หนาว!กมธ.การเมืองฯวุฒิสภา เรียก'กกต.'ให้ข้อมูลปมอนค.กู้เงิน'ทอน'


เพิ่มเพื่อน    

25 พ.ย. 62 - นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวว่า ที่ประชุมเชิญนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต.มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดีเงินกู้ 191 ล้านบาท ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งนายแสวงให้ข้อมูลเป็นหลักการทั่วไปว่า รายได้ของพรรคการเมืองจะมีที่มาอย่างไรบ้างซึ่งบัญญัติไว้ในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดในคดี เนื่องจากยังอยู่ในการพิจารณาของกกต.

นายเสรี กล่าวอีกว่า การตรวจสอบเรื่องนี้ของกมธ.สามารถดำเนินการได้ เพราะการใช้เงินของพรรคการเมืองจะมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาและปฏิรูปการเมืองในอนาคต คดีนี้ในความเห็นส่วนตัว เห็นว่า การกู้เงินของพรรคการเมืองไม่สามารถทำได้ เพราะมาตรา62 ของพ.ร.บ.ดังกล่าวกำหนดให้พรรคการเมืองมีรายได้ 7ทาง โดยไม่ได้ระบุการได้มาซึ่งรายได้ของพรรคการเมืองผ่านทางการกู้เงิน อีกทั้งถ้าให้กู้เงินได้ จะทำให้นายทุนเข้ามาครอบงำพรรค ประชาชนจะไม่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองกับพรรคการเมืองได้ ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับนายทุนในฐานะเจ้าหนี้พรรคการเมือง และจะก่อให้เกิดอำนาจต่อรองให้นายทุนเข้ามามีตำแหน่งทางการเมืองได้

นายเสรี กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรเตรียมจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ในส่วนของกมธ.พัฒนาการเมืองฯจะตั้งคณะทำงานติดตามการทำงานกมธ.ของสภาฯ แต่ยืนยันส.ว.จะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในกมธ.ของสภา  จะให้เป็นหน้าที่ของส.ส. เพราะเรื่องดังกล่าวไม่ใช่การทำงานของส.ว.

“ไม่ใช่ส.ว.ไม่ให้ความร่วมมือ แต่ส.ว.มีภาระหน้าที่บทบาทว่าควรหรือไม่ควรทำอะไร อีกทั้งกมธ.วิสามัญฯดังกล่าวเป็นเพียงการทำหน้าที่ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นตอนการแก้ไขแต่อย่างใด” นายเสรี กล่าว

นายเสรี กล่าวด้วยว่า ส่วนที่ระบุว่า จะมีอดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)มาเป็นกมธ.วิสามัญนั้น ส่วนตัวเห็นว่าไม่เหมาะสมเพราะกรธ.เป็นคนร่างรัฐธรรมนูญ แต่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ แบบนี้ทำให้เกิดความขัดแย้งกันเอง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"