หมอกควันพิษจากไฟป่าปกคลุมนครซิดนีย์ แนะประชาชนงดออกนอกบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

ไฟป่าที่ยังลุกลามหลายจุดทางชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ทำให้หมอกควันพิษลอยเข้าปกคลุมนครซิดนีย์เมื่อวันอังคาร เจ้าหน้าที่เตือนประชาชนให้อยู่แต่ในบ้าน

หมอกควันไฟป่าปกคลุมนครซิดนีย์เมื่อวันอังคาร / AFP

    ไฟป่าที่ยังเผาไหม้มากกว่า 100 จุด บริเวณชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ส่งผลให้หมอกควันพิษเข้าปกคลุมนครซิดนีย์ของออสเตรเลียที่มีประชากรราว 5 ล้านคน เมื่อวันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน โดยดัชนีคุณภาพอากาศทั่วนครซิดนีย์ในวันอังคารอยู่ที่ 186 ซึ่งอยู่ในระดับอันตรายหรือมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีคุณภาพอากาศไม่ต่างจากกรุงนิวเดลี เจ้าหน้าที่เตือนชาวซิดนีย์ให้อยู่แต่ในบ้านหรืออาคารและหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

    ท้องฟ้าของนครซิดนีย์ที่ปกติจะเป็นสีฟ้าสดใส แต่ในวันอังคารท้องฟ้าซิดนีย์กลายเป็นสีเทาหม่นหมอง และแลนด์มาร์คของซิดนีย์ทั้งซิดนีย์โอเปราเฮาส์และสะพานฮาร์เบอร์ถูกปกคลุมด้วยหมอกควัน แม้หมอกควันเริ่มจางลงในช่วงเที่ยงวัน แต่กรมอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียเตือนว่าหมอกควันจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงเย็น

    ริชาร์ด บรูม ผู้อำนวยการสำนักสุขภาพสิ่งแวดล้อมรัฐนิวเซาท์เวลส์ เตือนว่า อนุภาคขนาดเล็กในหมอกควันอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ และผู้ป่วยโรคปอดและโรคหัวใจจะมีอาการร้ายแรงขึ้น สำหรับประชาชนทั่วไป หมอกควันที่เกิดขึ้นทำให้ระคายเคืองตา, จมูกและหลอดลม หมอกควันจะส่งผลกระทบด้านสุขภาพอย่างมากต่อผู้เป็นโรคหอบหืด, โรคถุงลมโป่งพองและโรคอักเสบที่คอ

    หมอกควันพิษส่วนใหญ่ที่พัดปกคลุมนครซิดนีย์เกิดที่อุทยานแห่งชาติ 2 แห่ง โดยจุดใกล้ที่สุดอยู่ทางตะวันตกเฉียงหนือของซิดนีย์ราว 100 กิโลเมตร

    ไฟป่าที่เกิดขึ้นในรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐควีนส์แลนด์ตั้งแต่เดือนกันยายน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย เผาผลาญบ้านเรือนกว่า 300 หลัง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"