ลั่นโครงสร้างสำนักปลัดอว."คิดใหม่ทำใหม่" ประกาศเป็นกฎกระทรวง ก.พ.ปีหน้า 


เพิ่มเพื่อน    

18พ.ย.62-นายสรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ปลัด อว.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูป อว. ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างโครงสร้างสำนักงานปลัด อว.เรียบร้อยแล้ว โดยร่างดังกล่าวจะเป็นการคิดใหม่ทำใหม่ คือ มีการจับเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ (Cluster) 4 เรื่อง ได้แก่ การพัฒนากำลังคน  งานวิจัย ที่จะเข้ามาดูแลระบบพื้นฐานและการนำงานวิจัยให้เข้าไปสู่ชุมชน อุดมศึกษา ที่จะดูแลเรื่องมาตรฐานอุดมศึกษา การพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้ และสุดท้ายการบริหารงานของ อว. 
และนอกจากทั้ง 4 คลัสเตอร์แล้ว ร่างโครงสร้างฯ นี้ ยังมีหน่วยเฉพาะกิจ ซึ่งจะทำหน้าที่ตามภารกิจเร่งด่วน และยังสามารถนำบุคลากรจากมหาวิทยาลัยเข้ามาร่วมกับหน่วยงานนี้ได้ด้วย เพราะเรามีความพยายามที่จะจัดโครงสร้างให้มีความทันสมัย ทั้งนี้ตนยังได้นำร่างโครงสร้างดังกล่าวเสนอให้นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) พิจารณาแล้วด้วย โดยขั้นตอนต่อไปคงจะต้องมีการนำร่างโครงสร้างฯ มากำหนดในรายละเอียด เพื่อที่จะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) พิจารณา ก่อนที่จะมีการประกาศเป็นกฎกระทรวง คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

“สำหรับโครงสร้างใหม่ เราจะไม่ใช้คำว่ากอง หรือ สำนัก แต่จะใช้คำว่าภารกิจซึ่งเทียบเท่ากอง และเข้าใจว่าจะไม่มีการยุบหน่วยงานใด เพียงแต่ต้องมีการหารือว่าจะขับเคลื่อนงานอย่างไรตามภารกิจใหม่ เน้นการทำงานแบบประสานงาน ทั้งนี้ในส่วนของการลงรายละเอียดและการจัดสรรอัตรากำลังน่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนธันวาคมนี้”ปลัด อว.กล่าวและว่า นอกจากนี้ ในร่างโครงสร้างสำนักงานปลัด อว. จะมีหน่วยงานที่ดูแลฐานข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศด้วย และภายในจะมีข้อมูลของอาจารย์มหาวิทยาลัย บุคลากรภายใน อว. ข้อมูลหลักสูตร สถานที่ตั้งสถาบันอุดมศึกษา จำนวนนักศึกษาซึ่งเมื่อระบบเสร็จเรียบร้อย ทาง อว.จะเผยแพร่ให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาหาข้อมูลได้ ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวก็จะมีการเชื่อมโยงเข้ากับเรื่องต่างๆ เช่น หากต้องการค้นหาสถาบันผลิต ก็จะพบข้อมูลของมหาวิทยาลัยที่เปิดสอน รวมไปถึงสถานที่ตั้งด้วย เป็นต้นางโครงสร้างสำนักงานปลัด อว. จับกลุ่มงาน 4 คัตเตอร์ พร้อมมีหน่วยเฉพาะกิจ ทำหน้าที่ตามภารกิจเร่งด่วน “ปลัด อว.” เผย เป็นการคิดใหม่ทำใหม่ คาด การประกาศเป็นกฎกระทรวง ได้ ก.พ.ปีหน้า


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"