'เฉินหลง' ยกเลิกเยือนเวียดนาม เจอกระแสต้านหนุนจีน


เพิ่มเพื่อน    

องค์กรการกุศลยกเลิกการเดินทางมาเวียดนามของ "เฉินหลง" หลังชาวเน็ตในเวียดนามออกมาคัดค้าน ระบุดาราผู้นี้สนับสนุนจีนที่อ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ที่มีข้อพิพาทกับเวียดนาม

แฟ้มภาพ แจ็กกี้ ชาน หรือเฉินหลง ขณะไปโปรโมตผลงานเพลงที่กรุงไทเป ของไต้หวัน วันที่ 12 มิถุนายน 2562 / AFP

    เฉินหลง ดาราและผู้กำกับชื่อดังชาวฮ่องกง มีกำหนดเดินทางมากรุงฮานอยวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ เพื่อร่วมสนับสนุนกิจกรรมขององค์กรการกุศล "โอเปเรชั่นสไมล์" ที่ช่วยให้เด็กใบหน้าเสียโฉมได้เข้ารับการผ่าตัดโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

    หลังแจ้งข่าวว่าเฉินหลงจะเดินทางมาเวียดนามเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชาวเวียดนามหลายพันคนก็โพสต์แสดงความไม่พอใจในหน้าเพจเฟซบุ๊กขององค์กรการกุศลนี้ บางความคิดบอกว่า เฉินหลงเคยพูดให้การสนับสนุนแผนที่เส้นประ 9 เส้น ที่จีนอ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เฉินหลงไม่เคยให้ความเห็นต่อสาธารณะอย่างชัดเจนเรื่องการอ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้ที่จีนมีข้อพิพาทกับหลายชาติ ได้แก่ เวียดนาม, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไต้หวันและบรูไน โดยเวียดนามเป็นชาติที่ส่งเสียงคัดค้านการอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือทะเลจีนใต้อยู่บ่อยครั้ง

    โอเปเรชั่นสไมล์แถลงเมื่อวันศุกร์ ขอโทษที่ไม่สามารถคาดเดาปฏิกิริยาของชาวเวียดนาม และยืนยันว่าองค์กรนี้ทำงานโดยไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง องค์กรจะไม่จัดกิจกรรมในเวียดนามที่มีเฉินหลงเข้ามาเกี่ยวข้องอีก

    ก่อนหน้านี้ เฉินหลงถูกกล่าวหาว่าเข้าข้างจีนในเรื่องการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยของชาวฮ่องกง จากกรณีที่เขาบอกว่าความไม่สงบที่เกิดขึ้นในฮ่องกงเป็นเรื่องเศร้าและหดหู่ใจ

    เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางการเวียดนามสั่งยุติการฉายแอนิเมชันเรื่อง Abominable ของดรีมเวิร์กส์ ภายหลังพบว่ามีฉากแผนที่เส้นประ 9 เส้นของจีนอยู่ในหนังเรื่องนี้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"