อิหร่านพบบ่อน้ำมันแห่งใหม่ คาดปริมาณ 53,000 ล้านบาร์เรล


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่านประกาศข่าวการค้นพบบ่อน้ำมันแห่งใหม่ของประเทศ คาดมีน้ำมันดิบ 5.3 หมื่นล้านบาร์เรล เพิ่มปริมาณน้ำมับดิบสำรองมากกว่า 1 ใน 3 จากที่มีอยู่ราว 1.57 แสนล้านบาร์เรล

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี กล่าวปราศรัยต่อฝูงชนในเมืองยาซิดเมื่อวันอาทิตย์ / Iranian Presidency / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2562 กล่าวว่า ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ประกาศข่าวนี้ระหว่างกล่าวปราศรัยที่เมืองยาซิดวันเดียวกันนี้ ว่าบ่อน้ำมันแห่งใหม่ที่เพิ่งค้นพบนี้มีขนาดกว้างใหญ่ราว 2,400 ตารางกิโลเมตร มีความลึก 80 เมตร กินพื้นที่เกือบ 200 กิโลเมตรจากชายแดนอิรักในจังหวัดคูเซสถานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจนถึงเมืองโอมิดิเยห์

    ปริมาณน้ำมันดิบที่พบใหม่นี้คาดว่ามี 53,000 ล้านบาร์เรล ซึ่งจะเพิ่มปริมาณน้ำมันดิบสำรองของอิหร่านราว 34% จากที่ประเมินว่ามีประมาณ 155,600 ล้านบาร์เรล

    "นี่คือของขวัญชิ้นเล็กๆ จากรัฐบาลที่มอบให้แก่ประชาชนอิหร่าน" โรฮานีกล่าว

    อิหร่านเป็นสมาชิกรุ่นก่อตั้งขององค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) โดยมีปริมาณน้ำมันสำรองมากเป็นอันดับ 4 ของโลก และมีปริมาณก๊าซสำรองมากเป็นอันดับ 2 ของโลก

    นับแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวจากความตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำไว้กับ 6 ชาติมหาอำนาจเมื่อปี 2558 รัฐบาลสหรัฐก็รื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านโดยฝ่ายเดียวและจำกัดการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

    โรฮานีกล่าวว่า รายได้จากการขายน้ำมันของอิหร่านจะเพิ่มขึ้น 32,000 ล้านดอลลาร์ หากอัตราการสูบน้ำมันจากแหล่งนี้เพิ่มขึ้นแค่ 1%

    "ผมกำลังบอกต่อทำเนียบขาวว่า ในช่วงยามที่คุณคว่ำบาตรการขายน้ำมันอิหร่าน คนงานและวิศวกรของประเทศนี้สามารถค้นพบน้ำมัน 53,000 ล้านบาร์เรล" สำนักข่าวฟาร์ส กึ่งทางการอิหร่าน อ้างคำกล่าวของโรฮานี

    รายงานของเอพีกล่าวว่า บ่อน้ำมันแห่งใหม่นี้จะเป็นบ่อน้ำมันขนาดใหญ่อันดับ 2 ของอิหร่าน รองจากบ่อน้ำมันที่อาห์วาซ ซึ่งมีน้ำมันดิบ 65,000 ล้านบาร์เรล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"