ผู้นำฟิลิปปินส์สั่งแบนบุหรี่ไฟฟ้า ตำรวจเจอจับทันที


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต มีประกาศิตห้ามการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในประเทศฟิลิปปินส์ ตำรวจรับลูกทันควันเมื่อวันพุธ ออกคำสั่งจับกุมผู้สูบในที่สาธารณะและยึดอุปกรณ์

ลูกค้าสูบบุหรี่ไฟฟ้าภายในร้านที่กรุงมะนิลา เมื่อวันพุธ / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเคยเป็นนักสูบ มีคำสั่งห้ามอย่างปุบปับเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเกิดขึ้นในช่วงยามที่หลายประเทศกำลังรณรงค์ต่อต้านอุปกรณ์ชนิดนี้ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยโฆษณาสรรพคุณว่ามีอันตรายน้อยกว่ายาสูบ

    ดูเตร์เตกล่าวว่า อุปกรณ์ชนิดนี้ "เป็นพิษ" และการสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำให้สารเคมีเข้าสู่ร่างกายผู้ใช้

    ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎข้อบังคับต่อต้านการสูบบุหรี่ที่เข้มงวดที่สุดประเทศหนึ่งของเอเชีย และดูเตร์เตก็มีชื่อเลื่องลือเรื่องการทำสงครามต่อต้านยาเสพติดอย่างนองเลือด เขายังมีคำสั่งห้ามการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะด้วย ระหว่างการแถลงเมื่อวันอังคารดูเตร์เตขู่ด้วยว่า ผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะจะถูกจับกุมเช่นกัน

    ต่อมาในวันพุธ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ อ้างถึง "คำสั่งประธานาธิบดี" สั่งการให้ตำรวจทั่วประเทศเริ่มบังคับใช้คำสั่งห้ามใช้บุหรี่ไฟฟ้าและให้จับกุมผู้ที่ละเมิดทุกราย เริ่มมีผลตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป

    ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขของฟิลิปปินส์เคยรายงานกรณีผู้ป่วยจากอาการบาดเจ็บที่ปอดเพราะการใช้บุหรี่ไฟฟ้ารายแรกของประเทศ เป็นหญิงสาววัยเพียง 16 ปีซึ่งกำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

    ข้อมูลล่าสุดเท่าที่หาได้เป็นผลการศึกษาขององค์การอนามัยโลกเมื่อปี 2558 ระบุว่ามีชาวฟิลิปปินส์ใช้ยาสูบประมาณ 24% ของประชากร

    บุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ใช้การเผาไหม้ แต่เป็นการทำให้ของเหลว ซึ่งมีหลากหลายกลิ่นรสและมักใส่สารนิโคตินไว้ด้วย มีความร้อนขึ้นจนเปลี่ยนของเหลวเป็นไอเพื่อสูดเข้าร่างกาย แม้บุหรี่ไฟฟ้าจะไม่มีสารเคมีมากเท่ายาสูบที่ประเมินว่ามี 7,000 ชนิด แต่อุปกรณ์นี้ก็มีสารอาจที่เป็นอันตรายอยู่จำนวนมาก

    อุปกรณ์นี้ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา นักวิจารณ์กล่าวกันว่าอุปกรณ์สูบยาชนิดนี้ นอกจากใช้สารเคมีที่เสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพแล้ว การปรุงแต่งกลิ่นให้ดึงดูดเด็กๆ ยังทำคนกลุ่มนี้เสี่ยงต่อการติดสารนิโคตินด้วย ช่วงไม่นานมานี้มีรายงานการเสียชีวิตและป่วย ที่เกี่ยวโยงถึงการสูบบุหรี่ไฟฟ้าหลายรายในสหรัฐ กระตุ้นให้เกิดความระแวดระวังการใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ ซึ่งหลายประเทศมีคำสั่งห้ามแล้ว

    เดือนกันยายนปีนี้ อินเดียเป็นประเทศล่าสุดที่ห้ามการนำเข้า, การขาย, การผลิต และการโฆษณาบุหรี่ไฟฟ้า เหตุผลหนึ่งคือความวิตกผลกระทบต่อเยาวชน

    หลายประเทศมีคำสั่งห้ามอุปกรณ์ชนิดนี้แล้ว อาทิ บราซิล, สิงคโปร์ และไทย ส่วนในสหรัฐ มีคำสั่งห้ามในรัฐแมสซาชูเซตส์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"