'บูเกนวิลล์' จัดลงประชามติแยกเอกราชจากปาปัวนิวกินี


เพิ่มเพื่อน    

ชาวเกาะบูเกนวิลล์ต่างร้องเต้นอย่างร่าเริงระหว่างการออกมาใช้สิทธิลงประชามติว่าต้องการแยกเอกราชจากปาปัวนิวกินีหรือไม่เมื่อวันเสาร์ ลุ้นเป็นประเทศล่าสุดของโลก

ชาวบูเกนวิลล์มารอใช้สิทธิลงคะแนนประชามติแยกเอกราชเมื่อวันเสาร์ / AFP

    ช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน ประชาชนกว่า 1,000 คน รอหน้าหน่วยลงประชามติแห่งหนึ่งที่เมืองบูกาซึ่งเป็นเมืองหลักของเกาะบูเกนวิลล์ บางคนสวมพวงมาลัยทำจากหญ้า, ร้องเพลงเต้นรำบนท้องถนน, โบกธงเขตปกครองตนเองบูเกนวิลล์, เป่าปี่ไม้ไผ่ และมีเรือลำเล็กๆ หลายลำติดธงบูเกนวิลล์นำชาวบ้านจากเกาะเล็กๆ หลายแห่ง มาลงประชามติที่เมืองบูกา

    การลงประชามติครั้งนี้มีหน่วยลงประชามติทั้งหมด 21 หน่วย ผู้มีสิทธิ์ในการลงประชามติราว 207,000 คน เปิดให้ลงประชามติ 2 สัปดาห์ ผลการลงประชามติจะประกาศราววันที่ 15 ธันวาคม โดยคาดว่าฝ่ายสนับสนุนการแยกเอกราชจากปาปัวฯ จะชนะอย่างง่ายดาย แต่ก่อนการลงประชามติไม่มีผลโพลที่น่าเชื่อถือ ผลการลงประชามติอาจพลิกจากการคาดหมาย

    การลงประชามติแยกเอกราชเกิดขึ้นตามข้อตกลงสันติภาพเมื่อปี 2544 หลังเกิดการสู้รบ 10 ปีระหว่างกองกำลังกบฏแบ่งแยกดินแดนบูเกนวิลล์กับกองกำลังความมั่นคงปาปัวฯ ที่ร่วมกับทหารรับจ้าง มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20,000 คน

    ถ้าผลการลงประชามติฝ่ายสนับสนุนแยกเอกราชเป็นผู้ชนะ ขั้นตอนจากนี้ต้องได้รับการรับรองจากรัฐสภาปาปัวฯ ท่ามกลางความกังวลว่าการแยกเอกราชของบูเกนวิลล์จะเป็นแบบอย่างและกระตุ้นให้มีการเคลื่อนไหวแยกเอกราชในดินแดนอื่นของปาปัวฯ ด้วย เนื่องจากเป็นประเทศที่มีความหลากหลายของเผ่าพันธุ์ แต่ถ้าผลการลงประชามติแยกเอกราชถูกปฏิเสธ อาจทำให้เกิดความบาดหมางขึ้นอีกและทำลายกระบวนการสันติภาพ

    จอห์น โมมิส ประธานาธิบดีภูมิภาคบูเกนวิลล์ กล่าวที่หน่วยลงประชามติแห่งหนึ่งในเมืองบูกาเมื่อวันเสาร์ว่า การเริ่มลงประชามติวันนี้เป็นเพียงก้าวแรกของกระบวนการที่ยาวนาน และขอให้ทุกคนมีความอดทน ไม่ควรรีบร้อน ต้องใช้เวลาเพื่อจะได้ผลลัพธ์ที่ดี โดยผลลัพธ์สุดท้ายอาจต้องรออีก 5 ปี.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"