ม็อบหลักร้อยปักหลักลุยต่อ ผู้บริหารฮ่องกงวอนมอบตัว


เพิ่มเพื่อน    

 ม็อบฮ่องกงในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคอ่อนกำลัง ร้อยกว่าคนยังปักหลักสู้ต่อแม้เพื่อนโดนจับกุมแล้วมากกว่า 1,000 ราย บาดเจ็บอีกหลายร้อย "แคร์รี แลม" ผู้บริหารฮ่องกงเรียกร้องผู้ประท้วงยอมมอบตัวโดยดุษณี

    การคุมเชิงระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจฮ่องกงที่มหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค (โพลียู) ในเขตเกาลูนยังดำเนินต่อไปเป็นวันที่ 3 เมื่อวันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2562 หลังจากเกิดการปะทะดุเดือดต่อเนื่องมาตั้งแต่วันอาทิตย์ โดยองค์การโรงพยาบาลของฮ่องกงเปิดเผยว่า มีคนบาดเจ็บจากการปะทะเมื่อวันอาทิตย์และวันจันทร์เข้ารับการรักษาแล้วราว 280 คน 
    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ผู้ประท้วงกว่าพันคนเข้ายึดมหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งแต่วันอาทิตย์พร้อมกักตุนเสบียงและอาวุธประดิษฐ์เอง โดยหวังใช้เป็นหนึ่งในฐานที่มั่นของการต่อสู้ที่ยกระดับความรุนแรงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ส่งผลให้ทางการต้องปิดโรงเรียนทั่วฮ่องกงและมหาวิทยาลัยหลายแห่งพักการเรียนตลอดทั้งเทอมนี้ ผู้ประท้วงที่ทางการฮ่องกงเรียกว่าผู้ก่อจลาจลใช้ระเบิดขวด, ก้อนอิฐ และธนู ตอบโต้ตำรวจที่วางกำลังปิดล้อม ใช้แก๊สน้ำตา, น้ำแรงดันสูงและกระสุนยาง โดยตำรวจเคยขู่ว่าจะใช้กระสุนจริงด้วย
    เมื่อวันจันทร์ ผู้ประท้วงพยายามหลบหนีหลายครั้ง มีทั้งที่โดนจับกุมและโดนขับไล่กลับเข้าไปภายใน คืนวันจันทร์ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งโรยตัวด้วยเชือกจากสะพานลอยลงมายังถนนโดยมีรถจักรยานยนต์รอรับ ในวันอังคาร บางคนยอมมุดท่อระบายน้ำเพื่อหาทางออก แต่ไม่ได้ผล
    ถึงบ่ายวันอังคาร ยังมีผู้ประท้วงปักหลักอยู่ภายในโพลียูมากกว่า 100 คน ชายหนุ่มชื่อมาร์คัส อายุ 22 ปี บอกกับนักข่าวภายในนั้นว่า พวกเขาพยายามหาทางหนีแต่ไปทางไหนก็เห็นตำรวจเฝ้าอยู่ ที่ลานกลางมหาวิทยาลัยพวกเขานำผ้าขนหนูมาวางเป็นตัวอักษร "เอสโอเอส" เพื่อขอความช่วยเหลือ ส่วนด้านนอกนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองมาเฝ้ารอ หญิงคนหนึ่งที่ลูกชายอยู่กับแฟนสาวภายในโพลียูบอกว่า พวกเด็กๆ อยากออกมาแต่กลัวถูกตั้งข้อหาก่อจลาจล ซึ่งมีโทษจำคุก 10 ปี แต่ในฐานะพ่อแม่ พวกตนเพียงต้องการเห็นลูกๆ กลับบ้านอย่างปลอดภัย
    แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง เรียกร้องให้ผู้ประท้วง รวมถึงผู้ก่อจลาจลภายในโพลียูยุติการใช้ความรุนแรง วางอาวุธและยอมมอบตัวอย่างสันติ แล้วปฏิบัติตามคำสั่งของตำรวจ ส่วนผู้ที่เป็นเยาวชนจะไม่ถูกจับกุม แต่ผู้ประท้วงที่อายุเกิน 18 ปีจะถูกตั้งข้อหาก่อจลาจล เธอเผยด้วยว่า มีผู้ประท้วงออกมาจากโพลียูแล้ว 600 คน โดย 200 คนมีอายุต่ำกว่า 18 ปี
    ด้านกัว เจียจิ้น หัวหน้าผู้กำกับการกองสารนิเทศตำรวจฮ่องกง กล่าวเมื่อบ่ายวันอังคารว่า มีคนถูกจับกุมแล้วราว 1,000 คนทั่วฮ่องกงในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น จำนวนดังกล่าวเท่ากับ 1 ใน 5 ของผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมดนับแต่การประท้วงเริ่มต้นเมื่อเดือนมิถุนายน กัวกล่าวด้วยว่า ผู้ที่โดนจับนั้นรวมถึงพวกที่โรยเชือกหลบหนีจากสะพานลอยเมื่อคืนวันจันทร์และคนขี่รถจักรยานยนต์มารับพวกเขา พร้อมกับย้ำว่าทุกคนไม่ว่าจะอายุเท่าใด จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายโดยไม่มีข้ออ้าง
    วันเดียวกัน ข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า สภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) หรือสภานิติบัญญัติของจีน ออกมาตอบโต้คำตัดสินของศาลสูงฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ ที่ว่าคำสั่งห้ามสวมหน้ากากปิดบังใบหน้าของรัฐบาลฮ่องกงขัดต่อรัฐธรรมนูญของฮ่องกง โดยเอ็นพีซีระบุว่า ศาลฮ่องกงไม่มีอำนาจตัดสินเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฮ่องกง ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน และมีแต่รัฐสภาของจีนเท่านั้นที่มีสิทธิตัดสินเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกงฉบับนี้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"