สภาพัฒน์ เผยจีดีพีไตรมาส3/62โต2.4คาดทั้งปีโต2.6%


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ย.62-นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยถึงการขยายตัวเศรษฐกิจ (จีดีพี)ไตรมาส 3/2562 ขยายตัว 2.4% ขยายตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ที่ขยายตัว 2.3% โดยจีดีพี 9 เดือน โต 2.5% พร้อมปรับลดประมาณการณ์ทั้งปีจะขยายตัว 2.6% จากเดิมคาดว่าจะขยายตัวได้ 2.8%

“รัฐบาลต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ไม่เช่นนั้นเศรษฐกิจทั้งปีนี้จะขยายตัวได้ไม่ถึง 2.6% โดยสศช.คาดว่าการส่งออกในปีนี้จะติดลบ2% และปีหน้าจะขยายตัวได้ดีขึ้นโดยจะขยายตัวได้ 2.3% จากปัจจัยสงครามการค้าที่คลี่คลายลง ค่าเงินบาทที่คาดว่าจะแข็งค่าน้อยลงจากปีนี้ และการเจาะตลาดต่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ที่ทำตลาดได้มากขึ้น”นายทศพล กล่าว

นอกจากนี้ สศช.ได้เสนอแนวทางการบริหารเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้าโดยที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับ ภาคการส่งออกให้ขยายตัวได้ 3% การดูแลการขยายตัวของการท่องเที่ยว ให้สนับสนุนการขยายตัวเศรษฐกิจได้ต่อเนื่อง การรักษาการขับเคลื่อนการลงทุนภาครัฐในโครงการสำคัญๆ ที่กำลังมีการขับเคลื่อนการลงทุนให้มีความต่อเนื่อง หลังจากที่ พรบ.งบประมาณ 2563 ให้เริ่มเบิกจ่าย ได้ในเดือน ม.ค.-ก.พ.2563 ฝรวมทั้งการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจมากที่สุด

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2563 คาดว่าจะขยายตัว 2.7 – 3.7 %โดยมีแรงสนับสนุนสำคัญ ประกอบด้วย (1) แนวโน้มการขยายตัวในเกณฑ์ที่น่าพอใจของอุปสงค์ภายในประเทศทั้งในด้านการใช้จ่ายภาคครัวเรือน และการลงทุนภาครัฐและเอกชน (2) การปรับตัวดีขึ้นอย่างช้า ๆ ของการส่งออกภายใต้แนวโน้มการปรับตัวดีขึ้นอย่างช้า ๆ ของเศรษฐกิจโลก และการปรับตัวของภาคการส่งออกต่อมาตรการกีดกันทางการค้าที่จะมีความชัดเจนมากขึ้น (3) การดำเนินมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาครัฐ และ (4) การปรับตัวดีขึ้นของภาคการท่องเที่ยว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"