แฉ ขรก.อินโดนีเซียไม่รับหญิงท้อง-คนข้ามเพศเข้าทำงาน


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ตรวจการรัฐสภาอินโดนีเซียเผย การรับสมัครข้าราชการของหลายกระทรวงมีนโยบายเลือกปฏิบัติ ไม่รับหญิงมีครรภ์, คนพิการและกลุ่มแอลจีบีทีเข้าทำงาน

    รายงานเรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ชาวอินโดนีเซียหลายล้านคน ยื่นใบสมัครตำแหน่งข้าราชกาารพลเรือนราว 200,000 ตำแหน่งทั่วประเทศที่เปิดรับ

    นีนิก ราฮายู กรรมาธิการผู้ตรวจการรัฐสภาของอินโดนีเซีย เผยเมื่อวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายนว่า จากการสอบสวนในปีนี้ พบว่ามีการเลือกปฏิบัติในการลงประกาศรับสมัครงานของกระทรวงกลาโหม, กระทรวงการค้าและสำนักอัยการสูงสุด

    นีนิกเผยกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่า ประกาศรับสมัครงานของกระทรวงกลาโหมไม่รับหญิงมีครรภ์ ขณะที่กระทรวงการค้าและสำนักอัยการสูงสุดไม่รับกลุ่มคนข้ามเพศหรือกลุ่มแอลจีบีที ยิ่งกว่านั้นสำนักอัยการสูงสุดแถลงด้วยว่าเปิดรับสมัครเฉพาะบุคคลปกติเท่านั้น การห้ามบุคคลไม่ให้สมัครงานเพราะว่าเขาเป็นคนข้ามเพศ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และละเมิดต่อสิทธิมนุษยชน

    นีนิกระบุว่า ผู้ตรวจการรัฐสภาเรียกร้องไปยังกระทรวงต่างๆ ให้ยกเลิกนโยบายรับคนเข้าทำงานดังกล่าว แต่มีเพียงกระทรวงการค้าเท่านั้นที่ปฏิบัติตาม

    โฆษกสำนักอัยการสูงสุดของอินโดนีเซียเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีนโยบายไม่รับสมัครคนที่เป็นเกย์และคนข้ามเพศ เพราะต้องการรับผู้สมัครที่ปกติ

    อุสมัน ฮามิด ผู้อำนวยการองค์การนิรโทษกรรมสากลอินโดนีเซีย ให้ความเห็นว่า กระทรวงต่างๆ ของอินโดนีเซียควรคัดเลือกข้าราชการพลเรือนจากคนดีที่สุดและเก่งที่สุด ไม่ใช่เลือกตามอำเภอใจและจากความเกลียดชัง และควรยกเลิกกฎการคัดเลือกคนเข้าทำงานเช่นนี้ที่ละเมิดรัฐธรรมนูญอินโดนีเซียและกฎหมายสิทธิมนุษยชนสากล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"