รปช.เฮลั่น!กกต.ตีตกคำร้อง'สุเทพ-แกนนำรปช.'ฉายภาพกปปส.วิพากษ์'แม้ว-ปู'


เพิ่มเพื่อน    

9 พ.ย 62 - สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2562 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยที่ 158/2562 กรณีการเลือกตั้ง ส.ส. โดยก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง กกต. ได้รับคำร้องร้องว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ สมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรค รปช. (ปัจจุบันเป็น รมว.แรงงาน) นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรค รปช. น.ส.จุฑาทัตต เหล่าธรรมทัศน์ เหรัญญิกพรรค รปช. ร.ต.อ.จอมเดช ตรีเมฆ นายทะเบียนสมาชิกพรรค รปช. และ พล.ท.นันเดช เมฆสวัสดิ์ กรรมการบริหารพรรค รปช. ผู้ถูกร้องที่ 1-6 กระทำอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 73 วรรคหนึ่ง (5) และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ข้อ 18 (3) 

กกต. พิจารณารายงานการไต่สวนตลอดจนพยานหลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องประกอบกันแล้ว ได้ความว่า กรณีเมื่อวันที่ 14-15 มี.ค. 2562 นายสุเทพ ได้นำภาพเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ระหว่างปี 2556-2557 มาเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กของนายสุเทพ โดยบรรยายประกอบภาพเหตุการณ์ดังกล่าว วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับ ‘ระบอบทักษิณ’ และการชุมนุมกันเพื่อขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

กกต. เห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีอยู่จริงในอดีตมาเผยแพร่ซึ่งประชาชนทราบข้อเท็จจริงอยู่โดยทั่วไปแล้ว และข้อความที่บรรยายประกอบภาพเหตุการณ์ชุมนุมนั้นไม่ได้ระบุว่าให้เลือก หรือไม่เลือกผู้สมัครหรือพรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใด จึงยังรับฟังไม่ได้ว่า นายสุเทพ กระทำการอันหลอกลวง ใส่ร้ายด้วยความเท็จ

ส่วนกรณีนำภาพเหตุการณ์การชุมนุมของ กปปส. มาประกอบเพิ่มเติมนั้น ถ้อยคำบรรยายดังกล่าวเป็นการพรรณาความเป็นมาและเหตุการณ์ที่ประชาชนต้องออกมาชุมนุม ยังไม่ถึงขนาดเป็นการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงหรือเป็นคำพูดที่กระด้างล่วงเกินผู้อื่นหรือไม่สุภาพ จึงไม่เป็นการใช้ถ้อยคำรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย หรือปลุกระดม ตามข้อกล่าวหา ส่วนผู้ถูกร้องที่ 2-6 นั้น ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ถูกร้องที่ 1 (นายสุเทพ)

ดังนั้นจึงยังฟังไม่ได้ว่าเป็นความผิดตามที่กล่าวหา ข้อเท็จจริงจึงฟังไม่ได้ว่า นายสุเทพ และผู้ถูกร้องรวม 6 ราย กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 73 วรรคหนึ่ง (5) และระเบียบ กกต. ว่าด้วยการหาเสียงฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 18 (3) ตามคำร้องแต่อย่างใด จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"