เกาหลีใต้กลับลำยอมแชร์ข่าวกรองกับญี่ปุ่น


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐโล่งอก รัฐบาลเกาหลีใต้เปลี่ยนใจ ยอมให้ข้อตกลงแบ่งปันข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่นมีผลต่อไปชั่วคราวหลังพ้นเส้นตายเที่ยงคืนวันศุกร์ หลังจากเคยขู่จะปล่อยให้หมดอายุช่วงที่ความขัดแย้งระหว่างสองชาติบานปลาย

นักเคลื่อนไหวสนับสนุนสหรัฐชุมนุมเรียกร้องให้ขยายเวลาข้อตกลง GSOMIA ที่กรุงโซลเมื่อวันศุกร์ / AFP

    ข้อตกลงความร่วมมือแลกเปลี่ยนข่าวกรองทางทหารระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น หรือ GSOMIA นี้มีกำหนดจะหมดอายุเวลาเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2562 นี้ และเมื่อเดือนสิงหาคม ช่วงที่ความขัดแย้งเพราะเรื่องราวในประวัติศาสตร์บานปลายเป็นการตอบโต้ทางการค้าและความบาดหมางทางการทูตครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี รัฐบาลเกาหลีใต้ก็ประกาศว่าจะไม่ต่ออายุข้อตกลงฉบับนี้ ซึ่งทำให้รัฐบาลสหรัฐกังวลใจ

    อย่างไรก็ดี เพียง 6 ชั่วโมงก่อนถึงกำหนดเส้นตาย คิม ยูกึน รองผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ประกาศว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะระงับเส้นตายนี้ไว้ก่อนด้วยเงื่อนไขว่าข้อตกลงนี้สามารถยุติลงได้ทุกเวลา และรัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความเข้าใจต่อเรื่องนี้แล้ว

    ด้านนายกฯ ชินโซ อาเบะ กล่าวว่า ความร่วมมือ 3 ทาง ระหว่างญี่ปุ่น, เกาหลีใต้และสหรัฐ มีความสำคัญที่สุด และเขาเชื่อว่าเกาหลีใต้ตัดสินใจเช่นนี้จากมุมมองด้านยุทธศาสตร์ ขณะที่ทาโร โคโน รัฐมนตรีกลาโหม ย้ำว่า การตัดสินใจของเกาหลีใต้เป็นเพียงแค่ชั่วคราว และเรียกร้องให้เกาหลีใต้ขยายเวลาข้อตกลงนี้อย่างหนักแน่นมั่นคง

    สหรัฐเรียกร้องหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมาให้ชาติพันธมิตรใกล้ชิดของสหรัฐ 2 ชาตินี้พักความขัดแย้งที่กระทบต่อการดำเนินการทางการทูตในภูมิภาคนี้ ซึ่งกำลังต้องรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวไว้ระหว่างมาเยือนเอเชียว่า ประเทศที่ได้ประโยชน์จากการระงับข้อตกลง GSOMIA มีแต่เกาหลีเหนือและจีน

    ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้รับปากจะแบ่งปันข้อมูลลับผ่านสหรัฐ แต่ก็มีความกังวลว่าอาจไม่ทันการณ์ อาจเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

    ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นตกต่ำขีดสุดเมื่อปีที่แล้วหลังจากศาลเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทของญี่ปุ่นจ่ายชดเชยเหยื่อการบังคับใช้แรงงานสมัยสงคราม ทำให้ญี่ปุ่นโกรธแค้นและตอบโต้ด้วยมาตรการทางการค้า ซึ่งเกาหลีใต้ก็ตอบโต้ในแบบเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"