นักศึกษาวัย 24 ระเบิดปลิดชีพโจมตีตำรวจอินโดนีเซีย


เพิ่มเพื่อน    

มือระเบิดที่เป็นนักศึกษาวัย 24 ปี จุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายที่ลาดจอดรถด้านนอกสถานีตำรวจในเมืองเมดันของอินโดนีเซียเมื่อวันพุธ ส่งผลให้ตำรวจ 4 นายและพลเรือน 2 คนได้รับบาดเจ็บ ตำรวจสอบเชื่อมโยงกลุ่มอิสลามิสต์หรือไม่

ตำรวจอินโดนีเซียตรวจศพมือระเบิดฆ่าตัวตายที่ด้านนอกสถานีตำรวจเมืองเมดัน จังหวัดสุมาตราเหนือ เมื่อวันพุธ / AFP

    ยังไม่ชัดเจนว่าอะไรคือมูลเหตุจูงใจของการก่อเหตุครั้งนี้ แต่ที่ผ่านมาสถานีตำรวจในอินโดนีเซียตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของพวกหัวรุนแรงบ่อยครั้ง การโจมตีครั้งนี้ยังเกิดขึ้น 1 เดือนภายหลังผู้ต้องสงสัยว่าโยงใยกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ลอบแทงวิรันโต อดีตรัฐมนตรีความมั่นคง ได้รับบาดเจ็บ และทำให้ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด สั่งเพิ่มการรักษาความมั่นคง

    คำแถลงของเดดี ปราเซตโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 แถลงว่า เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 08.45 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันเดียวกันซึ่งตรงกับเวลาของไทย โดยเชื่อว่านักศึกษารายนี้ก่อเหตุโดยลำพัง แต่เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนว่าเขามีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มอิสลามิสต์กลุ่มใดหรือไม่ หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายและหน่วยนิติวิทยาศาสตร์กำลังตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

    ปราเซตโยกล่าวว่า มือระเบิดรายนี้สวมเสื้อวินรถจักรยานยนต์รับจ้างและสะพายเป้ เข้ามาที่สถานีตำรวจในเมืองเมดัน เชื่อว่าเขาผูกระเบิดติดไว้กับตัว

    ก่อนหน้านี้ โฆษกตำรวจจังหวัดเมดันกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ถูกตรวจเป้สะพายหลังแล้วก่อนจะเข้ามาในลานจอดรถ ใกล้กับพื้นที่ที่ผู้คนกำลังเข้าแถวเพื่อขอหนังสือรับรองของตำรวจ

    ปราเซตโยระบุว่า แรงระเบิดทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 4 นาย พลเรือนบาดเจ็บ 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นลูกจ้างของตำรวจ

    ภาพที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์เผยให้เห็นกลุ่มควันและเศษชิ้นส่วนกระจัดกระจายทั่วลานจอดรถ ผู้คนพากันวิ่งหลบเข้าอาคารหลังการระเบิด ปราเซตโยกล่าวว่า หน่วยนิติวิทยาศาสตร์เก็บหลักฐานทั้งหมดในที่เกิดเหตุ ทั้งตะปู, สายไฟ และสวิตช์ รวมถึงชิ้นส่วนศพของมือระเบิด ไปตรวจสอบว่าคนร้ายใช้ระเบิดชนิดใด

    หน่วยต่อต้านการก่อการร้าย เดนซัส 88 กำลังสอบสวนว่ามือระเบิดเกี่ยวข้องหรือไม่กับกลุ่มเจมาห์อันชารุตเดาลาห์ (เจเอดี) กลุ่มอิสลามิสต์ที่ได้แรงดลใจจากไอเอส ซึ่งก่อเหตุมาแล้วหลายครั้งในอินโดนีเซีย รวมถึงการระเบิดฆ่าตัวตายหลายครั้งในเมืองสุราบายาเมื่อปีที่แล้ว ที่ทำให้มีคนเสียชีวิตมากกว่า 30 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"