บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" http://www.thaipost.net พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดินทางลงพื้นที่ จ.ราชบุรี จ.กาญจนบุรี ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ถือโอกาสดังกล่าวร่วมสืบสานประเพณีไทย ลอยกระทงร่วมกับ ครม.ที่ จ.กาญจนบุรี พร้อมกับบอกขอรับทุกข์แทนคนกาญจนบุรี ขอให้ลอยไปกับกระทง ในวันรุ่งขึ้นได้ร่วมประชุม ครม. ไม่ว่าไปประชุม ครม.จังหวัดใด กลายร่างเป็นซานตาคลอส พร้อมกับคำโปรยยาหอมทันทีว่า เห็นศักยภาพของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง ได้รวบรวมปัญหาจากทั้ง 3 จังหวัด มีตรงกันหลายข้อ ก็ต้องไปดูศักยภาพแต่ละพื้นที่ว่าจะทำอย่างไร ไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนหรืออุปสรรคระหว่างกัน’ ในประเทศไทย ทุกจังหวัดล้วนมีศักยภาพ มีของดีไม่ว่าจะเป็นของกิน สินค้าภูมิปัญญาชาวบ้าน แหล่งวัฒนธรรม เพียงแต่ยังขาดการต่อยอดส่งเสริม เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ของดีมีอยู่ แต่โอกาสและการส่งเสริมสนับสนุนในระดับชาวบ้าน ตัวเล็กตัวน้อย ยังได้รับไม่เท่ากัน...0 

        ท่ามกลางความสลดหดหู่ เมื่อวันที่ 12 พ.ย. เกิดเหตุยิงกันตายภายในห้องพิจารณาคดี ที่ศาลจังหวัดจันทบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บรวม 2 ราย ผลมาจากกรณีในคดีพิพาทที่ดิน ผู้เสียชีวิตทราบชื่อเวลาต่อมาคือ นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ อายุ 61 ปี ทนายความ นายวิจัย สุขรมย์ อายุ 51 ปี ผู้ก่อเหตคือ พล.ต.ต.ธานินทร์ จันทราทิพย์ อดีตจเรตำรวจเกษียณราชการ หลังเกิดเหตุ นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เน้นย้ำว่า ‘สำนักงานศาลยุติธรรมขอเรียนว่า จะดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง เพื่อปรับปรุงมาตรการการรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนผู้มาติดต่อราชการศาลและบุคลากรที่ทำงานอยู่ในอาคารศาลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น’ ย้อนไปเมื่อเดือนตุลาคม ผู้พิพากษาศาลชั้นต้น จ.ยะลา เพิ่งใช้อาวุธปืนยิงตัวเอง จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ มาครั้งนี้เกิดเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง แทบไม่น่าเชื่อ พื้นที่เขตศาล ห้องพิจารณาคดี ปล่อยให้คนนำอาวุธปืนเข้าไปได้อย่างไร...0

        ในส่วนของคดีฆาตกรรม บิลลี่-นายพอละจี รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อหลายปีก่อน ใกล้ได้บทสรุปออกมาแล้ว มีการออกหมายจับ นายชัยวัตน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับพวกรวม 4 ราย เดินทางเข้ามอบตัว พร้อมขอต่อสู้ดคี ในส่วนของ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุว่า คดีนี้ดีเอสไอสอบปากคำพยานบุคคลไปแล้วกว่า 100 ปาก ในสำนวนคดียังมีวัตถุพยานนิติวิทยาศาสตร์ ภาพจากกล้องวงจรปิด พยานหลักฐานทางเทคนิค และบันทึกการใช้โทรศัพท์ รวมทั้งสำนวนคดีจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ที่พบว่า นายชัยวัฒน์จับตัวนายพอละจี แต่ไม่มีหลักฐานในการปล่อยตัว และนายบิลลี่ได้หายตัวไป’ ถือเป็นข้อมูลที่ได้ฟังจากปากเจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวน ส่วนผลคดีบรรทัดสุดท้ายจะเป็นอย่างไร ขบวนการต่อสู้ทางคดีความในชั้นศาลยังอีกยาวไกล...0

        หันกลับมามองเรื่องการเมือง ความพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจที่พรรคร่วมฝ่ายค้านกำลังขะมักเขม้น ตระเตรียมข้อมูล สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน บอกว่า ‘การอภิปรายครั้งนี้จะแบ่งเป็นกลุ่มความผิด เช่น กลุ่มทุจริต กลุ่มไร้ความสามารถในการบริหารประเทศ กลุ่มความไม่เหมาะสม กลุ่มการละเมิดกฎหมายจนเป็นนิสัย กลุ่มการทำลายโอกาสประเทศ ทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้ ส่วนที่วิพากษ์วิจารณ์กันว่า ฝ่ายค้านอภิปรายเร็วไป ซึ่งต้องบอกว่า ถ้าทำให้บ้านเมืองเสียหาย วันเดียวก็ปล่อยไม่ได้ เราจึงต้องยื่นอภิปราย ส่วนบุคคลที่จะถูกอภิปรายยังเปิดเผยไม่ได้ และภายในสิ้นเดือน พ.ย.จะสรุปในข้อมูล อาจจะสรุปญัตติได้ หรืออย่างช้าไม่เกิน 5 ธ.ค.’ แม้จะยังไม่บอกว่า รัฐมนตรีคนใด กระทรวงใดบ้างจะถูกหวย แต่สำหรับศึกซักฟอกรัฐบาล เป็นไฮไลต์การเมืองที่ทุกฝ่ายจับตามอง หากข้อมูล หลักฐานชัดเจน จะได้พลังร่วมจากสังคมร่วมกดดันรัฐบาลอีกทางหนึ่ง แต่ถ้าออกมาตรงกันข้าม ฝ่ายค้านคงจะถูกซักฟอก เช็กบิลในตอนท้ายได้เหมือนกัน...0  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"