนี้ต้องเรียกว่า อ้าปากก็เห็นถึงไส้ติ่งด้วยซ้ำไป  ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้แสดงจุดยืนในเรื่องนี้มาชัดเจน โดยปราศจากข้อสงสัยใดๆทั้งสิ้น ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความจริงใจในเรื่องนี้ก็คงจะไม่มีมติเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ให้เปลืองตัวจึงอยากจะให้ วิปรัฐบาลมีข้อสรุปเรื่องตัวประธานกรรมาธิการนี้ ให้ชัดเจนโดยเร็วว่า จะยอมให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหรือไม่  ถ้าไม่ยอมก็ให้บอกมาให้ตรงๆ  อย่าลีลาเล่นเกมโยนหินถามทาง ที่ปล่อยข่าวรายวัน ไม่ว่าจะเป็นชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ  นายไพบูลย์ นิติตะวัน หรือล่าสุดก็โยนชื่อนายวิเชียร ชวลิต ออกมาอีกคน สร้างความสับสนต่อสังคมมาก  หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว ก็ควรแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบอย่างเป็นทางการเพราะประชาธิปัตย์ถือเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อจะได้กำหนดท่าทีในเรื่องนี้ได้อย่างถูกต้อง” นายเทพไท กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"